CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lãi suất giảm, ngân hàng tung thêm gói hỗ trợ người vay

Invest Global 09:15 25/02/2021

Không nằm ngoài các dự đoán, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh ngay trong tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán.

Ngay sau Tết, một số ngân hàng bắt đầu triển khai các giải pháp hỗ trợ người vay. Ảnh: H.N

Dữ liệu thống kê thị trường cho thấy, trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất vay mượn vốn giữa các ngân hàng (lãi suất liên ngân hàng) chứng kiến mức giảm mạnh ở hàng loạt kỳ hạn.

Tính đến cuối tuần qua, lãi suất liên ngân hàng chuyển sang diễn biến giảm ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần so với thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với mức giảm lần lượt là 0,75%, 0,86% và 0,77%, xuống mức 1,34%, 1,38% và 1,55%/năm.

Như vậy, lãi suất liên ngân hàng của cả 3 kỳ hạn đồng loạt quay đầu giảm điểm sau khi đạt mức cao nhất trong vòng 10 tháng vừa qua.

Lãi suất huy động vốn tại các ngân hàng cũng giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Ảnh: BVSC

Theo phân tích của chứng khoán BVSC, diễn biến giảm điểm trở lại này thực tế được dự báo từ trước đó do sự bật tăng mang tính thời điểm khi mùa cao điểm thanh toán và chi trả diễn ra vào cuối năm âm lịch.

"Vì vậy, sau khi yếu tố có tính chất mùa vụ này qua đi, chúng tôi cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ bình ổn trở lại và sớm quay trở lại mức nền trước đó" - BVSC đánh giá.

Song hành với diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, trong tuần qua Ngân hàng Nhà nước cũng không cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ vốn mà ngược lại, quay trở lại hút ròng vốn trên thị trường với doanh số 8.529 tỉ đồng kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5% trên kênh thị trường mở.

Cơ quan ngân hàng trung ương đồng thời cũng không thực hiện thêm các hoạt động bơm vốn trên cả 2 kênh thị trường mở và tín phiếu.

"Như vậy, sau khi kỳ nghỉ lễ và nhu cầu chi trả thanh toán mang tính thời vụ qua đi, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã quay lại trạng thái dồi dào, giúp cho Ngân hàng Nhà nước không cần có các động thái can thiệp như thời điểm trước Tết Nguyên đán" - BVSC đánh giá.

Thanh khoản hệ thống quay trở lại trạng thái dồi dào giai đoạn sau Tết Nguyên đán được kỳ vọng sẽ là cơ sở để các ngân hàng có thêm các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 vẫn đang hết sức nặng nề.

Gần đây nhất, ngân hàng Vietcombank từ ngày 22.2 quyết định giảm lãi suất cho vay với 105 ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với quy mô tín dụng là 350 ngàn tỉ đồng, chiếm trên 40% dư nợ của ngân hàng.

Theo đó khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được giảm tới 5-10% số tiền lãi phải trả ngân hàng. Riêng các khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 được ngân hàng Vietcombank giảm lãi suất 0,2%/năm.

Trong khi đó theo ông Lê Đức Thọ - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank, trong năm nay, ngân hàng sẽ chủ động làm việc với khách hàng doanh nghiệp, người dân để đánh giá tác động của dịch bệnh, từ đây đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng này theo đó sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp, chương trình hỗ trợ khách hàng như điều hành lãi suất cho vay, phí dịch vụ ở mức hợp lý để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời thực hiện cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ theo quy định hiện hành để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tài chính - Tín dụng