CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hội đồng Bảo an LHQ họp định kỳ về tình...

Invest Global 16:41 30/09/2021

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) họp định kỳ về tình hình Trung Đông. Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông Tor Wennesland tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp
Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Điều phối viên đặc biệt cho biết tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine thời gian qua vẫn tiếp tục căng thẳng do các vụ bạo lực có xu hướng gia tăng. Riêng trong các đợt biểu tình, phía Palestine đã có 27 người chết, 4.814 người bị thương.

Tình hình tại Gaza cũng căng thẳng do các vụ thả bóng bay gây cháy và bắn 5 quả rocket từ phía Gaza, trong khi các lực lượng Israel đã thực hiện 55 cuộc không kích vào các mục tiêu được cho là của các nhóm vũ trang tại Gaza.

Đặc phái viên kêu gọi các bên chấm dứt các hành động bạo lực và có biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em.

Các nước thành viên HĐBA thể hiện lập trường phản đối và kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá huỷ, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng trở lại tại nhiều nơi ở Palestine. Một số nước nhắc lại lập trường phản đối việc bắn rocket về phía Israel.

Trong khi đó, một số nước lên án Israel không kích dải Gaza, vi phạm lệnh ngừng bắn. Hầu hết các nước đều nhấn mạnh cần thiết bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết cho Gaza sau xung đột và kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho ngân sách của UNRWA. Một số nước bày tỏ hoan nghênh các hoạt động tiếp xúc, hợp tác gần đây giữa Chính phủ Israel và Chính quyền Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực gần đây với số thương vong ngày càng tăng, có nguy cơ leo thang thành xung đột nóng.

Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa, có các biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại và đàm phán.

Đại sứ cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động định cư của Israel tại Bờ Tây, vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ và làm suy yếu triển vọng của giải pháp hai Nhà nước.

Việt Nam hoan nghênh việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Chính phủ Israel và Chính quyền Palestine, góp phần tạo ra bầu không khí tin cậy giữa các bên và đáp ứng những thách thức chung trong nhiều lĩnh vực.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình hình xã hội, kinh tế và nhân đạo đang xấu đi ở Gaza, kêu gọi Israel sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa, tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo và cải thiện sinh kế của người Palestine, mong muốn các nhà tài trợ quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo, trong đó có thông qua Cơ quan Cứu trợ và Hành động của LHQ (UNRWA) và các nỗ lực liên quan khác của LHQ./.