CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lũ chồng lũ, hơn 10.000 ngôi nhà tại Quảng Bình lại ngập sâu trong nước

Invest Global 09:13 18/10/2020

Mưa lớn liên tiếp 2 ngày qua đã khiến nước sông, suối tại Quảng Bình dâng cao, gần 10 ngàn căn nhà ngập trong nước. Người dân tại địa phương này lại phải gồng mình để chống chọi với một đợt lũ mới.

 

Video: Hình ảnh mưa lũ tại Quảng Bình

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to khiến nước lũ dâng cao trở lại. Theo thống kê đến chiều 17/10, tại Quảng Bình đã có hơn 10.000 căn nhà bị ngập trong nước, trong đó, chủ yếu tập trung ở huyện Lệ Thủy (khoảng 7.600 nhà), huyện Quảng Ninh (hơn 2.000 nhà). Hiện có gần 80 thôn, bản tại Quảng Bình bị cô lập, chia cắt bởi nước lũ.

Nước lũ lại gây ngập các làng mạc tại Quảng Bình

Còn tại vùng “rốn lũ” Tân Hóa của huyện Minh Hóa, đã có 370 căn nhà của người dân bị ngập sâu trong nước, điểm ngập sâu nhất đến thời điểm hiện tại đã trên 2m và nước lũ vẫn đang tiếp tục dâng lên.

Đợt lũ trước còn chưa kịp khắc phục thì nay, người dân tại các địa phương của Quảng Bình lại tiếp tục phải gồng mình để chống chọi với một đợt lũ mới. Để kịp thời giúp người dân chủ chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, các đơn vị vũ trang đã triển khai lực lượng đến các địa bàn xung yếu, các điểm có nguy cơ ngập lũ sâu để kịp thời ứng cứu, di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn.

Tại "rốn lũ" Tân Hóa, huyện Minh Hóa, đến chiều 17/10, đã có 370 nhà dân bị ngập sâu.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, mưa lũ cũng đã gây ách tắc nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch. Nhiều tuyến đường đã bị sụt trượt mái ta luy dương, đất, đá tràn xuống nền, mặt đường như: Quốc lộ 15 đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy; các quốc lộ 9B, 9C, 9E; đường tỉnh lộ 559B, 559, 562, 564 và 564B...

Trên Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Lệ Thủy, nhiều điểm cũng đã bị ngập nước khiến các phương tiện qua lại khó khăn. Hàng loạt trường học trên địa bàn Quảng Bình cũng đã bị ngập sâu.

Đường nối từ Quốc lộ 1A vào thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy và nhiều tuyến đường tại trung tâm thị trấn này đã bị ngập sâu.

Hiện nay nước lũ tại Quảng Bình vẫn đang tiếp tục lên nhanh, nhiều hồ chứa nước đã bị thấm qua thân đập, chảy thành vòi; hồ Trooc Trâu (Quảng Ninh) và đập An Mã (huyện Lệ Thủy), mực nước đã vượt 100% dung tích thiết kế; hồ Dạ Lam ở xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy có nguy cơ mất an toàn công trình, các địa phương cũng đã triển khai các phương án chỉ đạo để đảm bảo an toàn và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Đã có hơn 10 ngàn căn nhà tại Quảng Bình bị ngập sâu trong nước.

Hiện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình cùng các đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ đã triển khai thực hiện các biện pháp, phương án phòng, chống, đối phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trên Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Lệ Thủy, nước lũ đã tràn qua đường, dự báo những địa điểm này sẽ tiếp tục bị ngập sâu bởi nước lũ đang tiếp tục lên nhanh.

Đặc biệt, tập trung vào những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; tiếp tục dự trữ và cấp phát kịp thời lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài.

Rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, hạ lưu các hồ đập, vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu khẩn cấp...

Một số hình ảnh mưa lũ tại Quảng Bình do phóng viên Dân trí ghi lại vào chiều 17/10:

Nhà dân tại Quảng Bình lại tiếp tục ngập sâu.

Nước lũ gây ngập Trường Mầm non Thanh Thủy và Trường THCS Hồng Thủy

Một cây xăng bên Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Lệ Thủy đã bị nước lũ bao vây.

Lũ trên sông chảy xiết cũng đã khiến một đoạn cầu cảng của Đồn Biên phòng Nhật Lệ bị gãy.

Đường làng, ngõ xóm đã "biến thành sông", người dân phải di chuyển bằng đò.

Lực lượng chức năng đưa học sinh và người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.