CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiều gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch

Invest Global 14:40 04/02/2021

Gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét, ban hành các chính sách, gói hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, lữ hành, giao thông vận tải.

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời cử tri thành phố Đà Nẵng như sau:

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 (số 148/NQ-CP ngày 10/10/2020), Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương đề xuất chính sách, gói hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Về phía ngành ngân hàng, thời gian vừa qua, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng và lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch (trong đó có các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, lữ hành, giao thông vận tải…). Cụ thể:

Về tín dụng, NHNN đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 tạo cơ sở pháp lý và hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ tại thời điểm trước dịch, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp tục vay mới để thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Thường xuyên rà soát, đánh giá diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với khả năng tăng trưởng tín dụng của hệ thống để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với từng TCTD đáp ứng tốt các tỷ lệ bảo đảm an toàn, có khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, phù hợp với định hướng điều hành của NHNN; qua đó đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, nhất là các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo điều kiện tối đa cho khách hàng vay vốn tiếp tục được vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Về lãi suất, NHNN đã 3 lần liên tục điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất với quy mô lớn với tổng mức giảm khoảng 1,5-2,0%/năm lãi suất điều hành để sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD.

Đồng thời, để hỗ trợ TCTD có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, NHNN đã giảm 0,85%-1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn Việt Nam đồng đối với các lĩnh vực ưu tiên; chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, bảo đảm an toàn tài chính; tiết giảm chi phí hoạt động để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Hỗ trợ khách hàng bằng các chương trình cho vay ưu đãi

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, thời gian qua các TCTD đã căn cứ thực tế ảnh hưởng của khách hàng và khả năng tài chính của mình triển khai kịp thời các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay đối với các dư nợ hiện hữu, triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi (phổ biến giảm 0,5-2,5% so với trước dịch) để hỗ trợ khách hàng.

Đến ngày 23/11/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 271.366 khách hàng với dư nợ 350.372 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 570.020 khách hàng với dư nợ 944.811 tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 2.091.326 tỷ đồng cho 370.073 khách hàng. Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (không thuộc đối tượng triển khai theo Thông tư 01) đã thực hiện gia hạn nợ cho 167.059 khách hàng với dư nợ 4.170 tỷ đồng, cho vay mới đối với 1.891.895 khách hàng với số tiền 68.656 tỷ đồng.

Đối với chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động, đến ngày 1/12/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện giải ngân với tổng dư nợ là 15,07 tỷ đồng cho 95 người sử dụng lao động, số lao động được hỗ trợ là 4.247 người.

Đối với thành phố Đà Nẵng, là tâm dịch của đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 2, NHNN đã có Văn bản số 7040/NHNN-TD ngày 25/9/2020 gửi NHNN chi nhánh thành phố Đà Nẵng (đồng gửi Hội sở chính các TCTD) yêu cầu:

Tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn Đà Nẵng rà soát và chủ động phối hợp với khách hàng để kịp thời thực hiện các giải pháp theo Thông tư 01 và Chỉ thị 02 phù hợp với mức độ ảnh hưởng và khả năng tài chính của TCTD nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn khôi phục sản xuất;

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tập trung đáp ứng nguồn vốn cho người dân, doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh, nhất là các dự án phục vụ sản xuất kinh doanh có khả năng phục hồi sau dịch, góp phần thúc đẩy, phục hồi nền kinh tế của thành phố.

NHNN ghi nhận các kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, trong thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, theo dõi diễn biến và tác động của dịch Covid-19, tình hình kinh tế vĩ mô để tham mưu chính sách, triển khai các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, lữ hành, giao thông vận tải.

Tài chính - Tín dụng