CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hạn mức tín dụng sẽ được nới cuối quý III?

Invest Global 08:28 24/06/2022

Thời điểm này, các ngân hàng đang chuẩn bị gấp rút các thủ tục để chuẩn bị giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%. Còn doanh nghiệp đang mong đợi được “bơm” vốn để nắm bắt cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Thời gian thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% là 2 năm, nên các tổ chức tín dụng tranh thủ thời gian để triển khai sớm nhất. Trong khi đó, để các ngân hàng có thêm dư địa giải ngân gói hỗ trợ, dự kiến trong quý III Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng một số nhà băng.

Nhiều ngân hàng được phê duyệt mức hỗ trợ tín dụng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thông tư hướng dẫn về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu được NHNN phê duyệt mức hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

01-7579-jpeg-7646-1655976129.jpg

Nhiều nhà băng vừa được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm.

Cụ thể, Agribank thông báo đã được phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô dự kiến 2.500 tỷ đồng trong năm 2022 đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Tính từ thời điểm khách hàng được hỗ trợ lãi suất đến nay, Agribank đã giải ngân gần 100.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng được thụ hưởng từ đợt hỗ trợ lãi suất.

ABBank được phê duyệt 264 tỷ đồng dành để hỗ trợ giảm lãi suất. Tương ứng, sẽ có khoảng 13.000 tỷ đồng dư nợ cho vay sẽ được ưu đãi. Ngân hàng cho biết sẽ rà soát để có hướng dẫn cho cả nhóm khách hàng đang vay vốn và khách hàng mới.

Bà Phạm Thị Hiền, Phó Tổng giám đốc ABBbank cho biết: “Điều kiện để được vay vốn trước tiên là khách hàng phải thuộc nhóm được hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đồng thời, khách hàng phải có khả năng phục hồi, không bị gia hạn, quá hạn nợ. Còn các khách hàng mới chúng tôi có hướng dẫn riêng khi làm hồ sơ xin hỗ trợ".

Với ngân hàng VietinBank, khoảng 30% tổng quy mô tín dụng của ngân hàng thuộc nhóm có thể được giảm lãi suất theo Nghị định 31. Do đó, ngân hàng này được dành 7.000 tỷ đồng để hỗ trợ giảm lãi suất trong năm nay và năm sau. Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Phó Tổng giám đốc Vietinbank cho biết: Gói hỗ trợ của ngân hàng tương đương với quy mô dư nợ khoảng 310 nghìn tỷ. Ngân hàng thực hiện theo 2 phương thức: giảm trừ trực tiếp số tiền lãi tiền vay phải trả cho khách hàng bằng số tiền lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất. Thứ hai là thực hiện thu toàn bộ lãi suất tiền vay trong kỳ và hoàn trả cho khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi.

Tuy nhiên, ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia cho rằng: "Thời gian thực hiện có 2 năm, nếu cuối năm tới mà không hết sẽ không được gia hạn nên các tổ chức tín dụng cũng như doanh nghiệp cần tranh thủ thời gian, phải cân đối, rà soát kĩ để kịp tiến độ”.

Thực tế, các ngân hàng cho biết đang đồng bộ hạ tầng công nghệ, quy trình cho gói cấp bù lãi suất. Còn lãnh đạo NHNN khẳng định, nếu triển khai có vướng mắc sẽ kịp thời tháo gỡ, đồng thời có các giải pháp đảm bảo tính minh bạch, tránh trục lợi chính sách từ gói hỗ trợ.

Các ngân hàng "ngóng" gia hạn room tín dụng

Sau khi được phê duyệt mức hỗ trợ gói cấp bù lãi suất 2%, các ngân hàng mong muốn ngân hàng Nhà nước sớm gia hạn room tín dụng để các ngân hàng có thêm dư địa giải ngân gói hỗ trợ.

Trước đó, VietinBank đề xuất NHNN nghiên cứu xin ý kiến Chính phủ có thể có chính sách để hỗ trợ các ngân hàng, có thể loại trừ các khoản cho vay ưu đãi này ra khỏi cách tính room tín dụng.

Còn MB cho biết được NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tạm thời là 15% nhưng đến cuối tháng 3/2022 đã sử dụng gần hết và kỳ vọng sẽ được nới thêm trong thời gian tới. Năm ngoái tăng trưởng dư nợ tín dụng của nhà băng này cũng đạt 25%. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng nhận định, nhu cầu vốn, tăng trưởng room tín dụng của các ngân hàng là rất lớn. Do đó, cần cân đối với mức lạm phát để đưa ra ngưỡng tăng trưởng tín dụng hợp lý, nếu không sẽ rất khó cho các ngân hàng khi điều kiện đủ nhưng lại không thể giải ngân do hết room.

Thông qua buổi họp về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, NHNN cho biết tín dụng tăng 8,15% so với cuối năm 2021, tương đương với mức tăng 17,1% so với cùng kỳ, tính đến ngày 9/6/2022.

Với quy mô 40.000 tỷ đồng gói hỗ trợ lãi suất ước tính hỗ trợ được khoảng 10% tổng dư nợ tín dụng. Do đó, các ngân hàng lo lắng nếu không được cấp thêm room tín dụng sẽ không thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp được do nhiều nhà băng đã chạm trần tín dụng.

Tại họp báo thông tin hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, NHNN nhấn mạnh sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng vào thời điểm hợp lý hơn. Trong báo cáo thị trường tiền tệ tuần (13/6-17/6) các chuyên gia công ty chứng khoán SSI Research kỳ vọng thời điểm hợp lý có thể vào cuối quý III/2022 và mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

Ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, mỗi năm ngân hàng Nhà nước đều đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng, nhưng đều có sự điều chỉnh linh hoạt tùy diễn biến thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và dựa vào sức khỏe của từng tổ chức tín dụng.

Mới đây, công ty chứng khoán BVSC dự báo, MB có thể sẽ được nới "room" tăng trưởng tín dụng lên 30-35% nhờ tiếp nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng. Còn Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tín dụng tốt với dư nợ cho vay khách hàng dự báo tăng trưởng 16%.

Huyền Anh

Tài chính - Tín dụng