CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ai Cập bắt tàu gây tắc kênh đào Suez, đòi bồi thường hơn 900 triệu USD

Invest Global 14:46 15/04/2021

Nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ con tàu chở hàng khổng lồ gây tắc kênh đào Suez hồi tháng trước...

Nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ con tàu chở hàng khổng lồ gây tắc kênh đào Suez hồi tháng trước, trong bối cảnh hai bên tranh cãi gay gắt về đền bù thiệt hại tài chính mà sự cố gây ra.

Theo tin từ trang CNN Business, một tòa án Ai Cập đã yêu cầu chủ sở hữu của con tàu siêu trường siêu trọng Ever Given - công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha - bồi thường hơn 900 triệu USD. Kéo dài gần 1 tuần, vụ tắc kênh Suez đã gây tê liệt một trong những vận tải biển quan trong nhất thế giới.

Truyền thông nhà nước Ai Cập nói rằng mức bồi thường 916 triệu USD mà nước này đưa ra bao gồm chi phí bảo trì con kênh và chi phí cho chiến dịch gỡ tàu Ever Given khỏi tình trạng bị kẹt

Con tàu được giải cứu thành công vào hôm 29/3, sau nỗ lực ngày đêm trong suốt gần 1 tuần ròng rã của lực lượng giải cứu gồm hàng chục tàu kéo và tàu nạo vét. Hơn 400 con tàu khác ùn ứ ở hai đầu của kênh đào trong thời gian xảy ra vụ tắc và phải mất khoảng 1 tuần để di chuyển hết.

Sau khi được cứu, tàu Ever Given đã di chuyển tới hồ Great Bitter ở gần đó để kiểm tra và sửa chữa những hạng mục cần thiết.

Trong một tuyên bố, Shoei Kisen Kaisha nói rằng các công ty bảo hiểm và luật sư đang làm việc về yêu cầu bồi thường của phía Ai Cập, đồng thời không cho biết gì thêm.

UK Club, công ty bảo hiểm của tàu Ever Given, ngày 13/4 cho biết đã phản hồi yêu cầu bồi thường 916 triệu USD mà Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đưa ra, đồng thời chất vấn về căn cứ của mức bồi thường này.

"Dù mức phạt đưa ra là rất thiếu căn cứ, chủ sở hữu và các nhà bảo hiểm của con tàu đã đàm phán bằng thiện chí với SCA. Vào ngày 12/4, một đề xuất bồi thường được cân nhắc cẩn trọng và hào phóng đã được đưa ra cho SCA nhằm giải quyết tranh chấp", tuyên bố cho biết, nhưng không nói rõ phía chủ tàu đề nghị mức bồi thường như thế nào.

Về phần mình, SCA cho biết tàu Ever Given và toàn bộ hàng hóa trên tàu sẽ bị giữ cho tới khi tranh chấp được giải quyết xong.

Quốc tế