CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng 'thay đổi thế giới'

Invest Global 17:14 19/05/2022

Niềm đam mê chế tạo robot trong gara đã chắp cánh đưa cậu bé ham khám phá ngày nào trở thành ông chủ của đế chế kinh doanh nổi tiếng đất Mĩ.

Niềm đam mê robot của cậu bé 13 tuổi

Trong khi bạn bè cùng trang lứa còn đang mải chơi game, Alex Rodrigues đã tự giam mình trong nhà để xe và tập chế tạo robot. Ở tuổi 13, cậu đã giành chiến thắng trong cuộc thi robot thế giới sau khi lập trình cho chú robot của mình, với tên gọi Muffin, đánh một quả khúc côn cầu vào khung thành.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 1.

Cha của Alex làm việc tại một công ty hậu cần, và ông đã mang về nhà một thiết bị GPS để Alex thử chế tạo một thứ khó hơn: một chiếc máy cắt cỏ tự lái.

Thử nghiệm thất bại, nhưng việc này đã giúp Alex đào sâu chuyên môn hơn trong lĩnh vực kỹ thuật, đồng thời cũng khích lệ cậu thực hiện những thử nghiệm táo bạo hơn, thách thức giới hạn của bản thân.

Và rồi, tại một trong những ngôi trường ưu tú nhất đất nước Canada - Đại học Waterloo, Alex đã gặp một thần đồng về chế tạo người máy - Brandon Moak. Họ đã cùng nhau chế tạo chiếc xe tự lái đầu tiên của Canada, một chiếc goft cart (loại xe thường dùng trong sân golf để đưa đón người chơi) đưa chính tổng thống Canada đi tham quan xung quanh khuôn viên nhà trường.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 2.

Những bước đi trên con đường tới công ty tỷ USD

Alex Rodrigues là CEO 26 tuổi của công ty xe tải tự lái Embark. Năm 2015, Alex Rodrigues là một sinh viên đại học đang vật lộn với một quyết định khó khăn: Ở lại học hay bỏ học để xây dựng công ty lại từ đầu? Năm 2021, Alex trở thành một trong những CEO trẻ nhất của một công ty đại chúng trong lịch sử,

Với động lực ban đầu đầy khích lệ, họ đã thành lập Embark, một công ty chuyên cung cấp phần mềm tự lái cho xe hơi. Và rất nhanh chóng, họ đã vượt trước các công ty tư nhân cũng đang kinh doanh trong cùng lĩnh vực.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 3.

Cả hai đã thử liên hệ công ty khởi nghiệp nổi tiếng Y-Combinator để xin tài trợ, và bất ngờ được chấp nhận – nhưng với một điều kiện: Alex dừng học đại học để tập trung cho công việc.

Nhìn lại quyết định đó Alex nói: "Hoặc là tôi sẽ học được rất nhiều, nhưng rồi mọi thứ không hiệu quả và vẫn phải quay lại trường học - hoặc là mọi chuyện diễn ra thực sự tốt đẹp. Dù sao đi nữa đó cũng là công việc mà tôi muốn thực hiện sau khi học xong-bắt đầu một công việc kinh doanh thú vị trong một lĩnh vực thú vị không kém.”

Alex lựa chọn dừng việc học và mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Theo thời gian, họ đã chứng minh giá trị của sản phẩm mà mình tạo ra, liên tục cải thiện phần mềm và đã có giao dịch với một số công ty hậu cần lớn nhất ở Canada và Hoa Kỳ.

Gần đây, công ty của Alex đã được niêm yết ra thị trường chứng khoán, biến anh trở thành CEO trẻ nhất của một công ty từng được giao dịch đại chúng. Tính đến thời điểm này, công ty được định giá gần 4 tỷ USD. Hai công ty khác là TuSimple và Aurora Innovation cũng đã lên sàn trong năm nay.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 4.

Alex Rodrigues và Brandon Moak - Các nhà đồng sáng lập của Embark đã gặp nhau với tư cách là các kỹ sư cơ điện tử tại Đại học Waterloo.

Alex được nhiều người chú ý vì còn trẻ. Và lĩnh vực mà anh dấn thân hoạt động cũng rất mới mẻ. Chính điều này đã đưa anh vượt trước các đối thủ già dơ hơn.

Và, vì Alex và những người đồng sáng lập đã bắt đầu công việc chế tạo khi còn rất trẻ, họ đã thấm nhuần công nghệ này. Họ có trình độ hiểu biết kỹ thuật cao trong một ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh rất riêng.

Triển vọng bùng nổ cho mô hình kinh doanh

Công ty của Alex - Embark - đã có tới 14.000 đơn hàng đặt trước. Và những chiếc xe tải tự động đã chạy an toàn xuyên suốt cả nước Mỹ.

Công ty đặt mục tiêu có 2000 xe tải hoạt động vào năm 2024 và 6000 xe vào năm 2026. Một mục tiêu khác là hoàn thành việc chứng minh mức độ an toàn vào năm 2026, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 5.

Chi phí để tích hợp phần mềm tự lái vào một chiếc xe tải là 50.000 USD. Nhưng Embark thường bán các gói tiết kiệm trọn đời, trị giá từ 600.000 đến 800.000 USD.

Rodrigues nói rằng tiềm năng vươn lên dẫn đầu trong ngành của Embark là lý do tại sao anh không hối hận vì đã rời trường đại học sớm. "Về cơ bản, tôi đã tự nói với mình rằng: Đây là một cơ hội tuyệt vời, công nghệ này vô cùng tuyệt vời. Và nếu tôi đợi ba năm để tốt nghiệp rồi mới hành động thì thời điểm này sẽ trôi qua", anh khẳng định.

Những chiếc xe tự lái cực kì an toàn

Hình ảnh một chiếc xe tải tự lái có thể khiến nhiều người e sợ. Nhưng trong thực tế, những vấn đề xuất phát từ người lái xe còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Đã có rất nhiều tai nạn khủng khiếp xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ tình trạng mệt mỏi và ngủ gật của tài xế. Cũng bởi vậy mà phần mềm tự lái có thể là một giải pháp hữu hiệu để giảm bớt những vụ việc giao thông đau lòng.

Xe tải tự lái có thể chạy xuyên quốc gia nhanh hơn 10 giờ so với xe do con người điều khiển. Chúng cũng không bị hạn chế về thời gian lái hàng ngày như đối với tài xế thông thường. Về mặt kinh tế, điều này cũng giúp phân phối hàng hóa được nhanh chóng và chất lượng bảo đảm tới thị trường.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 6.

Trong tương lai gần, chắc chắn ta sẽ thấy những chiếc xe tải chạy trên đường mà không cần có người ngồi sau tay lái. Ta có thể sẽ thấy các đoàn xe, trong đó chỉ 1 xe có tài xế cầm lái, còn lại là các xe tự động chạy phía sau hoặc phía trước. Có thể sẽ có những đường cao tốc đầy ắp xe tải và ô tô không người lái.

T5 13 tuổi đạt giải chế tạo robot thế giới, 26 tuổi sở hữu công ty xe tải tự lái trị giá 4 tỷ USD, đầy tiềm năng thay đổi thế giới - Ảnh 7.

Điều này sẽ là một thay đổi rất lớn trong lĩnh vực giao thông nói riêng, trong toàn bộ cuộc sống xã hội nói chung.

Có lẽ, câu chuyện robot nổi dậy chống lại loài người vẫn chỉ là một câu chuyện khoa học viễn tưởng để giải trí. Trong thực tế, những phần mềm như của Alex đã và đang giúp con người tiết kiệm sức lao động mà vẫn làm việc hiệu quả hơn. Và câu chuyện về Alex cũng là một nguồn động lực lớn cho những đứa trẻ đam mê khám phá, sẵn sàng tạo ra những đột phá để vươn tới thành công.

Theo Entrepreneurshandbook

Tin tức khởi nghiệp