CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hai ngân hàng lớn tuyên bố ngừng giao dịch với Tổng thống Donald Trump

Invest Global 09:21 14/01/2021

Đây là hai ngân hàng đã làm ăn với Tổng thống Mỹ Donald Trump, gia đình và công ty của ông trong suốt nhiều năm qua...

Theo nguồn tin của Bloomberg, ngân hàng Deutsche Bank của Đức và Signature Bank của Mỹ sẽ ngừng các giao dịch làm ăn với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ tuần trước. Đây là hai ngân hàng đã phục vụ Tổng thống Mỹ, gia đình và công ty của ông suốt nhiều năm qua. 

Nguồn tin cho biết Deutsche Bank quyết định không tiếp tục làm ăn với ông Trump và công ty của ông. Hiện tại, Tổng thống Mỹ nợ nhà băng này hơn 300 triệu USD. 

Trong khi đó, Signature Bank, có trụ sở tại New York - nhà băng thân thiết của gia đình Trump - sẽ đóng 2 tài khoản cá nhân có 5,3 triệu USD của ông Trump, nguồn tin thân cận với nhà băng cho biết ngày 11/1. Ngân hàng này cũng kêu gọi tổng thống Mỹ từ chức trước khi chính thức kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1. 

"Chúng tôi tin rằng tổng thống từ chức là hành động phù hợp vì lợi ích tốt nhất của quốc gia và người dân Mỹ", Signature Bank cho biết trong một thông cáo riêng ngày 11/1. 

Trước đó, các mạng xã hội gồm Twitter và Facebook, và nhiều công ty khác đồng loạt đóng tài khoản và dừng giao dịch với ông Trump sau khi hàng nghìn người ủng hộ tổng thống tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ yêu cầu hủy bỏ kết quả phiếu bầu của đại cử tri đoàn. Vụ bạo loạn chưa từng thấy xảy ra ngay trước thời thềm chuyển giao quyền lực của nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

"Hôm qua là ngày đen tối đối với nước Mỹ và nền dân chủ của chúng ta", Christiana Riley, giám đốc phụ trách Deutsche Bank khu vực châu Mỹ, chia sẻ trên LinkedIn một ngày sau vụ bạo loạn. "Chúng tôi tự hào về Hiến pháp của đất nước và ủng hộ những người nỗ lực gìn giữ nó, đảm bảo duy trì ý chí của người dân và diễn ra một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình". 

Tháng trước, Deutsche Bank cho biết Rosemary Vrablic, nhân viên bộ phận ngân hàng cá nhân phụ trách mọi giao dịch của ông Trump với nhà băng, đã xin nghỉ việc. Trong nhiều năm, Vrablic phụ trách các vấn đề liên quan tới khoản vay trị giá hàng trăm triệu USD của Deutsche Bank cho công ty của ông Trump. Hiện tại, Trump Organization đang có 3 khoản vay trị giá tổng cộng khoảng 300 triệu USD tại Deutsche Bank, đáo hạn vào năm 2023 và 2024.

Trong suốt nhiệm kỳ của ông Trump, Deutsche Bank chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của cơ quan quản lý do mối quan hệ lâu năm với tổng thống. Theo Bloomberg, do quan ngại về các vấn đề sau cuộc bầu cử năm 2016, ngân hàng này đã cân nhắc tái cơ cấu các khoản vay của ông Trump nhưng cuối cùng quyết định không cấp thêm khoản vay trong suốt 4 năm qua.

Trong khi đó, Signature Bank đã có nhiều năm phục vụ ông Trump và các thành viên gia đình cũng như người thân cận của ông, bao gồm con gái Ivanka Trump, con rể Jared Kushner và luật sư Michael Cohen. Năm 2011, ngân hàng này bổ nhiệm Ivanka vào hội đồng quản trị, nhưng cô từ chức sau đó vài năm. 

"Chúng tôi chưa bao giờ bình luận về bất kỳ sự kiện chính trị nào trước đây và hy vọng không phải làm vậy lần nào nữa", Signature Bank nói trong thông cáo về vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Người phát ngôn của Signature Bank cũng cho biết, trong tương lai ngân hàng sẽ không giao dịch với bất kỳ nghị sĩ Quốc hội nào ủng hộ việc bác bỏ kết quả phiếu bầu của đại cử tri đoàn.  

Quốc tế