CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 2 thế giới

Invest Global 09:15 08/08/2020

Vượt qua làn sóng đầu tiên của COVID-19, vào quý II/2020, mặc dù giảm 9 điểm so với quý trước nhưng Việt Nam vẫn trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với Chỉ số niềm tin người tiêu dùng là 117. 

Nielsen vừa công bố báo cáo "Vượt qua làn sóng COVID-19 đầu tiên, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới" theo báo cáo cập nhật tình hình về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý II/2020.

Việt Nam vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có người tiêu dùng lạc quan thứ 2 thế giới.

Vào quý II/2020, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu giảm mạnh từ mức gần như cao nhất lịch sử 106 điểm vào quý I/2020 xuống còn 92. Điều này thể hiện rằng có nhiều người tiêu dùng bi quan hơn những người tiêu dùng lạc quan trên toàn cầu lần đầu tiên kể từ năm 2016 (mức dưới 100 được xem xét là tiêu cực). 14 điểm giảm cũng là số điểm giảm lớn nhất kể từ khi chỉ số này được đo lường kể từ quý I/2005 và gấp đôi số điểm giảm trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008-2009.

Vào quý II/2020, 56 trên 68 thị trường được thực hiện khảo sát có mức độ tự tin dưới 100, báo hiệu xu hướng thiên về sự bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu. 10 thị trường được báo cáo có chỉ số dưới 66 (mức độ rất tiêu cực). Nhìn chung, điều này ngụ ý rằng hầu hết người tiêu dùng được khảo sát trên toàn cầu đều đang trong tâm thế bi quan.

Bất chấp sự sụt giảm niềm tin trên tất cả các thị trường, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phân cực rõ ràng với việc có nhiều người tiêu dùng lạc quan nhất cũng như bi quan nhất trên thế giới. Trong khi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Indonesia vẫn trên 100 thì chỉ số này ở Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ dưới 50, mức thấp nhất trên toàn cầu. 

Mặc dù có một sự suy giảm đáng kể từ 126 đến 117 điểm so với quý trước, Việt Nam vẫn nằm trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu và vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau Ấn Độ, với số điểm 123. 

Sự kết hợp của các yếu tố: triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, mối lo lắng gia tăng về tài chính cá nhân ngắn hạn và sự không sẵn sàng chi tiêu đã dẫn đến việc niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh trong quý này. 

Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam chia sẻ: “Vì COVID-19 đã lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách ly xã hội, đóng cửa doanh nghiệp, và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ. Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch COVID-19, Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi, tuy nhiên, nhìn chung niềm tin tiêu dùng trở nên suy yếu vì những tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai của nhiều người”.

Cùng với đó, Nielsen cũng cho hay người Việt Nam đứng đầu xu hướng tiết kiệm trên toàn thế giới. Trên toàn cầu, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Vào quý II, với mức độ tăng nhẹ (69% đến 72%), Việt Nam vượt lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hồng Kông - Trung Quốc (68%) và Singapore (65%).

Vào quý II/2020, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước. Xếp sau tiết kiệm, tiền nhàn rỗi của họ được chi cho quần áo mới (39%, giảm 3% so với quý I/2020). Tiếp nối xu hướng của quý trước, mặc dù có một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong top 2 các quốc gia với tỷ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%, giảm 2% với quý I/2019), chỉ sau Ấn Độ (39%).

Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch (-6%) và giải trí bên ngoài (-6%) ít hơn so với quý trước.

Thy Lê 

Môi trường kinh doanh