CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Gặp gỡ Marta Ortega, cô gái vàng của Zara, người phụ nữ quyền lực trong lĩnh vực thời trang thế giới

Invest Global 08:22 08/12/2021

Người cha kín tiếng của cô hiện đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Và giờ đây, người thừa kế trẻ nhất đế chế của ông sẽ thay cha mình lên nắm quyền…

Người cha kín tiếng của cô hiện đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Và giờ đây, người con gái trẻ nhất sẽ bắt đầu thừa kế đế chế của ông và lên nắm quyền tập đoàn thời trang danh tiếng Inditex ở Tây Ban Nha.

Người cha kín tiếng của cô hiện đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Và giờ đây, người con gái trẻ nhất sẽ bắt đầu thừa kế đế chế của ông và lên nắm quyền tập đoàn thời trang danh tiếng Inditex ở Tây Ban Nha.

Từ góc nhìn của người bình thường, cô gái tóc vàng thanh lịch trong chiếc áo cổ lọ màu caramel tham dự Tuần lễ Madrid Horse từ khán phòng riêng có thể là bất kỳ thành viên cao cấp nào của xã hội Tây Ban Nha.

Trên thực tế, Marta Ortega Pérez là con gái út của ông Amancio Ortega - người sáng lập tập đoàn thời trang Inditex, công ty mẹ của các thương hiệu đường phố nổi tiếng thế giới như Zara, Massimo Dutti, Uterque, Stradivarius và Bershka. Giờ đây, Marta được xác định là người sẽ thay cha mình lên nắm quyền đế chế này.

14 Marta và Carlos Torretta, chồng cô. Ảnh Getty Images

Marta hiện đang chung sống với chồng là Carlos Torretta được 3 năm và có chung với nhau cô con gái một tuổi Matilda. Đi cùng họ còn có cậu con trai 8 tuổi Amancio từ cuộc hôn nhân trước với vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp Sergio Álvarez Moya.

Dù muốn tránh xa ánh đèn sân khấu nhưng Marta và gia đình đã từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Hola! và trong ấn bản tiếng Tây Ban nha của Vanity Fair.

Trong hôn lễ với Torretta, cô đã mặc bốn thiết kế thời trang cao cấp của Valentino do đích thân giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli “đo ni đóng giày” và bay đến nơi tổ chức hôn lễ bằng máy bay riêng.

Buổi tiệc quy tụ 400 vị khách mời đình đám đã diễn ra dưới màn trình diễn của Norah Jones, Jamie Cullum và Chris Martin. Những khoảnh khắc rực rỡ sau đó đã được ghi lại dưới ống kính của nhà nhiếp ảnh gia thời trang quá cố huyền thoại Peter Lindbergh.

13 Hình ảnh trong đám cưới 'đẹp như mơ' của Marta Ortega. Ảnh chụp Twitter

Bất chấp việc là tâm điểm ở hàng ghế đầu tại các buổi trình diễn thời trang cao cấp của Valentino hay tất cả những cám dỗ khác, người phụ nữ 37 tuổi này đã lựa chọn tránh xa vòng xoáy của những bữa tiệc thời trang. Thay vào đó, cô thích đắm mình trong đám đông cổ vũ cho những người bạn là vận động viên cưỡi ngựa.

Dù ít được nhắc tới nhưng Marta cũng đã giữ một vai trò không thể thiếu (dù không có chức danh cụ thể) tại công ty của cha mình trong suốt 14 năm qua. Cách đây vài hôm, chính thức trở thành người phụ nữ quyền lực nhất trong làng thời trang khi tiếp quản vai trò chủ tịch tập đoàn Inditex.

Đây là một câu chuyện quen thuộc: người sáng lập công ty sẽ tôi luyện con trai hoặc con gái của mình trước khi giao lại toàn bộ quyền lực của họ. Một câu chuyện hấp dẫn về giới kinh doanh giàu có, nơi kết hợp giữa công việc của gia đình với công việc kinh doanh, như chúng ta đã thấy trong bộ phim mới với cốt truyện kỳ lạ của đạo diễn Ridley Scott như House of Gucci (Gia tộc Gucci) hay các chương trình truyền hình khác như Succession (Kế nghiệp) hay Empire (Đế chế).

MartaOrtega GettyImages Marta Ortega tại sự kiện thời trang Valentino vào năm 2019. Ảnh Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Wall Street Journal vào tháng 8, Marta khẳng định cô chưa từng có ý định nắm quyền lãnh đạo Indimex một cách chính thức.

Mặc dù chưa bao giờ có một chức danh chính thức trong công ty nhưng Marta vẫn là người được chọn cho vị trí thừa kế ngay từ đầu. Là người con duy nhất của ông Amancio với người vợ hiện tại, bà Flora Pérez Marcote, cô còn có hai anh chị em từ cuộc hôn nhân đầu tiên của cha mình với bà Rosalía Mera Goyenechea, người cùng ông thành lập Zara vào năm 1975. Nhưng, ông Marcos, người anh trai cùng cha khác mẹ của cô, năm nay đã 50 tuổi lại bị bệnh bại não bẩm sinh và bà Sandra 53 tuổi, chị cùng cha khác mẹ của cô hiện đã trở thành người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha khi thừa kế 7% cổ phần của người mẹ tại Inditex vào năm 2013.

Không có máu kinh doanh như cô em gái Marta, bà dành hầu hết thời gian của mình cho Fundación Paideia Galizak, tổ chức từ thiện mà bà Rosalía thành lập để hỗ trợ những người khuyết tật về tinh thần và thể chất.

Marta đã thực sự đi theo con đường riêng của mình khi bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý bán hàng tại cửa hàng Zara trên đường King’s Road (chi nhánh yêu thích của Nữ công tước xứ Cambridge) vào năm 2007 sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Châu Âu (European Business School) ở London.

"Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ không thể sống sót qua tuần đầu tiên", cô nói với Wall Street Journal vào thời điểm đó. "Nhưng sau đó tôi đã gần như bị nghiện việc tới cửa hàng”.

Nếu bạn đã từng mua sắm trong một cửa hàng Zara, bạn sẽ biết rằng đây là một công việc đòi hỏi kỹ năng cao, ví dụ như việc thay thế các sản phẩm trên kệ ngay khi chúng được bán đi.

12 Marta Ortega, cô gái vàng của Zara. Ảnh Getty Images

Từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Vương quốc Anh vào năm 1998, Zara đã lập kỷ lục về tốc độ cập nhật xu hướng khi biến những thiết kế trên sàn catwalk thành phong cách đường phố cao cấp, và cuối cùng thay thế Topshop trở thành điểm đến ưa thích của các cô gái yêu thích thời trang. Không giống như Boohoo và ilk, các sản phẩm của Zara được coi là hiếm lạ với giá cả phải chăng mà ngay cả những người nghiện thiết kế cũng không cảm thấy xấu hổ khi mua sắm tại đây. Và Marta là chính người đã giúp Zara gặt hái được thành công này.

Dù không có chức danh chính thức nào cho đến nay nhưng vai trò của Marta được mô tả là “giám sát việc kinh doanh và các thiết kế quần áo nữ của Zara”. Cô chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh Zara khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bằng những quyết định khôn ngoan về mặt thương mại như việc đặt cửa hàng của mình trên những con phố mà hầu hết là các cửa hàng thiết kế; thuê các nhiếp ảnh gia tên tuổi như Mario Sorrenti và Steven Meisel để chụp các siêu mẫu như Sasha Pivovarova, Paloma Elsesser và Precious Lee; cũng như sự ra mắt của dòng thời trang SRPLS cao cấp hơn hay sự hợp tác với KASSL Editions.

Hattie Brett, biên tập viên của Grazia đã nói: “Họ rất thông minh. Bằng cách sử dụng các nhiếp ảnh gia và người mẫu hàng đầu, họ đã nâng cao vị thế của mình trên các con phố. Tôi vẫn chưa gặp một phụ nữ nào mà không mua sắm ở đó”.

MartaOrtega011221_GettyImages Marta Ortega cùng cha mình Amancio Ortega vào 2018. Ảnh Getty Images

Đó là một chiến lược thành công - ngay cả khi đại dịch diễn ra với việc phong tỏa toàn cầu và buộc các nhà bán lẻ phải đóng cửa, nó vẫn không dập tắt được sự ham muốn của người mua hàng đối với Zara. Điều này được thể hiện trong báo cáo của Inditex với doanh thu tăng 49% và lợi nhuận đạt 1,1 tỷ bảng Anh trong tháng 9. Trong khi đó, doanh số bán hàng của H&M chỉ tăng 9% và Lewis chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

1' Marta Ortega có nhiều mối quan hệ thân thiết trong giới thời trang cao cấp. Ảnh: Zara/WSJ

Các mối quan hệ với giới thời trang cao cấp của Marta cũng đem lại nhiều hữu ích cho công ty. Cô đã từng nhờ thiên tài thiết kế quá cố Alber Elbaz, cũng như Piccioli thảo luận với nhóm thiết kế của Zara - một đặc quyền hiếm có trong giới thời trang.

Bên cạnh đó, Marta và người cha 85 tuổi của mình còn có cùng thói quen trong cách tiếp cận công việc. Cả hai đều thích ngồi trên tầng chính của công ty ở La Coruña, nơi cửa hàng Zara đầu tiên được thành lập, hơn là ở văn phòng riêng của mình, chỉ vì để được “ở gần sản phẩm”. Họ tự hào rằng công ty mình không phân chia thứ bậc và giai cấp. Các ứng viên tìm việc trên trang web sẽ thấy phương châm của họ rằng sự khiêm tốn mới là phẩm chất mà công ty tích cực tìm kiếm ở những người lao động cho mình.

2222 Hai thế hệ lãnh đạo Inditex đã có những quan điểm rất giống nhau trong điều hành công việc. Ảnh Getty Images

Inditex đã nói rằng sự kiện vào hôm thứ Ba đã chính thức hoàn thành một "quá trình chuyển giao thế hệ" vốn đã bắt đầu vào năm 2011 khi ông Amancio từ chức chủ tịch.

“Cô ấy sẽ thành công” bà Pablo Isla nói, người đã giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của Inditex trong hơn một thập kỷ và được ghi nhận là đã nâng giá trị của công ty lên đến 100 tỷ USD (75,4 tỷ bảng Anh).

Dù Marta là một “kho báu” không thể chối cãi đối với công ty, cô ấy vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa khi đảm nhận vai trò mới và thay thế bà Isla vào tháng 4 tới. Sau thông báo này, cổ phiếu của công ty đã giảm gần 6% ở Madrid.

Brett nói: “Tôi muốn xem Marta phát triển công việc kinh doanh như thế nào. Cô ấy phải giải quyết một số vấn đề hóc búa đối với tất cả các thương hiệu đường phố cao cấp, chẳng hạn như nhấn mạnh vào tính bền vững - điều mà người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn.”

Cô còn cho biết Marta sẽ rất vui khi giao các quyết định tài chính và hoạt động hàng ngày cho giám đốc điều hành sắp tới, Oscar Garcia Maceiras, giống như việc cha cô đã để bà Isla điều hành công ty. “Từ những gì cô ấy đang làm bây giờ, chúng ta có thể nhìn thấy một sự phát triển tự nhiên trong tương lai. Cô ấy không có mong muốn làm rung chuyển giới thời trang. Với cô ấy, điều quan trọng nhất là sản phẩm; cô ấy mang đến góc nhìn của người tiêu dùng”.

Điều có thể thay đổi khi Marta trở thành chủ tịch là việc tập trung vào các thương hiệu khác của Inditex, vì vai trò hiện tại của cô chỉ liên quan đến việc giám sát quần áo nữ của Zara, có khả năng cô ấy sẽ khiến phép màu ấy một lần nữa xuất hiện trên Massimo Dutti, Bershka và Zara Home.

Tuy nhiên, còn một vai trò khác mà Marta có thể làm đó là gương mặt đại diện, điều mà công ty hiện đang thiếu vì ông Amancio khá là nhút nhát trước công chúng. “Marta sống và hít thở cùng Zara, cô ấy đã trưởng thành cùng công ty. Cô ấy rất tôn trọng thương hiệu này”

Hơn hẳn tất cả các siêu mẫu trong chiến dịch quảng cáo tốn kém của mình, người phụ nữ thực thụ của Zara đang ngồi ngay đằng sau chiếc bàn của Inditex.

“Tôi sẽ luôn ở bất cứ nơi nào công ty cần tôi nhất.” Marta nói khi chuẩn bị bước vào ánh đèn sân khấu.

(Theo Telegraph)

Doanh nghiệp - Doanh nhân