CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Úc tăng đột biến

Invest Global 15:15 24/02/2021

Tháng 1/2020, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Úc tăng đột biến như: thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%...

Thương vụ Việt Nam tại Úc dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 1/2021, xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc đạt mức tăng trưởng tới 62,08% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc trong tháng 1/2021 tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.

Trong tháng một, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Úc tăng đột biến như: thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...

Đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét. Cụ thể, nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hoá chất, nguyên phụ liệu,... tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong đợt Tết Nguyên Đán vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, hàng Tết Việt Nam không chỉ được bày bán bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á, mà còn tại một số hệ thống siêu thị lớn của Úc như Woolworth,... Đồng hành cùng hàng Tết Việt, chương trình xúc tiến: Tết hàng Việt - Xuân may mắn cũng đã được Thương vụ triển khai.

Năm 2020, dù thị trường Úc gặp nhiều bất lợi, giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc vẫn tăng trưởng 2,65%.

Thương vụ Việt Nam tại Úc đánh giá năm 2021, với tình hình COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, và thị trường Úc vẫn còn nhiều thách thức khó lường, bên cạnh Triển lãm trực tuyến Quốc tế Nguồn Hàng Việt Nam 2021 tại Úc được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia, hàng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức.

Trong đó có việc tăng cường vai trò tham gia của các Hiệp hội doanh nghiệp tại Úc, thúc đẩy các doanh nghiệp Úc, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Úc và các đảo quốc lân cận. Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Úc thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.

Lê Thúy 

Môi trường kinh doanh