CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt từ các nhà sản xuất lớn

Invest Global 15:24 21/09/2020

Vừa qua, TP.HCM lần thứ 3 tổ chức hội nghị kết nối 14 doanh nghiệp FDI sản xuất sản phẩm công nghiệp đầu cuối thuộc lĩnh vực điện tử, cơ khí chế tạo và ngành y tế kỹ thuật cao với khoảng 60 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của thành phố.  

Theo đó, các doanh nghiệp FDI đã đưa ra danh mục 400 chi tiết, linh kiện đang có nhu cầu tìm nhà đầu tư trong nước là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ Việt Nam tìm cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

DN Việt tìm kiếm cơ hội cung ứng cho DN FDI

Bà Hoàng Thu Thủy, Trưởng bộ phận Quản lý mua hàng toàn cầu của Panasonic Việt Nam cho biết, trong 7 nhà máy Panasonic đang hoạt động ở Việt Nam, tỷ lệ cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa hiện đã chiếm 65% về số lượng và 35% về giá trị. Do vậy, cơ hội để doanh nghiệp mở rộng hơn khả năng cung ứng của mình là hoàn toàn khả thi. Không có sự phân biệt, coi cơ hội giữa doanh nghiệp nước ngoài hay trong nước là như nhau, Panasonic đưa ra các điều kiện cụ thể, rõ ràng về sản phẩm, vấn đề là nhà cung ứng nào đáp ứng được các yêu cầu và sản phẩm đạt chất lượng tốt sẽ được lựa chọn. 

Cũng như vậy, Tập đoàn Techtronic Industries TTI của Mỹ (vừa đầu tư 65 triệu USD vào Khu công nghệ cao TP. HCM) đang cần phát triển 200 nhà cung cấp nội địa trong vòng 1 năm và hiện mới tìm được hơn 50 đơn vị. Chính vì vậy, TP.HCM đã kết nối thêm các doanh nghiệp hỗ trợ trên địa bàn các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An để tìm cơ hội tham gia chuỗi cung ứng.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM cho biết hiện nay, theo thống kê, tỷ lệ nội địa hóa trong công nghiệp hỗ trợ của TP.HCM đạt trên 65%. Thành phố đã có nhiều chính sách cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu tư đổi mới sản phẩm và tiếp cận thị trường. Trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung cho sản xuất công nghiệp nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang chọn các nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này sẽ làm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm. Và đây chính là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất linh phụ kiện trong nước để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng và trở thành nhà cung cấp của các thương hiệu lớn, các công ty đa quốc gia.

 "Dịch Covid-19 khiến sản lượng sản xuất công nghiệp giảm 50%, nhưng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn duy trì được hoạt động cho thấy họ rất có thực lực. Đặc biệt, qua 3 kỳ tổ chức hội nghị, đã có trên 45 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trở thành nhà cung cấp cho những tập đoàn sản xuất lớn. Một số doanh nghiệp điển hình như Hiệp Phước Thành, Nhật Minh, Tiến Thịnh... đã có nhiều đơn hàng, cung ứng cho nhiều nhà sản xuất lớn và thậm chí đang tìm thêm mặt bằng để mở thêm nhà máy", bà Oanh nói.

Bà Lê Bích Loan, Phó Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp FDI của Mỹ và châu Âu bị gián đoạn nguồn cung ứng từ các nước nên đã tìm kiếm các doanh nghiệp cung cấp linh phụ kiện trong nước để thay thế. Vừa qua, ngay tại Khu công nghệ cao, nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp đón các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến để kết nối trở thành nhà cung ứng.

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước có quy mô nhỏ, khả năng cung ứng hàng loạt thấp, việc kiểm soát chi phí sản xuất chưa hiệu quả... dẫn đến việc nắm bắt ngay cơ hội chuyển dịch đơn hàng gặp nhiều khó khăn. Để cải thiện điều này, theo các chuyên gia và nhà quản lý, bản thân doanh nghiệp phải quyết tâm nỗ lực và cần thay đổi tư duy quản trị, cộng với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng và sự đồng hành hỗ trợ của nhà sản xuất (đơn vị mua hàng).

Để tận dụng cơ hội và đẩy nhanh tiến độ gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu cho doanh nghiệp trong nước, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Công thương, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, đã hỗ trợ vốn đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường cung ứng, gia cố năng lực sản xuất bằng cách cải thiện năng lực quản lý, giảm chi phí sản xuất, giảm lượng hàng tồn kho và hàng lỗi…

“Việc duy trì thường niên hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước tìm được thị trường, tiếp cận và từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Đức chia sẻ.

Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam và các nhà cung cấp cấp 1, cấp 2 đang tìm kiếm nhà cung ứng về điện tử, linh kiện sản phẩm điện tử; khay giấy dùng bảo vệ màn hình.

Công ty TNHH Juki Việt Nam tìm nhà cung ứng cơ khí, chính xác các loại sản phẩm gia công cơ khí chính xác linh kiện máy may công nghiệp.

Công ty TNHH BOSCH Việt Nam tìm nhà cung ứng sản xuất linh kiện lắp ráp ô tô, phụ kiện ô tô – xe máy như hệ thống đầu cắm kết nối điện trong xe ô tô, linh kiện cao su chống nước cho xe hơi, đầu nối điện (Female contact/Terminal ), khuôn ép nhựa, cao su dùng trong giai đoạn nghiên cứu phát triển, dịch vụ in 3D (nhựa).

Công Ty TNHH Panasonic Việt Nam tìm nhà cung ứng điện tử linh kiện điện tử Magnet, window...

Tập đoàn TTI tìm kiếm nhà cung ứng các loại khuôn đúc, ép nhựa có độ chính xác cao; các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao như đai ốc, bu lông, ốc vít có độ chính xác dùng cho các thiết bị điện, cơ điện; linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp nhựa, cao su…

Doanh nghiệp - Doanh nhân