CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đô thị công nghệ cao Hòa Lạc đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng đón đầu tư

Invest Global 09:20 20/07/2020

Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc đang hình thành ngày càng rõ nét là một đô thị khoa học công nghệ (KHCN), sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trở thành vùng lõi của đô thị Hòa Lạc theo đúng Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 28.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030. Phóng viên Báo Lao động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đắc Trung - Phó trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc - về vấn đề này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Khu CNC Hoà Lạc. Ảnh: ĐT

Những năm gần đây, Khu CNC Hòa Lạc ghi nhận nhiều dấu ấn trong việc phát triển tiềm lực KHCN, đã có nhiều tích lũy để chứng minh rằng, đây chính là trung tâm công nghệ của Hà Nội và cả nước. Xin ông cho biết kết quả của công tác thu hút đầu tư, phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo?

- Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, có 8 dự án mới đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng trên 14.000 tỉ đồng. Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỉ đồng, trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỉ USD.

Hiện nay, tại khu CNC Hòa Lạc, trên 22.000 người đang học tập và làm việc, trong đó có khoảng 9.000 học sinh, sinh viên và 13.000 lao động. Số lượng lao động tại khu CNC Hòa Lạc có trình độ đại học trở lên trung bình đạt trên 50%; Tại một số dự án, tỉ lệ này đạt trên 90%.

Các dự án đầu tư tại khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ cơ khí chính xác, tự động hóa... Hiện nay, một số sản phẩm CNC tiêu biểu đã được phát triển, sản xuất tại khu CNC Hòa Lạc, trong đó có điện thoại thông minh 5G, thiết bị mạng 5G do Công ty Vinsmart hợp tác với Qualcomm sản xuất; Radar cảnh giới biển ứng dụng công nghệ 4G, 5G của Tập đoàn Viettel; Cấu kiện động cơ máy bay, các dụng cụ cắt gọt công nghệ cao trong công nghiệp hàng không của Công ty Hanwha; Hệ thống bảo vệ điều khiển tích hợp trạm biến áp; Các tủ điện hạ thế, trung thế của Công ty Á Châu với công nghệ được chuyển giao từ các hãng sản xuất thiết bị điện hàng đầu thế giới...

Các hoạt động KHCN đã bước đầu tạo ra môi trường thuận lợi đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, đào tạo, chia sẻ hạ tầng nghiên cứu và triển khai, kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm... Các nhà đầu tư công nghệ lớn hoạt động tại Khu CNC Hòa Lạc đủ tầm dẫn dắt các lĩnh vực công nghệ.

Trong thời gian tới, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được Chính phủ thành lập, đặt tại Khu CNC Hòa Lạc, có thể sẽ thu hút các nguồn lực để tăng cường hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Vậy Khu CNC Hòa Lạc đón nhận nguồn đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Để đón đầu làn sóng đầu tư đang dịch chuyển từ Mỹ, Châu Âu sang khu vực Châu Á sau đại dịch COVID-19, các dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc phải đáp ứng quy hoạch chung điều chỉnh và quy hoạch chi tiết các khu chức năng; đồng thời đáp ứng các tiêu chí đối với dự án đầu tư trong lĩnh vực CNC được quy định tại các văn bản pháp luật của Chính phủ, Bộ KHCN.

Thu hút đầu tư vào CNC, sản phẩm CNC mà đất nước cần tập trung phát triển, lĩnh vực mà thị trường đang và sẽ có nhu cầu lớn, trong đó có một số nội dung định hướng thu hút đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc theo hướng “3 cao, 3 thấp”. Đó là: CNC, vốn đầu tư cao, mang lại giá trị gia tăng cao; ảnh hưởng đến môi trường thấp, nhu cầu sử dụng lao động thấp, nhu cầu sử dụng năng lượng và tài nguyên thấp.

Theo ông, làm thế nào để Khu CNC Hòa Lạc thực sự là nơi khởi nghiệp tốt nhất cho CNC?

- Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, thể chế hóa các cơ chế chính sách liên quan đến khu CNC trong các luật chuyên ngành như Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, các Luật thuế; Cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cần đẩy mạnh tập trung kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư CNC có vai trò dẫn dắt, lan tỏa về công nghệ, tạo nền tảng và cơ sở để thu hút các nhà đầu tư CNC khác.

Đặc biệt hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy các hoạt động ươm tạo, đào tạo; thực hiện một số chính sách hỗ trợ hoạt động ươm tạo; liên kết chuỗi hoạt động đào tạo, nghiên cứu và sản xuất CNC.

Ngoài ra, một giải pháp quan trọng đó chính là Khu CNC đẩy mạnh mối liên kết giữa: Các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và triển khai, doanh nghiệp, thị trường dưới sự bảo hộ và thúc đẩy của nhà nước để tạo ra các CNC và doanh nghiệp CNC.

Năm 2020, Khu CNC Hòa Lạc sẽ tập trung vào những trọng tâm gì, thưa ông?

- Hiện Bộ KHCN đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ hoạt động của các khu CNC nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng. Trong đó, tập trung vào sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành nhằm đồng bộ với pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, lao động. Đồng thời, định hình rõ về yêu cầu, nhiệm vụ và mục tiêu của khu CNC đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của cả nước.

Đối với Khu CNC Hòa Lạc, nhằm thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thu hút các dự án FDI có chất lượng cao, đồng thời bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Bộ KHCN chỉ đạo Ban Quản lý Khu phối hợp với các sở, ngành và chính quyền sở tại của Thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu của các dự án quy mô lớn đầu tư vào khu; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng vào các chương trình phối hợp xúc tiến đầu tư với UBND Thành phố Hà Nội.

Đồng thời, thực hiện việc liên thông giữa thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thủ tục thành lập doanh nghiệp; Thực hiện các hoạt động KHCN, tập trung vào phát triển các CNC, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của thành phố cũng như của đất nước. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại khu, từng bước xây dựng Khu CNC Hòa Lạc là một trung tâm đổi mới sáng tạo của Thành phố Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Doanh nghiệp - Doanh nhân