CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

“Đòn gió” của Trung Quốc với Google?

Invest Global 09:29 19/10/2020

Enternews.vn Trung Quốc đang chuẩn bị khởi kiện Google vì lý do hãng này dùng hệ điều hành Android để cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Trung Quốc đang chuẩn bị tiến hành khởi kiện Google.

Google Search, Google Chrome, Gmail, Google Play Store, YouTube, Google Drive... là những tài nguyên mà các dòng điện thoại thông minh của Huawei không còn được khai thác.

Phần nổi của tảng băng chìm

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục kéo dài, thì Huawei sẽ khó tồn tại được lâu hơn. Do đó, việc Trung Quốc khởi kiện Google nhằm phản công lại đối thủ còn hơn nằm im chịu trận. Nếu Trung Quốc thắng kiện, Huawei sẽ được cứu.

Còn nhớ năm ngoái, khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt, Chủ tịch Huawei mạnh mẽ tuyên bố sẽ cho ra đời hệ điều hành riêng mang tên Harmony, thay thế Android. Nhưng đã hơn 1 năm trôi qua mà vẫn chưa thấy hình dạng của hệ điều hành này đâu. Được biết, dự án này tiếp tục được gia hạn đến năm 2021.

Trên thực tế, người Trung Quốc không cần công cụ Google Search, mà đang dùng Weibo, Wechat. Cái Trung Quốc cần là các ứng dụng nền từ Google để trang bị cho thiết bị thông minh.

Xét về trình độ công nghệ phần mềm, Trung Quốc phải mất hàng thập kỷ nỗ lực mới có thể bằng Mỹ hiện tại, hệ quả là quốc gia này vẫn đang phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Việc Trung Quốc khởi kiện Google chỉ là giải pháp cuối cùng, “còn nước còn tát”.

Sở dĩ Huawei đề xuất kiện Google vào lúc này là do Trung Quốc muốn bồi thêm một đòn đánh nhằm phá rối ông Trump trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ, với hy vọng Biden sẽ thắng cử vào tháng 11 tới.

Khó thắng kiện Google

Trung Quốc phụ thuộc công nghệ Mỹ là rõ ràng, không chỉ là phần mềm mà còn cả phần “cứng”. Mới đây, Nvidia đã mua lại công ty thiết kế chip nhớ ARM trị giá 40 tỷ đồng. Thương vụ này tiếp tục củng cố vững chắc vị thế độc trị của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất chip - đóng vai trò là bộ não của mọi thiết bị thông minh hiện nay và trong tương lai.

Hy vọng duy nhất của Trung Quốc là Google đã từng dính vào vụ kiện tương tự ở Châu Âu, khiến Google phải chi trả 4,3 tỷ EUR để bồi thường. Tuy nhiên, Trung Quốc hoàn toàn khác EU - một khối thống nhất, chặt chẽ về pháp lý.

Giả sử Trung Quốc có thể thắng được Google, có thể khiến chính quyền Trump nổi giận trút thêm các lệnh cấm vận với các hãng công nghệ khác của Trung Quốc. Bởi lẽ, Mỹ có thể cấm cửa đối với Oppo, Xiaomi, Tencent, SinaCorp,… Do đó, đây có thể chỉ là “đòn gió” của Trung Quốc với Google?.

Vấn đề cuối cùng và bao trùm nhất trong câu chuyện này là mối nguy tương lai mang tính toàn cầu đã hiện hình. Khi một quốc gia nào đó nắm được công nghệ lõi, sẽ dùng công nghệ như một loại vũ khí phi truyền thống để thao túng phần còn lại.

Và đó là điều đương nhiên sẽ xảy ra, giống như chiếc máy hơi nước đã đưa nước Anh thống trị thế giới; công nghiệp hóa biến Mỹ, Nhật thành cường quốc. Lần này, công nghệ số tiếp tục giúp Mỹ lãnh đạo toàn cầu ít nhất 1/2 thế kỷ tới.

Đánh giá của bạn:
 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn gió” của Trung Quốc với Google? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Quốc tế