CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Condotel vẫn chưa thể... 'rã đông'

Invest Global 21:03 12/01/2021

Hiện chưa có chính sách gì đáng kể từ cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các vấn đề về pháp lý, nên chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào bất động sản du lịch.

Do Covid-19, cộng thêm pháp lý cho loại hình này chưa rõ ràng nên condotel tiếp tục là phân khúc giao dịch trầm lắng.

Báo cáo mới đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, thị trường giao dịch condotel gần như đóng băng. Quý IV/2020, thị trường bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, một số Dự án đã bắt đầu giao dịch nhưng lượng giao dịch không đáng kể, cả năm giao dịch khoảng 120 sản phẩm. Lượng condotel bán trên thị trường sản phẩm chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm.

Lượng cung biệt thự nghỉ dưỡng, villas, shophouse năm 2020 đạt gần 15.000 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ xấp xỉ 8%. Thời điểm cuối năm, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, villas, shophouse thực sự sôi động trở lại khi một số chủ đầu tư lớn bắt đầu truyền thông mạnh mẽ và tung sản phẩm ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Chánh văn phòng Hội môi giới bất động sản Việt Nam, du lịch là ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh. Hiệu quả kinh doanh ngành du lịch trong nước sụt giảm nghiêm trọng. Hầu hết các cơ sở du lịch đều hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa. Hiện tượng trên là một trong những nguyên nhân khiến bất động sản du lịch năm 2020 kém hiệu quả trong việc thu hút đầu tư.

Liên quan đến pháp lý cho loại hình bất động sản này, ông Quỳnh cho biết, hiện chưa có chính sách gì đáng kể từ cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các vấn đề về pháp lý, nên chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào bất động sản du lịch.

"Nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương đang gặp phải những vướng mắc về pháp lý nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng", ông Quỳnh nói.

Minh Trang

Môi trường kinh doanh