CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Mỏ Kèn Bầu được đánh giá có trữ lượng khí lớn nhất Việt Nam

Invest Global 14:41 06/08/2020

(TBKTSG Online) - Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dầu khí Ý Eni, giếng thăm dò Kèn Bầu vừa phát hiện ngoài khơi Việt Nam được đánh giá có trữ lượng khí lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Niềm vui của đội ngũ tìm kiếm thăm dò dầu khí với phát hiện Kèn Bầu. Ảnh: PVN

Mỏ Kèn Bầu được Eni Vietnam ước tính  trữ lượng sơ bộ là 230 tỉ mét khối khí tự nhiên và 450 triệu thùng khí ngưng tụ condensate, dự kiến có thể đưa vào khai thác từ năm 2028. Tính đến nay, đây là mỏ khí có trữ lượng lớn nhất được tìm thấy ở Việt Nam.

Lô 114 nằm ở ngoài khơi thềm lục địa phía Bắc Việt Nam, thuộc Bể Sông Hồng, cách đất liền gần nhất thuộc tỉnh Quảng Trị 65 km, cách Đà Nẵng khoảng 86 km.

Hợp đồng dầu khí Lô 114 hiện do Eni Vietnam là người điều hành, nắm giữ 50% quyền lợi tham gia, ESSAR E&P nắm giữ 50% quyền lợi tham gia và hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò.

Theo PVN, năm 2020, Kèn Bầu-2X được khoan cách giếng đầu tiên Kèn Bầu-1X là 2 km, giếng khoan được mở lỗ ngày 29-2, thi công trong vòng 150 ngày. Nhà điều hành đã tiến hành thử hai khoảng vỉa, thu thập khá nhiều tài liệu về mẫu chất lưu cho thấy tích tụ hydrocarbon đáng kể tại phát hiện Kèn Bầu.

Giếng Kèn Bầu-2X. Ảnh: PVN

Với kết quả của giếng khoan Kèn Bầu-2X, PVN đã hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng của năm 2020. Kết quả khoan giếng Kèn Bầu-1X năm 2019 và Kèn Bầu-2X năm 2020 đã khẳng định hệ thống dầu khí tại khu vực cấu tạo Kèn Bầu và các lô phụ cận.

Với kết quả này, các bên nhà thầu của PSC (Eni Vietnam và ESSAR E&P) đang xây dựng kế hoạch thẩm lượng tổng thể phát hiện Kèn Bầu trong những năm tiếp theo và khoan thăm dò các cấu tạo tương tự tại Lô hợp đồng.

Sau đó, nhà điều hành sẽ tiến hành lập báo cáo trữ lượng, báo cáo phát triển mỏ. Dự kiến, phát hiện Kèn Bầu có thể đưa vào phát triển khai thác từ năm 2028.

Tập đoàn Eni (Ý) đã có mặt tại Việt Nam kể từ năm 2013, và hiện đang hoạt động tại bốn lô dầu khí, thuộc khu vực chưa được thăm dò là Bể Sông Hồng và Phú Khánh, ngoài khơi miền Trung Việt Nam. Hiện Eni Vietnam đang tiếp tục công tác khoan và địa chấn ở Bể Sông Hồng, nơi tập đoàn này hoạt động với 100% cổ phần tại Lô 116 gần đó.

Tổng hợp

Doanh nghiệp - Doanh nhân