CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Evergrande bán 1,5 tỷ USD cổ phần trong ngân hàng Trung Quốc để trả nợ

Invest Global 17:45 29/09/2021

Trước một thời hạn trả lãi khác, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande thông báo họ sẽ bán 1,5 tỷ USD (9,99 tỷ NDT) cổ phần tại Shengjing Bank cho một công ty quản lý tài sản nhà nước.

Gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đang phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Hiện công ty đang ‘chật vật’ để huy động vốn khi phải đối mặt với thời hạn trả lãi trái phiếu 47,5 triệu USD vào thứ Tư. Bên cạnh đó, Evergrande cũng đang mắc kẹt với các khoản nợ của ngân hàng và nhà cung cấp.

Trong một đơn gửi lên sàn giao dịch Hồng Kông vào sáng thứ Tư, Evergrande cho biết họ đã ký thỏa thuận bán 1,75 tỷ cổ phiếu mà họ sở hữu tại Ngân hàng Shengjing cho Tập đoàn đầu tư tài chính Shenyang Shengjing, với giá 5,70 NDT/cổ phiếu. Số cổ phiếu này chiếm 19,93% vốn cổ phần đã phát hành của ngân hàng.

Evergrande trước đó đã thanh lý số cổ phiếu trị giá 1 tỷ NDT trong Ngân hàng Shengjing.

Trong tuyên bố, Evergrande nói rằng các vấn đề thanh khoản của họ đã "ảnh hưởng xấu đến" Ngân hàng Shengjing. Evergrande cho biết thêm, Tập đoàn đầu tư tài chính Shenyang Shengjing thuộc sở hữu nhà nước sẽ giúp ổn định hoạt động của ngân hàng này.

Cổ phiếu của Evergrande tại Hồng Kông đã tăng gần 10% trong phiên giao dịch đầu giờ sáng thứ Tư.

Một khoản thanh toán lãi trái phiếu khác đến hạn vào thứ Tư

Những rắc rối của Evergrande xuất hiện sau khi công ty cảnh báo hai lần vào tháng 9 rằng họ có thể vỡ nợ. Lo sợ về việc công ty phá sản đã gây ra các làn sóng bán tháo trên thị trường toàn cầu, mặc dù chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào cuối tuần trước.

Công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới đã bỏ lỡ một khoản thanh toán bằng trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD vào tuần trước. Trái phiếu đồng USD thường được nắm giữ bởi các nhà đầu tư nước ngoài.

Evergrande đã giữ im lặng về khoản thanh toán đến hạn vào tuần trước, không có thông báo nào được đưa ra cho đến nay.

Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, công ty sẽ không vỡ nợ trừ khi không thực hiện được khoản thanh toán đó trong vòng 30 ngày kể từ ngày đến hạn.

Các thị trường đang theo dõi chặt chẽ xem liệu công ty có đáp ứng khoản thanh toán lãi suất tiếp theo trị giá 47,5 triệu USD đến hạn vào thứ Tư cho lô trái phiếu trị giá 1 tỷ USD sẽ đáo hạn vào tháng 3/2024 hay không.

Với việc các nhà đầu tư thoát khỏi trái phiếu Evergrande và khi giá giảm, lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 7 năm này đã tăng lên 90%, từ mức chỉ khoảng 14% vào đầu năm nay. Lợi tức này sẽ thay đổi theo hướng ngược lại với giá.

Trong thời gian còn lại của năm, Evergrande sẽ trả lãi hàng tháng vào tháng 10, 11 và 12.

Các nhà phân tích cho biết công ty có thể ưu tiên các nhà đầu tư nội địa, những người nắm giữ trái phiếu trong nước - hơn các nhà đầu tư nước ngoài.

(Theo CNBC)

Quốc tế