CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Gojek và tham vọng 'miếng bánh' công nghệ tài chính

Invest Global 14:20 21/12/2020

Nhàđầutư Động thái chi 160 triệu USD để gia tăng sở hữu tại PT Bank Jago phản ánh tham vọng đẩy mạnh lĩnh vực công nghệ tài chính của Gojek - startup đáng giá nhất của Indonesia và được hậu thuẫn bởi Facebook và PayPal Holdings.

Theo trang Bloomberg, gã khổng lồ gọi xe Indonesia Gojek đã chi ra 160 triệu USD để gia tăng sở hữu tại PT Bank Jago (một ngân hàng tại Indonesia), đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực dịch vụ tài chính của ông lớn này.

GoPay, chi nhánh thanh toán và dịch vụ tài chính của Gojek đã mua gần 1,96 tỷ cổ phiếu ở mức giá 1,150 Rupiah/cp, theo hồ sơ pháp lý gửi lên sở giao dịch chứng khoán.

Gã khổng lồ gọi xe Indonesia đã sử dụng quyền chọn mua để gia tăng sở hữu, hoàn tất thỏa thuận ở mức giá thấp hơn rất nhiều so với mức giá đóng cửa ngày 18/12 là 3.900 Rupiah. Tổng cộng, Gojek đã chi ra 2,25 nghìn tỷ Rupiah (159,5 triệu USD) để mua cổ phiếu. Cộng với tỷ lệ sở hữu trước đó là 4,14%, khoản đầu tư bổ sung nâng sở hữu của Gojek tại Bank Jago lên 22,16%.

Động thái này phản ánh tham vọng đẩy mạnh lĩnh vực công nghệ tài chính của Gojek - startup đáng giá nhất của Indonesia và được hậu thuẫn bởi Facebook và PayPal Holdings.

Gojek nhắm tới việc để người dùng mở tài khoản ngân hàng ở PT Bank Jago và sau đó kiểm soát tài chính của họ thông qua ứng dụng của Gojek, theo một tuyên bố.

Indonesia hiện đang có 95 triệu người chưa có tài khoản ngân hàng, cao thứ 4 trên thế giới. Trong đó, 52% là người lớn. Bên cạnh đó, 47 triệu người lớn có khả năng tiếp cận khá hạn chế với dịch vụ tài chính, theo tuyên bố của Gojek.

Gojek hiện đang hoạt động ở 5 quốc gia Đông Nam Á. Tính tới tháng 6/2020, các ứng dụng của Gojek được tải 190 triệu lần.

Trước đó, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg với các cuộc đàm phán, Grab và Gojek đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận để hợp nhất hoạt động kinh doanh.

Nguồn tin này cũng cho biết những khác biệt trong quan điểm giữa hai startup này đã được giảm bớt, dù một số chi tiết của thỏa thuận vẫn cần phải được đàm phán. Lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi bên cùng ông chủ SoftBank, Masayoshi Son – nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các chi tiết cuối cùng.

Nếu thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập hai doanh nghiệp internet lớn nhất tại Đông Nam Á. Nguồn tin của Bloomberg thông tin thêm các cuộc đàm phán vẫn tiến triển, nhưng chưa chắc dẫn đến một giao dịch. Thỏa thuận sáp nhập sẽ cần cơ quan quản lý phê duyệt. Các chính phủ cũng có thể lo ngại về việc chống độc quyền khi hai doanh nghiệp gọi xe hàng đầu khu vực sáp nhập.

Hồi giữa tháng 10, ông chủ SoftBank từng gây áp lực, giục Grab đình chiến với Gojek. Khi đó, điểm mấu chốt vẫn là hai doanh nghiệp này liệu có hợp nhất toàn bộ hoạt động không, hay Grab chỉ thâu tóm hoạt động kinh doanh của Gojek tại Indonesia.

Grab và Gojek đã bị kẹt trong một cuộc chiến tốn kém để giành thị phần vài năm qua. Vì vậy, việc sáp nhập sẽ giảm lượng tiền bị đốt và tạo ra một trong những công ty internet mạnh nhất khu vực. Grab hiện có mặt ở 8 quốc gia, được định giá khoảng 14 tỷ USD. Trong khi, Gojek có giá trị khoảng 10 tỷ USD, hoạt động tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tin tức khởi nghiệp