CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tăng mạnh trở lại

Invest Global 09:33 22/09/2020

Sau đại dịch Covid-19, hết giãn cách xã hội, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp trong nước bắt đầu trở lại khôi phục sản xuất, kinh doanh, khắc phục mọi khó khăn…

Tăng cường tuyển dụng

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường và còn nhiều yếu tố bất lợi tác động, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang bắt đầu trở lại khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang bắt đầu trở lại khôi phục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng BQL các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các DN, đặc biệt là những đơn vị có hoạt động mạnh về xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn tiếp tục thực hiện các chiến lược kinh doanh đã đặt ra, ổn định sản xuất, ổn định nhân sự để phát triển và hy vọng vào sự tươi sáng của thị trường trong thời gian tới”.

Theo ông Cường, thực tế tại Đồng Nai, bên cạnh các DN bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 buộc phải đóng cửa, cắt giảm lao động, giờ làm hay các chế độ phúc lợi thì vẫn có nhiều DN phát triển khá tốt do “đầu ra” và “đầu vào” của sản phẩm ít hoặc không chịu tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều DN lại tìm thấy cơ hội phát triển mới ngay trong đại dịch và đã có thêm nhiều đơn hàng mới. 

Công ty TNHH Bao bì Lê Duy Hưng (huyện Vĩnh Cửu) là một trong rất nhiều DN gặp khó khăn tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ảnh hưởng tới doanh thu. Giám đốc công ty Lê Phước Hải chia sẻ: “Với các đơn vị đối tác, bên cạnh vấn đề về giá thì họ rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng theo hợp đồng. Do vậy, dù có khó khăn nhưng chúng tôi vẫn phải hết sức nỗ lực trong việc sản xuất để giao hàng đúng hẹn, giúp cho đối tác của chúng tôi có được kế hoạch sản xuất ổn định”.

Theo ông Hải, là đơn vị chuyên sản xuất bao bì và giấy gói giày, trong những tháng đầu năm nay, DN đã bị ảnh hưởng mạnh về doanh thu. Đến đầu tháng 6, sản xuất của công ty mới từng bước trở lại bình thường và số lượng đơn hàng đang gia tăng dần.

Một số doanh nghiệp chuyên xuất khẩu và cung cấp nguyên liệu gỗ, vẫn đang giữ được ổn định đơn hàng và hoạt động tốt. Ảnh: Minh Sáng.

Cùng quan điểm phải nỗ lực tìm cách khôi phục sản xuất, ông Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh, chuyên sản xuất chăn, drap, gối, nệm cho hay, việc giữ chân người lao động là yêu cầu hàng đầu. Dù doanh thu có bị ảnh hưởng nhưng công ty vẫn cam kết không tiết giảm số lượng lao động của mình và đã thực hiện đúng trong những tháng dịch bệnh hoành hành. Hiện nay, tình hình sản xuất đã trở lại ổn định và việc giữ chân được người lao động chính là nguồn lực lớn giúp công ty tiếp tục đề ra các kế hoạch sản xuất mới.

 

Đối với ngành gỗ, trong khi một số DN vẫn gặp khó khăn thì tại Công ty TNHH Thương mại Phương Sinh (TP Biên Hòa), chuyên xuất khẩu và cung cấp nguyên liệu gỗ, vẫn đang giữ được ổn định đơn hàng và hoạt động tốt. Theo giám đốc Trịnh Thị Uyên Phương, công ty đang cần tuyển gấp 100 lao động làm mộc xuất khẩu và 150 lao động phổ thông để “chạy” cho kịp các đơn hàng.

Mở ra cơ hội việc làm

Dù hiện nay số lượng DN tuyển dụng chưa nhiều như trước đây nhưng vẫn tạo thêm nhiều cơ hội để người lao động đã nghỉ việc tại các DN ngừng sản xuất vì dịch bệnh Covid-19 tìm được công việc, có nguồn thu nhập.

Chị Trần Thị Thu (quê tỉnh Nghệ An) trước làm công nhân tại một công ty sản xuất phụ liệu may mặc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 với tổng thu nhập 6,7 triệu đồng/tháng. Cuối tháng 3 vừa qua, chị Thu phải nghỉ việc vì công ty không có đơn hàng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thất nghiệp, chị đành phải nghỉ ở nhà trông chờ vào nguồn thu nhập chính của chồng, cuộc sống rất chật vật. “Giờ đây khi nghe các doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động, tôi rất vui mừng bởi đây là cơ hội tìm được việc làm mới”.

Một số DN đã phải “gồng mình” và tìm nhiều cách giữ chân người lao động để duy trì sản xuất. Ảnh: Minh Sáng.

Hiện nhiều DN ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đang tìm kiếm lao động phổ thông với nhu cầu tuyển từ 100 đến 1.000 lao động. Các ngành nghề tuyển dụng như thực phẩm, may mặc với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với NNVN, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Dịch vụ việc làm Đại Phát (TP Biên Hòa) cho biết: “Để tạo thêm cơ hội cho người lao động, theo các chủ DN đang tuyển dụng lao động, công ty sẵn sàng tiếp nhận lao động phổ thông, không có tay nghề để đào tạo lại hoặc sắp xếp lao động cho phù hợp dù vẫn ưu tiên những lao động có kinh nghiệm”.

Theo bà Tâm, nhu cầu tuyển dụng đang tiếp tục gia tăng, nhiều công việc mới phát sinh, chuyển đổi nghề nghiệp sau dịch Covid-19.

Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, những năm trước, lúc này là cao điểm sản xuất nên các DN có nhu cầu tuyển lao động rất lớn. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhu cầu tuyển dụng của các DN có phần giảm hơn. Tuy nhiên, tình hình tuyển dụng lao động hiện đang khởi sắc khi các DN bắt đầu tái khởi động sản xuất. Trung tâm sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng của các DN bằng cách đăng thông tin trên các trang điện tử giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp.