CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

CEO Passion Investment gợi ý bí kíp ‘về bờ’

Invest Global 08:39 20/01/2022

Chuyên gia Lã Giang Trung cho biết giới đầu tư thường ưa thích đa dạng hoá danh mục. Tuy nhiên danh mục có quá nhiều mã sẽ có xu hướng biến động giống chỉ số thị trường.

dsc03950-1642570301163119234297 CEO Lã Quang Trung. Ảnh Bí mật đồng tiền.

Năm 2021, chiến lược "bỏ hết trứng vào một giỏ" đã chứng minh hiệu quả khi tài khoản tăng bằng lần. Dù vậy, khi "sóng" bắt đầu hạ nhiệt vào đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã mất thành quả, thậm chí tháo chạy, bán lỗ hay cháy tài khoản vì luôn "full margin".

Tại số thứ 5 của chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 19/1, các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm về chiến lược "all-in’’ trên thị trường chứng khoán.

CEO Passion Investment Lã Giang Trung cho rằng khi đầu tư cần có kế hoạch rõ ràng. Cụ thể, theo ông Trung, giới đầu tư thường ưa thích đa dạng hoá danh mục. Tuy nhiên danh mục có quá nhiều mã sẽ có xu hướng biến động giống chỉ số thị trường và giảm mức độ lợi nhuận, rủi ro. Ngược lại khi giảm đa dạng hóa, danh mục đầu tư có thể lãi hơn hoặc lỗ hơn thị trường.

"Đa số những nhà đầu tư giỏi trên thế giới thường không hướng đến việc đa dạng hóa danh mục quá lớn. Khi chúng tôi đầu tư chuyên nghiệp, mục tiêu của chúng tôi là giảm đa dạng hóa, tập trung vào cổ phiếu tốt. Điều mấu chốt là dự báo đúng, lựa chọn đúng", CEO Passion Investment đánh giá.

Tại chương trình, CEO Passion Investment cũng chia sẻ về thương vụ "all in" vào cổ phiếu VPBank vào năm 2018 nhưng lại phải thu về mức lỗ hàng trăm tỷ.

“Kể cả nhà đầu tư chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp đều có quá trình tiến hóa. Giai đoạn 2015-2018 là giai đoạn 90% những thương vụ của tôi đều đúng. Tỷ lệ đúng cao khiến tôi tin mình không thể sai được. Khi thành công diễn ra liên tục làm tỷ lệ đặt cược của mình tăng dần theo thời gian. Bài học tôi rút ra là bất kỳ quyết định nào cũng có thể đúng và sai ở thời điểm đó.

Dù vậy, với thương vụ này mức lỗ của lên đến 20% và việc đầu tiên tôi làm là trả tiền cho mọi người. Điều thứ 2 tôi rút ra rằng điểm yếu trong phương pháp của mình là nghĩ tỷ lệ thành công quá cao. Sau đó, tôi quay trở lại bằng việc đầu tư những deal bé để lấy lại tự tin, quay lại điều chỉnh cách đầu tư của mình và quản trị rủi ro. Thêm vào đó tôi cũng nghe nhiều ý kiến phản biện hơn về đầu tư. Hiện tại chúng tôi đầu tư tập trung, nhưng ở giới hạn vừa phải và không mang tính all in”, ông Trung nói.

Ngoài ra, đưa ra lời khuyên cho những nhà đầu tư đang nắm giữ những cổ phiếu bất động sản đầu cơ, ông Trung cho rằng: “Khi bạn đầu tư vào cổ phiếu mà bạn không hiểu rõ thì ngay khi đầu tư bạn đã sai. Bạn cần dừng lại, cắt lỗ một phần, đồng thời nghiên cứu lại”.

Còn theo ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research), với nhà đầu tư thông thường lời khuyên là vẫn nên đa dạng hóa danh mục đầu tư lớn, đầu tư vào quỹ chỉ số bởi không phải ai cũng có năng lực quản trị rủi ro và phân tích như các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

“Ngay cả quỹ đầu tư của Warren Buffett mặc dù dành hơn 60% tỷ trọng đầu tư vào 3 cổ phiếu nhưng vị tỷ phú này vẫn khuyên các nhà đầu tư cá nhân nên bỏ tiền vào quỹ chỉ số”, chuyên gia SSI nói.

Ý kiến chuyên gia