CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

F0 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên: Không đau họng, ho hay mất vị giác, có thể điều trị tại nhà

Invest Global 09:21 01/12/2021

F0 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên: Không đau họng, ho hay mất vị giác, có thể điều trị tại nhà

Theo hãng tin CNBC, bác sĩ Angelique Coetzee, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội y khoa Nam Phi (SAMA) và là một trong những người đầu tiên phát hiện ra biến chủng Omicron cho biết bà đã nhận thấy các dấu hiệu bất thường từ những người bệnh từ ngày 18/11/2021.

"Mọi chuyện bắt đầu với một bệnh nhân nam khoảng 33 tuổi. Anh ấy nói với tôi rằng mình rất mệt mỏi trong vài ngày qua, cơ thể nổi mẩn ngứa, đau nhức cơ và đau đầu một chút", bà Coetzee nhớ lại F0 đầu tiên của Omicron.

Kể từ đây, bác sĩ Coetzee nhận thấy một số bệnh nhân có triệu chứng khá nhẹ so với biến chủng Delta đang hoành hành hiện nay và bắt đầu có những lưu ý. Hiện bà Coetzee đang điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân nhiễm Omicron và triệu chứng thường gặp chỉ đơn giản là mệt mỏi. Ngoài ra một số triệu chứng khác cũng xuất hiện như đau đầu, cơ thể nổi mẩn ngứa và rát họng.

F0 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên: Không đau họng, ho hay mất vị giác, có thể điều trị tại nhà - Ảnh 1.

Bác sĩ Angelique Coetzee

Thế nhưng khác với chủng Delta, những người mắc Omicron không hề mất vị giác hay khứu giác. Nồng độ oxy trong máu cũng không giảm mạnh đến mức phải thở bằng máy.

"Những triệu chứng của các bệnh nhân ban đầu khá nhẹ và do chúng tôi chưa phát hiện được người nhiễm nào trong 10 tuần qua nên tôi đã quyết định xét nghiệm cho bệnh nhân nam trên, kết quả là cả gia đình anh ta đều dương tính", bà Coetzee nói.

Thế rồi ngày càng nhiều người có cùng triệu chứng đến các phòng khám khiến các bác sĩ lưu ý và hầu hết họ đều chưa tiêm chủng. Ngay lập tức các bác sĩ thông báo cho các tổ chức và thông tin này dần thu hút sự chú ý trên toàn cầu.

Tờ Financial Times đã công bố một biểu đồ dự báo Omicron có thể lây lan mạnh gấp 500% so với Delta, qua đó khiến hàng loạt quốc gia lo sợ đóng cửa biên giới. Hiện biến chủng mới này đã được phát hiện ở Anh, Pháp, Israel và nhiều quốc gia trên thế giới.

Dẫu vậy, bản thân bác sĩ Coetzee cũng cho biết với phản ứng thái quá của các quốc gia khi chưa có bằng chứng rõ ràng. Hiện chưa có người nhiễm Omicron nào được xác định tử vong vì căn bệnh này và phần lớn vẫn được điều trị tại gia do chỉ có triệu chứng nhẹ.

Phía Tổ chức y Tế thế giới (WHO) cũng tỏ ra khá thận trọng khi nói về Omicron do chưa đủ bằng chứng. Biến chủng này mới chỉ được phát hiện tại một số vùng ở Châu Phi và số ít bệnh nhân ở những quốc gia khác. Do triệu chứng quá nhẹ nên hầu hết người nhiễm đều không cảm thấy mình nhiễm bệnh cho đến khi bị xét nghiệm.

Chuyên gia trưởng Soumya Swaminathan của WHO cho biết biến chủng Delta hiện vẫn là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức này chứ không phải Omicron.

"Hơn 99% số ca nhiễm trên thế giới vẫn là do biến chủng Delta và ngày càng nhiều người chết vì chưa tiêm vaccine. Tôi nghĩ rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiêm chủng cho người dân trong khi chờ đợi những báo cáo rõ ràng hơn về Omicron", chuyên gia Swaminathan nhấn mạnh.

Theo Huyền Băng

Doanh nghiệp và tiếp thị