CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giới đầu tư Hà Nội đổ về khu vực này 'săn' đất nền

Invest Global 09:00 25/06/2022

Trong 5 tháng đầu năm, đất nền tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tăng giá rao bán trung bình so với năm 2021, thậm chí có nơi tăng hơn 20%. Tỷ lệ người Hà Nội tìm kiếm bất động sản tại hai tỉnh này gia tăng so với cùng kỳ.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai của Batdongsan.com.vn, lượng người tìm kiếm bất động sản tại 2 khu vực này trong 5 tháng đầu năm 2022 chủ yếu đến từ TP.HCM và các tỉnh miền Nam khác. 

Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà đầu tư đến từ TP.HCM chiếm 49% và các tỉnh miền Nam khác chiếm 28%. Còn tại Đồng Nai, lượng người tìm kiếm đến từ TP.HCM chiếm 52% và các tỉnh miền Nam chiếm 31%.

Tuy chiếm phần nhỏ hơn nhưng tỷ lệ khách hàng từ Hà Nội tìm kiếm bất động sản tại cả Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều gia tăng, trong đó Đồng Nai tăng 5% so với 5 tháng đầu năm 2021 còn Bà Rịa - Vũng Tàu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, từ mức 8% lên 16%.

Đa phần, người tìm kiếm bất động sản ở 2 tỉnh này đều quan tâm nhiều nhất đến loại hình đất, chung cư và đất nền dự án.

Trong 5 tháng đầu năm, lượng quan tâm đến đất nền dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 34% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức giảm sâu nhất trong số các loại hình bất động sản chính ở tỉnh này.

Tuy nhiên, mức giá rao bán đất nền của nhiều địa phương của Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tăng. So với mặt bằng giá rao bán trung bình năm 2021, đất nền dự án thị xã Phú Mỹ đã tăng 22% trong 5 tháng đầu năm nay. Đất nền dự án ở Vũng Tàu, Long Điền, Bà Rịa cũng tăng lần lượt ở mức 13%, 10% và 6%.

Hiện tại, mặt bằng giá rao bán trung bình đất nền dự án Phú Mỹ là 35 triệu/m2, tại Bà Rịa là 15 triệu/m2, tại Vũng Tàu là gần 60 triệu/m2.

Thị trường bất động sản bán và cho thuê tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhìn chung có dấu hiệu giảm nhu cầu tìm kiếm trong 5 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phân khúc bán biệt thự liền kề và cho thuê chung cư vẫn ghi nhận mức độ quan tâm tăng nhẹ, lần lượt ở mức 8% và 1%.

Mức độ quan tâm biệt thự, liền kề Bà Rịa – Vũng Tàu đã liên tục tăng trong những tháng gần đây. Cụ thể, nhu cầu tìm mua biệt thự, liền kề trong tháng 3,4,5 tăng lần lượt 21%, 12% và 9% so với tháng liền trước.

Nhu cầu tìm thuê chung cư Bà Rịa – Vũng Tàu cũng duy trì mức độ quan tâm ổn định trong những tháng qua. Liên tục trong tháng 4 và tháng 5, lượng quan tâm chung cư cho thuê tại địa phương này đều tăng 5% so với tháng liền trước.

Cũng trong xu hướng như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một số loại hình bất động sản bán ở Đồng Nai giảm mức độ quan tâm, trong đó đất nền dự án giảm 31%, nhà riêng giảm 22%, đất giảm 9%.

Mặc dù, mức độ quan tâm đất nền giảm nhưng giá rao bán trung bình trong 5 tháng đầu năm 2022 gia tăng so với năm 2021. Trong đó, đất nền dự án ở Nhơn Trạch tăng mạnh nhất, ở mức 17%, Long Thành tăng 14%, Trảng Bom tăng 7% và Biên Hòa tăng 3%. Ở thời điểm hiện tại, giá rao bán trung bình đất nền dự án Nhơn Trạch và Trảng Bom là 13 - 14 triệu/m2, tại Long Thành và Biên Hòa là 20 triệu/m2.

Bàn về xu hướng của thị trường bất động sản Đồng Nai trong 6 tháng cuối năm 2022, ông Đinh Hoàng Thắng, Quản lý kinh doanh cấp cao của Batdongsan.com.vn cho rằng, đất nền dự án sẽ tiếp tục là loại hình chiếm tỷ trọng lớn trong tìm kiếm và giao dịch bất động sản tại Đồng Nai do nguồn cung còn dồi dào và tâm lý nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn ưa chuộng loại hình này. Bên cạnh đó, đất nền trong dân cũng sẽ được quan tâm.

Môi trường kinh doanh