CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Gần 1/3 dân số Mỹ hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19

Invest Global 11:10 04/05/2021

(Chinhphu.vn) – Số người hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19 của Mỹ hiện chiếm khoảng 31,5% dân số nước này.



Ảnh: Reuters


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 2/5 thông báo nước này đã phân phối 312.509.575 mũi vaccine COVID-19 và tiêm tổng cộng 245.591.469 mũi cho người dân.

Trong số này, hơn 147 triệu người được tiêm ít nhất một mũi theo liệu trình hai mũi tiêm, gần 104,8 triệu người đã hoàn tất tiêm chủng COVID-19. Số người hoàn thành tiêm chủng của Mỹ hiện chiếm khoảng 31,5% dân số nước này.

Các loại vaccine COVID-19 được CDC thống kê gồm, sản phẩm của Moderna và Pfizer Inc/BioNTech với liệu trình hai mũi, cùng vaccine một mũi của Johnson&Johnson.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Mỹ được Tổng thống Joe Biden thúc đẩy sau khi nhậm chức nhằm giúp nước này đẩy lùi đại dịch. Ông Biden được cho đã không ngừng thúc ép đội ngũ cố vấn tìm cách cải thiện phản ứng của các cơ quan liên bang trước COVID-19.

Cuối năm nay, có thể có thuốc viên điều trị COVID-19

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Pfizer của Mỹ Albert Bourla bày tỏ lạc quan về kết quả thử nghiệm của loại thuốc viên điều trị COVID-19. Theo ông, một loại thuốc như vậy có thể sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay, nếu các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả khả quan.

Ông cho biết loại thuốc mới đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, dựa trên việc giảm khả năng tái tạo của virus trong cơ thể vật chủ. Các loại thuốc chống lại virus khác, như HIV hoặc viêm gan C, đều hoạt động theo cơ chế tương tự. Theo các chuyên gia, đây có thể là một công cụ hữu hiệu để chống lại nhiễm trùng nói chung và việc đưa vào sử dụng loại thuốc này sớm sẽ giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ngoài thuốc viên, Pfizer cũng đang thử nghiệm một loại vaccine chống COVID-19 cho trẻ em. Đầu tháng này, Pfizer yêu cầu Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) mở rộng cấp phép loại vaccine cho thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi, sau khi một nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả của loại vaccine này.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với các quan chức Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về cách thức nhằm khắc phục các vấn đề sở hữu trí tuệ đang cản trở vaccine ngừa COVID-19 được phân phối rộng rãi hơn trên toàn thế giới. Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Mỹ tin các công ty dược phẩm nên cung cấp vaccine cho toàn thế giới với quy mô và giá thành nhất định để mọi người đều được tiêm chủng.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất thế giới bởi dịch COVID-19, với hơn 33,1 triệu ca nhiễm và hơn 590.000 ca tử vong.

Theo báo cáo của công ty dữ liệu y tế IQVIA của Mỹ công bố ngày 29/4, tổng chi tiêu toàn cầu cho vaccine ngừa COVID-19 sẽ lên tới 157 tỷ USD vào năm 2025, căn cứ vào các chương trình tiêm chủng đại trà đang được tiến hành.

IQVIA hy vọng "làn sóng" tiêm chủng đầu tiên sẽ bao phủ 70% dân số thế giới trước cuối năm 2022. Dựa trên các dữ liệu hiện nay về thời gian hiệu quả của vaccine, dự kiến cứ sau 2 năm sẽ cần tiêm nhắc lại.

Phó Chủ tịch IQVIA Murray Aitken cho biết, chi tiêu cho vaccine dự kiến sẽ ở mức cao nhất trong năm nay, đạt 54 tỷ USD và sẽ giảm sau đó, xuống đến mức 11 tỷ USD vào năm 2025 do sự cạnh tranh giữa các hãng và nguồn cung tăng lên.

BT