CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Tránh "vỡ trận" từ sớm, từ xa | Báo Công Thương

Invest Global 14:08 08/12/2021

Tại Công điện 8857/CĐ-VPCP, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là ph

11 tháng năm 2021, theo số liệu của Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tiếp tục là kênh huy động vốn quan trọng trong bối cảnh tín dụng ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều hành thận trọng. Đáng chú ý, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp bất động sản là các nhà phát hành lớn nhất trên thị trường, lần lượt chiếm 34% và 27,7% tổng khối lượng phát hành, còn lại là các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, sản xuất và công ty chứng khoán.

Bộ Tài chính nhận định, thị trường TPDN đang tiềm ẩn một số rủi ro. Một là, tỷ lệ trái phiếu có tài sản đảm bảo cao nhưng thực tế chất lượng tài sản chủ yếu đến từ các dự án, tài sản hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu của doanh nghiệp. Giá trị của các tài sản này thường không định giá được chính xác hoặc có biến động mạnh theo diễn biến thị trường. Hai là, trên thị trường vẫn có trường hợp doanh nghiệp phát hành TPDN với khối lượng lớn trong khi vốn chủ sở hữu nhỏ, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh lỗ qua các năm.

Giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Tránh Ảnh minh họa

Một rủi ro tiềm ẩn là số liệu thống kê cho thấy, nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp có xu hướng giảm mua trên thị trường sơ cấp TPDN riêng lẻ, tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp, tỷ lệ nắm giữ của các nhà đầu tư cá nhân vẫn rất cao.

Để tránh "vỡ trận" từ sớm, từ xa cho thị trường TPDN cũng như để thị trường này phát triển lành mạnh, thực sự là một kênh dẫn vốn hiệu quả với doanh nghiệp và nền kinh tế, Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư chỉ quyết định mua trái phiếu khi nắm rõ thông tin, đánh giá đầy đủ và cân nhắc kỹ lưỡng về các rủi ro có thể gặp phải.

"Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý nguyên tắc đầu tư cơ bản là lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Do đó, phải hết sức thận trọng đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu"- Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai các đoàn kiểm tra về tình hình phát hành, cung cấp các dịch vụ liên quan đến TPDN tại một số doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán. Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 9 công ty chứng khoán và 2 doanh nghiệp phát hành, bước đầu đã ghi nhận và triển khai thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp phát hành, 1 công ty chứng khoán.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có liên quan nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, vụ việc có dấu hiệu vi phạm (nếu có) để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Môi trường kinh doanh