CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Các hãng xe tăng tốc cuộc đua bám đuổi Tesla

Invest Global 09:34 30/07/2020

(TBKTSG Online) - Xe điện vẫn là một thị trường ngách nhưng trong năm tới, câu chuyện sẽ khác khi các hãng xe truyền thống lẫn các đối thủ xe điện đang tăng tốc để bám đuổi Tesla.

200 mẫu xe điện mới trong năm năm tới

Thủ tướng Đức, Angela Merkel, phát biểu tại lễ khai trương sản xuất xe điện ID.3 ở một nhà máy của Volkswagen ở thị trấn Zwickau, Đức hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: The Driven

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị tung ra thị trường 200 mẫu xe điện mới trong năm năm tới. Trong 6-18 tháng tới, một loạt mẫu xe điện với hiệu năng và phong cách được nâng cấp, sẽ xuất hiện trên thị trường.

Nhu cầu xe điện của người tiêu dùng trên thế giới đang tăng nhưng đó không phải là động lực duy nhất để thúc đẩy thị trường xe điện. Trung Quốc và châu Âu đang áp dụng các chính sách khuyến khích xe điện đồng thời siết chặt các tiêu chuẩn về khí thải của xe cộ.

Hiên nay, chưa một hãng xe truyền thống nào có thể bắt kịp Tesla về công nghệ phần mềm và pin xe điện.
Doanh số xe điện của Telsa duy trì ổn định giữa thời kỳ dịch bệnh và điều này củng cố tham vọng của các đối thủ  trên thị trường xe điện. Trong quí 2, Tesla bán được 90.650 xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm ít hơn nhiều so với mức giảm doanh số 30% ở các hãng xe khác.

Vốn hóa thị trường hiện nay của Tesla đã đạt mức 273 tỉ đô la Mỹ, cao gấp hơn bốn lần so với mức vốn hóa của hai hãng xe Mỹ Ford và General Motors (GM) gộp lại. Ford và GM đã lên kế hoạch đầu tư tổng cộng 31 tỉ đô la Mỹ cho xe điện.

Nhắc đến dòng xe thể thao Mỹ, những tín đồ xe hơi sẽ nghĩ đến dòng xe Mustang với logo hình chú ngựa quen thuộc của Ford. Lấy cảm hứng từ Mustang, hồi cuối năm ngoái, Ford đã tung ra thị trường mẫu xe điện Mach-E crossover để cạnh tranh với mẫu xe Model 3 và Model Y của Tesla. Mustang Mach-E có 5 biến thể với bản thấp nhất Select giá 43.900 đô la. Mustang Mach-E Select, có tầm hoạt động 370 km sau mỗi lần sạc pin, sẽ chính thức giao cho khách hàng vào năm sau. Nhà phân tích Karl Brauer nhận định Ford đã dồn hết tâm huyết cho mẫu xe điện này. Ông dự báo Mach-E crossover sẽ ăn khách.

Một đối thủ xe điện đang gây chú ý khác là startup Rivian, có trụ ở Michigan, Mỹ. Rivian dự kiến tung ra ba mẫu xe điện mới trong năm 2021, bao gồm mẫu xe tải giao hàng cho Amazon, một mẫu xe bán tải và một mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Rivian vừa huy động vốn thành công 2,5 tỉ đô la Mỹ, cho phép công ty này có thêm dòng tiền mặt để vượt qua cơn biến động kinh tế do dịch Covid-19 gây ra đồng thời để chuẩn bị ra các mẫu xe mới vào năm tới.

Tham vọng dẫn đầu của Volkswagen

Hãng xe khổng lồ của Đức Volkswagen (VW) đang đặt cược tương lai vào kế hoạch đầu tư 80 tỉ euro (91 tỉ đô la Mỹ) cho xe điện với mục tiêu sản xuất 3 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, tăng mạnh so với sản lượng 40.000 xe điện của hãng này vào năm 2018.

Nhà phân tích độc lập Karl Brauer nhận định khoản đầu tư khổng lồ VW cùng nhiều hãng xe truyền thống khác có thể giúp xe điện chuyển từ thị trường ngách lên thị trường phổ thông.

VW cho biết trong vòng 10 năm tới sẽ tung ra 75 mẫu xe điện và sẽ bán 26 triệu xe điện để vượt qua Tesla trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới.

Đến năm 2030, VW dự tính xe điện sẽ chiếm 40% tổng doanh số xe của hãng này trên toàn cầu. Trong vòng 3 năm tới, VW sẽ đầu tư 30 tỉ đô la để phát triển xe điện.

VW tin rằng lợi thế quy mô lớn sẽ giúp hãng xe này đủ sức sản xuất xe điện với giá thành không cao hơn dòng xe VW Golf đang có giá bán 20.000 euro.

Nhà phân tích Patrick Hummel ở ngân hàng đầu tư UBS (Thụy Sĩ), nhận định đến năm 2025, VW sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện số một trên toàn cầu.

Trước đây, VW đã tung ra nhiều mẫu xe điện nhưng dòng xe điện ID mới là trọng tâm trong tham vọng xe điện của VW. Hồi tháng 6, VW ra mắt mẫu xe điện ID.3 có giá bán khởi điểm tại Đức là 39.995 euro nhưng sau khi nhận trợ cấp của chính phủ, giá chỉ còn 29.500 euro.  ID.3 có tầm hoạt động 547 km sau mỗi lần sạc đầy pin.

Hôm 27-7, VW cho biết đã nhận được tiền cọc đặt mua ID.3 của hàng chục ngàn khách hàng trẻ. Theo VW, khoảng 85% trong số 37.000 khách đặt cọc chưa từng mua bất cứ mẫu xe nào của VW trước đây. VW sẽ giao những chiếc ID.3 đầu tiên cho khách hàng vào tháng 9 tới. Sau ID.3, VW sẽ tung ra mẫu xe điện SUV ID.4 vào năm tới.

Hyundai quyết không tụt lại đằng sau

Hãng xe Hyundai đang chứng kiến sự trỗi dậy của Telsa ngay ở tại ‘sân nhà Hàn Quốc. Giờ đây, Hyundai chuẩn bị phản công đối thủ đến từ Mỹ với kế hoạch triển khai hai dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe điện vào năm 2021 và năm 2024.

Kể từ tháng 5, Euisun Chung, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Group, đã tiến hành loạt cuộc họp với các đồng nghiệp ở Samsung, LG và SK Group để bàn chuyện hợp tác sản xuất pin xe điện.

Trao đổi với Reuters, đại diện của Hyundai cho hay đang hợp tác với các nhà cung cấp pin Hàn Quốc để nâng cao sản lượng xe điện hiệu quả.

Hôm 14-7, Euisun Chung tuyên bố Hyundai Motor Group đặt mục tiêu bán 1 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện và nắm giữ hơn 10% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025. Đó là mục tiêu đầy tham vọng vì năm ngoái Hyundai Motor Group chỉ bán được 86.434 xe điện. Con số này cao hơn doanh số xe điện 73.278 chiếc của hãng xe Volkswagen (Đức) nhưng kém xe doanh số 367.500 xe của Tesla.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới, khẳng định: “Chúng tôi chắc chắn rằng Hyundai sẽ không bao giờ tụt lại đằng sau”.

Một nguồn tin nội bộ Hyundai cho biết hãng xe này đăc biệt lo ngại khi Tesla tung ra thị trường dòng xe điện giá rẻ Model 3 vào năm 2017. Nguồn tin này mô tả đây là một “thắng lợi chiến lược” của Tesla.

Trước đây, Hyundai là một trong số ít hãng xe đặt cược vào xe nhiên liệu hydro vì cho rằng triển vọng xe điện ‘không hiện thực’ vì chi phí pin cao. Tuy nhiên, công nghệ xe nhiên liệu hydro không được thị trường đón nhận. Năm ngoái, chỉ có 7.707 xe nhiên liệu hydro bán trên toàn cầu so với 1,68 triệu xe điện.

Tại thị trường Hàn Quốc, trong tháng 6, doang số dòng Model 3 của Tesla vượt lên xe điện Kona EV của Hyundai và các dòng xe cao cấo khác của BMW và Audi.

Hyundai không ngờ Tesla thống trị thị trường xe điện ở Hàn Quốc nhanh như vậy. Vốn hóa thị trường của Hyundai Motor Co. (công ty con của Hyundai Motor Group) giờ đây chỉ tương đương chưa đến 1/10 vốn hóa của Tesla.

Nissan ‘chiến’ với Tesla ở thị trường Trung Quốc

Hãng xe Nissan (Nhật Bản) công bố mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) có tên gọi Ariya hồi giữa tháng 7. Ảnh: International Fleet World

Hồi giữa tháng 7, hãng xe Nissan (Nhật Bản) công bố mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) có tên gọi Ariya. Nissan kỳ vọng mẫu xe này sẽ bán chạy tại Trung Quốc, nơi Tesla đang có sự hiện diện vững chắc.

Xe điện là trọng tậm trong kế hoạch 4 năm tới của Nissan để có lợi nhuận trở lại. Nissan dự báo trong năm nay, hãng xe này có thể chịu mức lỗ kỷ lục 4,5 tỉ đô la Mỹ, một phần là do tác động của đại dịch Covid-19.

Đến năm 2023, Nissan sẽ tung ra thêm tám mẫu xe điện mới và xem Trung Quốc là thị trường cốt lõi. Nissan là một trong những hãng xe tiên phong phát triển xe điện nhưng các chuyên gia cho biết động lực phát triển của Nissan yếu dần kể từ sau khi tung ra mẫu xe điện Leaf vào năm 2020.

Nobuhito Massimiliano Abe, nhà tư vấn ô tô ở Công ty A.T. Kearney, nhận định: “Mẫu xe điện Ariya sẽ gầy dựng lại thương hiệu cho Nissan, vốn từng là một công ty dẫn đầu về xe điện”.

Nhưng Nissan chắc chắn vấp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ Tesla, hãng xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong tháng 5.

Mẫu xe Ariya có tầm hoạt động 460 km sau mỗi lần sạc đầy pin. Giá bán khởi điểm của nó dự kiến khoảng 40.000 đô la Mỹ. Trong khi đó, Tesla đang mở rộng nhà máy khổng lồ ở Thượng Hải để nâng cao sản lượng dòng xe điện SUV Model Y, có giá bán khởi điểm 39.000 đô la Mỹ.

Theo Reuters, BBC, Investors