CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngành du lịch thiệt hại 23 tỷ USD vì dịch COVID-19

Invest Global 14:53 19/11/2020

Theo thống kê từ Bộ VH-TT&DL ảnh hưởng của dịch COVD-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại ước tính lên tới 23 tỷ USD.

Ngày 18/11, tại Cung Văn hoá hữu nghị Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020.

Ông Nguyễn Văn Hùng,  Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, năm 2020, kinh tế toàn cầu chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD.

Ngành du lịch đang dần trở lại hoạt động sau đại dịch COVID-19. 

Trước khó khăn thách thức này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp dịch vụ số. Đó là xu hướng tất yếu mà thế giới đã thực hiện. Quá trình này cần được thúc đẩy sớm để giảm thiểu thiệt hại của doanh nghiệp và ngành du lịch.

Mới đây, Booking.com đã công bố báo cáo "Dự đoán về tương lai của ngành du lịch". Báo cáo được thực hiện với 20.000 du khách từ 28 quốc gia, bao gồm 500 du khách Việt Nam, cùng với dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách. Từ đó, báo cáo tiết lộ những xu hướng định hình thói quen du lịch trong năm tới, và dự đoán tương lai ngành du lịch.

Theo đó, 61% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy không thoải mái khi đi du lịch cho đến khi có vaccine hoặc phương pháp điều trị COVID-19. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản khát khao dịch chuyển trong nhiều cá nhân. Có tới 65% khách Việt chia sẻ rằng họ rất hào hứng khi được đi du lịch lại, 53% sẽ lên kế hoạch chuyến đi để bù cho một dịp kỷ niệm đã phải bỏ lỡ do đại dịch.

"Chúng ta có thể mong đợi rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020", Booking đánh giá.

Nhật Linh 

Môi trường kinh doanh