CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyên gia nêu kiến nghị về ‘di chuyển xanh’ nhằm gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp

Invest Global 22:13 05/09/2021

(VNF) - Phát biểu trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhấn mạnh vai trò của 'di chuyển an toàn' trong việc bảo đảm vận hành xã hội, duy trì các hoạt động của doanh nghiệp.
Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Theo ông Vũ Tú Thành, hiện nay các địa phương rất lúng túng với nhau trong việc xử lý vấn đề di chuyển xuyên địa phương, thậm chí là di chuyển trong nội bộ tỉnh thành. Bởi nhiều người nghĩ rằng, việc lây lan dịch bệnh là do di chuyển của con người.

“Thực ra bản thân di chuyển của con người chưa phải là lây lan dịch bệnh, mà phải là, di chuyển không an toàn mới làm lây lan dịch bệnh. Còn di chuyển an toàn thì không làm lây lan dịch bệnh”, ông Thành khẳng định.

Ông Vũ Tú Thành cho rằng, những cơ quan chức năng, cơ quan chống dịch di chuyển là di chuyển an toàn. Và không thể nói (sự di chuyển của) những đơn vị chống dịch như thế là nguyên nhân lây lan dịch bệnh được. Ông Thành nêu quan điểm:

"Bây giờ chúng ta đã có một lượng người được tiêm vắc xin 2 mũi. Đấy chính là người xanh, đấy chính là những con người có thể di chuyển an toàn. Và phải huy động những con người đấy thực hiện những sự di chuyển an toàn để bù đắp lại cho cái phần di chuyển không an toàn mà chúng ta đang hạn chế lại.

Bởi vì một xã hội bắt buộc nó vẫn phải vận hành, nó vẫn phải có một lượng di chuyển nhất định, chứ không thể đưa tất cả về 0 được. Bây giờ chúng ta hạn chế cái phần di chuyển không an toàn thì bắt buộc phải nâng cao cái phần di chuyền an toàn lên thì xã hội nó mới vận hành được ở một mức độ tối thiểu nào đó".

Vẫn theo ông Thành, hiện nay nội hàm của di chuyển an toàn chưa được xác định rõ ràng, do đó mà vẫn còn lúng túng.

Lấy ví dụ việc Hà Nội ra quyết định cấm toàn bộ các loại di chuyển, không phân biệt an toàn hay không an toàn, ông Thành cho hay: “Nếu thế, trong thời gian tới sẽ rất khó khăn, giống như thành phố Hồ Chí Minh, để chúng ta xử lý các vấn đề về an sinh xã hội hay các hoạt động khác”.

Vì vậy, đứng ở góc độ các doanh nghiệp, ông Vũ Tú Thành đề xuất Chính phủ giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng làm rõ nội hàm của cái di chuyển an toàn để thống nhất từ trung ương xuống địa phương. “Làm được điều đó chúng ta sẽ xử lý được tất cả các vấn đề liên quan đến “ngăn sông cấm chợ”, ông Thành khẳng định.
 

Doanh nghiệp - Doanh nhân