CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyên gia: Condotel 'đang điều chỉnh' nhưng vẫn tiềm năng trong tương lai

Invest Global 11:46 20/11/2020

Một số chuyên gia cho rằng condotel vẫn còn dư địa để phát triển bởi tiềm năng và triển vọng của du lịch Việt Nam và đây là mô hình tốt, có thể huy động được vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vấn đề đặt ra hiện tại là pháp lý condotel phải được hoàn thiện, các nhà đầu tư cũng cần có sự kiên trì.

Trả lời về cơ hội đầu tư condotel tại buổi giao lưu trực tuyến "Thị trường bất động sản năm 2021 - Dự báo xu hướng và cơ hội đầu tư" mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng condotel vẫn còn tiềm năng dể phát triển dù đã có dấu hiệu chững lại trong năm 2019 - 2020.

Theo ông Hà, Chính phủ và các bộ ngành đang hoàn thiện pháp lý cho mô hình condotel. Nếu nhìn nhận khách quan, mô hình này khá tốt, huy động được vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ để có thể xây dựng các khu đô thị nghỉ dưỡng lớn để thu hút khách. Do đó, vấn đề căn cơ đặt ra là pháp lý về condotel cần hoàn thiện. Các chủ đầu tư cũng cần điều chỉnh phương thức condotel để phù hợp với nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư mà không vi phạm pháp luật. 

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cũng cho rằng hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel, sau một thời gian phát triển "nóng" và mang tính tự phát cao thì đang trong giai đoạn điều chỉnh, nhất là trong và sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, về lâu dài, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là loại hình tiềm năng. Ông Cấn Văn Lực chỉ ra 3 lý do cho nhận định của mình. Thứ nhất, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn. Thứ hai, ngành du lịch Việt Nam đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 - 14% GDP vào 2025 như chiến lược phát triển du lịch mà Thủ tướng đã ban hành hồi đầu năm. Thứ ba, trong và sau dịch bệnh, xu hướng second-home ngày càng trở nên phổ biến hơn, tạo đà cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển.

"Như vậy, đầu tư kênh này đòi hỏi trường vốn và mức độ kiên trì của nhà đầu tư", ông Lực nói.

 

Chuyên gia cho rằng condotel vẫn còn tiềm năng dể phát triển dù đã có dấu hiệu chững lại trong năm 2019 - 2020. Ảnh: Tiền Phong.

 

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự chững lại về cả nguồn cung lẫn giao dịch trong một năm qua. Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, trong quý III, giá cho thuê các dịch vụ lưu trú du lịch bình quân toàn thị trường tiếp tục xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Trong quý III, số dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm khoảng 46,7% so với quý II. Cả nước có 49 dự án với 3.772 căn hộ du lịch, 3.505 biệt thự du lịch được cấp phép. 94 dự án với 18.812 căn hộ du lịch và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng. 23 dự án với 68 căn hộ du lịch, 375 biệt thự du lịch được hoàn thành.

Báo cáo thị trường 9 tháng đầu năm của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam mới đây cũng chỉ ra ngoài nguồn cung sụt giảm, thị trường bất động sản du lịch, cụ thể là loại hình condotel đang có dấu hiệu đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể. Khoảng 2/3 dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch.

Những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

.

Theo Lâm Tùng

Người đồng hành