CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà sản xuất chip giảm sản lượng để ứng phó nhu cầu đang lao dốc - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Invest Global 08:32 01/10/2022

(KTSG Online) - Micron Technology (Mỹ) và Kioxia (Nhật Bản), hai trong số các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, cho biết đã cắt giảm sản lượng để

(KTSG Online) – Micron Technology (Mỹ) và Kioxia (Nhật Bản), hai trong số các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, cho biết đã cắt giảm sản lượng để đối phó với nhu cầu đang lao dốc mạnh. Hai hãng chip khác ở Hàn Quốc, Samsung Electronics và SK Hynix cũng đang có dấu hiệu giảm tốc độ sản xuất.

Cạnh tranh Mỹ và Trung Quốc đặt ngành chip Hàn Quốc vào tâm thế khủng hoảngCuộc chiến sản xuất chip đến hồi gay cấnNhà máy sản xuất chip của Micron Technology ở Manassas, bang Virginia. Ảnh: AP

Hôm 29-9, Micron, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ, ghi nhận doanh thu quí 4 theo năm tài chính 2022 (kết thúc vào cuối tháng 9) suy giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6,64 tỉ đô la Mỹ. Đây là lần đầu tiên doanh thu quí của Micron suy giảm trong hơn hai năm. Hiện tại, Micron bắt đầu năm tài chính mới với triển vọng kinh doanh khó khăn hơn dự kiến. Công ty này dự báo doanh thu đạt khoảng 4,25 tỉ đô la Mỹ trong quí đầu tiên của năm tài chính 2023, kết thúc vào tháng 11 này. Con số đó thấp hơn đáng kể do với mức dự báo trung bình của các nhà phân tích là 6 tỉ đô la Mỹ, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành Micron, cho biết để phó với triển vọng doanh thu ảm đảm, Micron sẽ giảm chi tiêu đầu tư 30% trong năm tài chính 2023. Riêng đối với thiết bị sản xuất chip, Micron sẽ cắt giảm đầu tư đến 50% nhằm giảm tốc độ tăng trưởng nguồn cung.

Mehrotra thừa nhận khách hàng trong nhiều ngành khác nhau đang cắt giảm đơn đặt hàng để tích trữ chip.

Ông nói: “Đúng là chúng tôi đang đối mặt với một môi trường đầy thách thức, nhưng chúng tôi đang phản ứng nhanh chóng bằng các hành động. Tất nhiên, môi trường kinh doanh trong năm tài chính 2023 sẽ bất ổn nhưng các động lực tăng trưởng trong dài hạn của chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn.”

Hôm 30-9, Kioxia, công ty cung cấp phần lớn dung lượng lưu trữ chip nhớ NAND trên thế giới cho điện thoại thông minh và máy chủ, cũng thông báo giảm sản lượng mới và dự báo lượng tổng thể sẽ thấp hơn 30% vào tháng 12.

Trong lĩnh vực bán dẫn, chip nhớ đặc thù ở chỗ chúng được chế tạo theo tiêu chuẩn ngành, có nghĩa là các sản phẩm chip nhớ từ các công ty đối thủ có thể thay thế cho nhau. Chúng được giao dịch như hàng hóa, với giá cả công khai.

Các chip nhớ của Micron và Kioxia lưu trữ dữ liệu và giúp xử lý thông tin trong điện thoại di động, máy tính cá nhân và máy chủ. Vì vậy, triển vọng kinh doanh của các công ty này được xem là quan trọng đối với một loạt mặt hàng điện tử tiêu dùng. Mặc dù họ đã được hưởng lợi từ xu hướng điện toán hóa từ thiết bị gia dụng đến ô tô, họ vẫn phụ thuộc nhiều vào chip sử dụng ở máy tính để tăng trưởng doanh thu.

Các nhà sản xuất chip toàn cầu tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi xu hướng làm việc tại nhà thúc đẩy nhu cầu đối với máy tính và các công nghệ tiêu dùng khác. Song những lo ngại về lạm phát và suy thoái, cộng với việc nhân viên bắt đầu trở lại văn phòng nhiều hơn đã kìm hãm doanh thu của các công ty chip nhớ, khiến lượng hàng tồn kho tăng lên.

Kazunori Ito, nhà phân tích của Morningstar, nói: “Ngành chip nhớ đang đối mặt với các khó khăn ở phía trước. Việc cắt giảm sản lượng là do nhu cầu đối với máy tính và điện thoại thông minh suy yếu, và ngành công nghiệp bán dẫn rộng lớn hơn có thể cũng theo xu hướng giảm sản lượng”.

Các động thái quyết liệt của Micron để ứng phó với khó khăn đủ để xoa dịu nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư. Ban đầu, cổ phiếu Micron giảm hơn 4% nhưng ngay sau đó đã tăng trở lại. Tuy nhiên, cổ phiếu của Micron đã giảm 46% trong năm nay trong cơn bán tháo cổ phiếu ngành chip.

Để khôi phục cân bằng cung cầu, các đối thủ chip nhớ của Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix cũng đang có dấu hiệu giảm tốc độ sản xuất. Dữ liệu của Cơ quan thống kê Hàn Quốc công bố hôm 30-9 cho thấy, trong tháng 8, sản lượng chip của Hàn Quốc giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên suy giảm trong hơn 4 năm. Xuất khẩu chip của Hàn Quốc cũng giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, với mức giảm 20,4% trong tháng 8.

SK Hynix cho biết đang cắt giảm mạnh chi tiêu. Samsung dự kiến sẽ báo cáo thu nhập vào tuần tới. Đầu tháng này, Samsung đã cảnh báo triển vọng kinh doanh ảm đạm trong nửa cuối năm nay. Thị trường chip nhớ DRAM, động lực tăng trưởng doanh thu của Samsung, đang suy sụp nhanh đến mức quy mô giảm đến một nửa trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7, theo IC Insights.

Theo Bloomberg