CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhật Bản dọn đường cho robot giao hàng trong đại dịch

Invest Global 09:20 03/08/2020

(TBKTSG Online) - Chính phủ Nhật Bản đang xây dựng các quy định quản lý giao thông mới, sẵn sàng cho phép các công ty triển khai các robot giao hàng trong năm nay, giúp hạn chế các tiếp xúc trực tiếp giữa người dân để ngăn ngừa rủi ro lây lây virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19.

Robot giao hàng có tên gọi DeliRo của Công ty ZMP (Nhật Bản). Ảnh: Forbes

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay, các nỗ lực giãn cách xã hội là điều cần thiết. Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm gia tăng sức hút của các dịch vụ cho phép giảm sự tiếp xúc con người. Các công ty Nhật Bản đang trông chờ vào tiềm năng của các robot để giao các sản phẩm từ các nhà kho hay các cửa hàng cho khách hàng sinh sống gần đó.

Trong tháng này, robot giao hàng tự động có tên gọi DeliRo, được phát triển bởi công ty ZMP, sẽ thử nghiệm giao các món mì soba (mì mỏng làm từ bột kiều mạch, hoặc sự kết hợp của bột kiều mạch và bột mì) ở Tokyo.

Khách hàng có thể đặt mua món mì này và thanh toán trực tuyến thông qua một thiết bị có trang bị màn hình cảm ứng trong một sự kiện diễn ra từ ngày 12 đến 16-8 tại nhà ga JR Takanawa Gateway ở Tokyo.

“Chúng tôi muốn khám phá xem loại hình dịch vụ giao hàng tự động nào có tính khả thi và robot DeliRo có thể làm được điều gì giữa lúc lối sống mới trở nên cần thiết giữa đại dịch Covid-19”, một lãnh đạo của ZMP nói.

Với chiều cao một mét, Robot DeliRo có thể chở theo khối lượng hàng hóa 50kg cũng như có thể phát hiện và tránh các chướng ngại vật trên đường đi nhờ được trang bị hệ thống tự lái tân tiến. Nó có thể di chuyển tốc độ tối đa 6km/giờ.

Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút thúc đẩy các dịch vụ giao hàng tự động với hy vọng sẽ giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng khi dân số nước này già hóa nhanh chóng và có tỷ lệ sinh thấp.

Tuy nhiên, một vấn đề tồn tại là là phải xác định cách quản lý những phương tiện giao hàng tự lái này vì khung pháp lý hiện tại ở Nhật Bản không có quy định nào đề cập đến chúng. Và đó sẽ là một rào cản cho các cuộc thử nghiệm robot giao hàng trên các tuyến đường công cộng.

Trong tháng này, robot giao hàng của Công ty thương mại điện tử Rakuten sẽ được triển khai để giao đồ ăn cho khách lưu trú ở khu nghỉ dưỡng Tokyu Resort Town Tateshina ở tỉnh Nagano, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asian Review

Nhiệm vụ quan trọng của chính phủ Nhật Bản là phải xây dựng một khung pháp lý giao thông, giúp quản lý các robot giao hàng di chuyển ở không gian vỉa hè.

Các đường phố ở trung tâm Tokyo thường rất đông đúc và nhộn nhịp, do vậy, sự xuất hiện của ‘đội quân’ giao hàng sẽ làm gia tăng thách thức cho nạn tắc nghẽn giao thông.

Một hội đồng chuyên môn thuộc Cục Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đang thảo luận các quy định giao thông mới để áp dụng cho robot giao hàng để chính phủ có thể cho phép thử nghiệm chúng trên đường xá công cộng ngay trong năm nay với điều kiện chúng phải được giám sát từ xa.

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản, Rakuten, cho biết sẽ thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng robot trên các tuyến đường công cộng vào cuối năm 2020.

Trong tháng 8 này, khách lưu trú ở khu nghỉ dưỡng Tokyu Resort Town Tateshina ở tỉnh Nagano, sẽ được phục vụ các suất ăn được robot giao hàng đưa đến. Đây là một dịch vụ do Rakuten và Tập đoàn Tokyu hợp tác cung cấp.

Các robot do Rakuten phát triển sẽ vận chuyển các bữa ăn điểm tâm, các món ăn khác cũng như các nguyên liệu phục vụ tiệc thịt nướng ngoài trời cho khách đang lưu trú ở các biệt thự dạng lều ở khu nghĩ dưỡng Tokyu Resort Town Tateshina. Chúng chỉ di chuyển trong quãng đường 200 mét với tốc độ 6km/giờ. Khách lưu trú có thể gọi các món ăn thông qua một thiết bị đặt tại nơi ở của họ và điền mật mã để nhận chúng khi robot đến nơi.

Công ty Tokyu Resorts & Stays, đơn vị quản lý Tokyu Resort Town Tateshina, xem dịch vụ giao hàng tự động là cách để tiết kiệm nhân công và tránh tiếp xúc trực tiếp con người có thể gây rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tháng trước, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), cho biết đang mở rộng triển khai thử nghiệm robot giao hàng có tên gọi Scout đến TP. Atlanta, bang Georgia và TP. Franklin, bang Tennessee. Trước đó, Amazon đã thử nghiệm robot Scout ở hạt Snohomish, bang Washington và ở TP. Irvine, bang California. Trong quá trình thử nghiệm, robot Scout sẽ vận hành dưới sự giám sát của một nhân viên Amazon.

Hồi cuối tháng 6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép robot giao hàng hoạt động trên các vỉa hè của các tuyến đường công cộng. Dự luật cho phép các chính quyền thành phố và hạt giới hạn tốc độ tối đa của robot giao hàng không quá 19km/giờ trong một số trường nhất định.

Theo Kyodo News, Nikkei Asian Review


 

Quốc tế