CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Choáng váng vì giá thuê nhà tăng mạnh

Invest Global 08:32 07/02/2023

Giá thuê bật tăng 10 - 30%/tháng báo tin vui cho chủ sở hữu và nhà đầu tư nhưng lại tạo sức ép lớn đến những người đi thuê nhà, nhất là trong bối cảnh vật giá leo thang, thu nhập giảm sút.

Báo cáo thị trường cho thuê của trang Batdongsan cho biết thời gian qua, mức độ quan tâm các loại tài sản cho thuê thể hiện qua lượng tìm kiếm trực tuyến tăng vọt, riêng 3 tháng cuối năm 2023 là 103%, trong đó lượng tìm kiếm chung cư và nhà trọ cho thuê tăng lần lượt 57 - 84%.

Giá tăng cả triệu/tháng

Mức độ quan tâm tăng lên cũng kéo theo giá thuê nhà ở TP. HCM hồi phục mạnh. Mức giá thuê căn hộ tại quận 3, 7, 9 lần lượt tăng 15-18%, trong khi giá thuê căn hộ tại Bình Thạnh và quận 4 tăng 23-31% so với đầu năm 2022.

Trong khi đó, kết quả thăm dò của VARS cho thấy trên 70% hợp đồng thuê căn hộ vừa hết hạn trong thời gian gần đây tại TP.HCM (kỳ hạn thông thường là một năm) được ký mới với mức giá tăng bình quân 10 - 20% hoặc hơn.

Giá tăng mạnh khiến không ít khách thuê nhà bị sốc. Chị Phan Huệ (Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay, vừa phải ngồi lại với chủ nhà để thương lượng về thông báo tăng giá thuê thêm 2 triệu đồng/tháng kể từ tháng 3/2023.

“Hai vợ chồng tôi chuyển đến căn hộ 1 phòng ngủ này từ đầu năm 2021, dịch bệnh ảnh hưởng nên chủ nhà giảm 30% tiền thuê. Đến tháng 3/2022, giá thuê trở lại bình thường, 8 triệu đồng/tháng. Sau 1 năm, trong hợp đồng mới, chủ nhà muốn tăng 2 triệu đồng tiền thuê khiến tôi choáng váng”, chị Huệ nói.

Dù đã dùng đủ lý lẽ để thuyết phục chủ nhà. Từ năn nỉ ỉ ôi đến “dọa” chuyển nhà, nhưng cuối cùng chị Huệ vẫn phải chấp nhận mức giá tăng thêm 1,5 triệu đồng, vì… “mặt bằng chung nó thế”.

-2582-1675674892.jpg

Cần có giải pháp để tăng số lượng nhà ở bình dân hoặc nhà cho thuê giá rẻ nhằm giải "cơn khát" nhà ở cho người dân.

Tương tự, tại Hà Nội, giá cho thuê căn hộ thời gian qua cũng có xu hướng đi lên, đặc biệt ở các quận gần hoặc trong trung tâm. Mức tăng phổ biến khoảng 1-2 triệu đồng/căn/tháng, tương đương tăng 10-20% so với hồi đầu năm 2022.

Điển hình, một số căn hộ trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm) có giá thuê tăng từ 7-8 triệu đồng/tháng lên 9-10 triệu đồng/tháng (căn 3 phòng ngủ). Tại một số chung cư như Vinhome Smart City (Đại Mỗ), The Pride (Tố Hữu), Greenbay Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Sky City Láng Hạ... cũng có mức giá thuê tăng từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ với Vnbusiness, anh Bùi Minh Trí (quê Hà Nam) cho hay sau gần 10 năm học tập và làm việc tại Hà Nội, đến nay vẫn phải đi thuê nhà. Cuối tháng 1 vừa qua, gia đình anh (2 vợ chồng và 1 con nhỏ) nhận tin sốc khi môi giới thông báo chủ nhà có ý định tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng.

“Giá xăng tăng, giá sách giáo khoa tăng, giá thực phẩm tăng, giờ đến giá thuê nhà tăng. Sức ép ngày càng khủng khiếp với những gia đình trẻ có thu nhập trung bình như nhà tôi. Đây là lý do dù đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng, nhưng tôi chưa dám vay mua nhà trả góp”, anh Trí thổ lộ.

Bao giờ giá thuê giảm?

Nguyên nhân khiến giá nhà cho thuê liên tục leo thang, theo các chuyên gia, là bởi tốc độ hồi phục của phân khúc sau 2 năm dịch bệnh bị đóng băng. Giá bán nhà liên tục tăng cao, theo đó đi thuê là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

"Cầu tăng cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang Batdongsan, phân tích.

Ở góc nhìn của môi giới, anh Hoàng Chí Bảo (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay giá nhà/căn hộ cho thuê thực tế đã rục rịch tăng trở lại từ đầu năm 2022, và đến nay thì gần như đã về mức trước dịch. Ngay cả giá nhà trọ bình dân cũng có xu hướng tăng 5 – 15% theo tháng hoặc quý.

Nguyên nhân là bởi người lao động quay lại thành phố lớn làm việc. Mặt khác, sau thời gian dài giảm giá, các chủ nhà có ý định tăng giá trở lại để bù đắp nguồn thu.

“Hầu hết các khu căn hộ, nhà trọ cho thuê liên kết với chúng tôi hiện có tỷ lệ lấp đầy trên 95%, các chính sách hỗ trợ cũng gần như không còn. Giá thuê căn hộ tầm trung hiện vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Nhà trọ dao động ở mức 1,5 – 4 triệu đồng, tùy vị trí, diện tích”, anh Bảo tiết lộ.

Cũng theo anh Bảo, trong năm 2023, nguồn cung nhà cho thuê có thể sẽ được cải thiện khi nhóm căn hộ, nhà phố thuộc những dự án đến hạn bàn giao, các tài sản bị tắc thanh khoản chuyển sang cho thuê, một số dự án cho thuê mới cũng đưa vào vận hành. Nguồn cung tăng song giá thuê sẽ rất khó để giảm, chỉ có thể đi ngang hoặc điều chỉnh tăng nhẹ.

Có thể thấy, trong bối cảnh giá nhà đất tăng phi mã khiến giấc mơ mua nhà của người thu nhập thấp/lao động ngày càng xa vời. Nhà/căn hộ cho thuê trở thành cứu cánh duy nhất, nhưng nay giá thuê cũng liên tục leo thang khiến áp lực đè nặng.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng Chính phủ và các địa phương cần nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ, “cởi trói” cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phân khúc nhà ở bình dân. Cùng với các dự án để bán, cần có giải pháp để tăng số lượng nhà cho thuê đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng và giá cả.

Ngay cả với các khu nhà trọ, nhóm đang giữ vai trò chính trong việc giải quyết chỗ ở cho lao động nhập cư tại các thành phố lớn, cũng cần có sự hỗ trợ thiết thực hơn. Bên cạnh các gói tài chính hỗ trợ, cần xem xét lại hệ thống tiêu chí đi kèm, cùng với việc đơn giản hóa thủ tục vay để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân, chủ nhà trọ dễ tiếp cận.

Hưng Nguyên

Môi trường kinh doanh