CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đưa các doanh nghiệp sau M&A tăng trưởng mạnh mẽ, Vinamilk vượt kế hoạch kinh doanh 2020

Invest Global 15:56 30/01/2021

Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực Châu Phi…

 
 

Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã chứng khoán VNM) công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2020. Việc đưa các công ty thành viên gồm GTNfoods, Mộc Châu Milk tăng trưởng ấn tượng chỉ sau một năm sáp nhập đã giúp Vinamilk vượt kế hoạch kinh doanh năm 2020 bất chấp thách thức mang tên Covid!

GTNfoods và Mộc Châu Milk tăng trưởng ấn tượng hậu M&A, góp phần đưa Vinamilk cán đích kế hoạch 2020

Quản trị doanh nghiệp với các mô hình tiên tiến, theo các thông lệ quốc tế được Vinamilk thực hiện trong nhiều năm qua đã giúp công ty nhận được sự đánh giá rất cao từ giới chuyên môn, nhà đầu tư. Khi tiếp quản và tái cơ cấu GTNfoods (mã chứng khoán: GTN), Mộc Châu Milk (mã chứng khoán: MCM) từ đầu năm 2020, Vinamilk đã đưa nền tảng quản trị doanh nghiệp tiên tiến của mình áp dụng giúp 2 doanh nghiệp này đạt tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận và đóng góp vào đà tăng doanh thu, lợi nhuận. Cụ thể:

Trong Quý 4 năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế cả năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 100% kế hoạch năm. Tính riêng Mộc Châu Milk, doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm.

 

Vinamilk và các công ty thành viên đều "về đích" 2020 với mức tăng trưởng doanh thu đáng ghi nhận

Ngoài ra, doanh thu thuần trong nước của Vinamilk đạt 50.842 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với 2019. Còn doanh thu thuần xuất khẩu cũng đạt được kế hoạch đề ra với 5.561 tỷ đồng, tăng trưởng 7,4% so với năm 2019.

 

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng trong bối cảnh đầy thách thức cho thấy các chiến lược phù hợp của doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Q4/2020 đạt 2.236 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2019. Đối với Mộc Châu Milk, LNST đạt 72 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ 2019 do biên lợi nhuận gộp cải thiện và các ưu đãi thuế TNDN. Nhờ ổn định hoạt động hậu M&A, LNST của GTNfoods đạt 95 tỷ đồng so với mức lỗ 63 tỷ đồng trong cùng kỳ 2019.

Lũy kế cả năm 2020, LNST hợp nhất đạt 11.236 tỷ đồng và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Đối với GTNfoods và Mộc Châu Milk, LNST đạt lần lượt 251 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, hoàn thành 254% và 179% kế hoạch năm. Với mức lợi nhuận này, GTNfoods đã ghi nhận mức tăng trưởng 37 lần so với năm 2019 trong khi Mộc Châu Milk cũng tăng trưởng ấn tượng 68%.

MCM chính thức lên sàn UPCOM là sự kiện đáng chú ý của doanh nghiệp này chỉ sau 1 năm trở thành thành viên của VNM

Doanh thu Angkor Milk tăng trưởng 20%, hoạt động kinh doanh nước ngoài của Vinamilk vẫn khởi sắc

Đáng chú ý trong kết quả kinh doanh của Vinamilk quý 4 và cả năm 2020 là mảng kinh doanh nước ngoài vẫn khởi sắc. Riêng trong quý 4, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần 2.303 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh nước ngoài, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 1.534 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 769 tỷ đồng. Điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài trong Q4/2020 tiếp tục đến từ Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – với doanh thu ghi nhận tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ 2019.

Lũy kế cả năm 2020, doanh thu thuần nước ngoài đạt 8.794 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 5.561 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 3.233 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% so với 2019, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo điều nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước.

Mới đây, Vinamilk đã mở đầu năm 2021 với lô hàng lớn đầu năm xuất khẩu đi Trung Quốc gồm sữa hạt cao cấp và sữa đặc

Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực Châu Phi… Như vậy, tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD.

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu "Thương hiệu vàng TP.HCM 2020" ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn.

Trong năm 2020, Vinamilk đã tung ra hơn 15 sản phẩm đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, tăng cường đề kháng của người tiêu dùng. Nổi bật Vinamilk đã cho ra mắt nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Sữa Tươi Tiệt Trùng có chứa Tổ Yến, Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến, dòng sản phẩm Sữa chua ăn Love Yogurt, Nước trái cây cao cấp Love Fruit…đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp đạt được những danh hiệu và con số ấn tượng.

Một số giải thưởng nổi bật của Vinamilk trong Q4/2020

- Vinamilk là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là "Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đạt 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất, Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất.

- Vinamilk tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất (theo CSI 100) và năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk duy trì vị trí số 1 trong danh sách "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam".

- Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam và Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất với chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, theo The Global CSR Awards 2020.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Thông tin Doanh nghiệp