CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khởi tố 2 "giang hồ" đất Bắc vào Quảng Bình cho vay với lãi suất "khủng" 365%/năm

Invest Global 14:11 29/07/2020

Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tống đạt quyết định khởi tố 2 bị can là Nguyễn Mạnh Cường (SN 1983, ngụ phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Đức Chiến (SN 1991, ngụ xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ, Thái Bình) tạm trú tại phường Đồng Hải, TP Đồng Hới về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2019 đến tháng 7-2020, Cường vào địa bàn TP Đồng Hới để hoạt động cho vay nặng lãi. Sau đó Cường dò tìm những người có nhu cầu vay tiền và chủ động liên hệ cho vay. Một số trường hợp khác gọi đến Cường vay tiền.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Cường tại cơ quan Công an

Bước đầu làm rõ, Cường đã cho 10 người tại địa bàn TP Đồng Hới và huyện Quảng Ninh vay với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, lãi suất thấp nhất từ 243,3%/năm, cao nhất là 365%/năm ; vượt gấp 12,16 đến 18,25 lần lãi suất cho vay theo quy định. Tổng số tiền Cường thu lợi bất chính gần 60 triệu đồng.

Từ tháng 7-2019 đến tháng 7-2020, Nguyễn Đức Chiến đến địa bàn TP Đồng Hới hoạt động cho vay nặng lãi. Tại đây, Chiến in nhiều tờ rơi với nội dung "Cho vay tiền trả góp" kèm theo SĐT rồi phát tán các tờ rơi tại các khu vực chợ, các tuyến đường tại địa bàn TP Đồng Hới. Thông qua ứng dụng quản lý thu họ (tài khoản Mecash), Chiến đang cho vay 37 "bát họ" của 26 người.

Đối tượng Nguễn Đức Chiến.

Công an đã xác định được 13 người vay, với lãi suất thấp nhất từ 160%/năm đến cao nhất là 365%/năm, vượt gấp 8 đến 18 lần lãi suất vay được quy định. Tổng số tiền Chiến thu lợi bất chính của 13 người là gần 35 triệu đồng.

Công an khám xét nơi tạm trú của nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng tại 17 - Nguyễn Đức Cảnh, TP. Đồng Hới

Như Báo Người Lao Động thông tin, ngày 16-7, Công an TP Đồng Hới đã phá thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động " tín dụng đen " trên địa bàn, đồng loạt khám xét và kiểm tra hành chính tại 4 điểm, gồm: Nhóm tại nhà trọ Đại Hưng, phường Bắc Lý; Số 17 - Nguyễn Đức Cảnh, phường Đồng Hải; 272 - Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý và nhóm tại số 93 Lý Thành Tông, xã Lộc Ninh có liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Đã triệu tập, làm việc với 10 đối tượng có liên quan, các đối tượng này đều có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, Thái Bình và Thanh Hóa.

Hiện Công an TP Đồng Hới đang tiếp tục điều tra, làm rõ và cũng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng khác theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Hoàng Phúc

Người lao động

Tài chính - Tín dụng