CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhu cầu phục hồi, Boeing báo lãi lần đầu tiên sau 6 quý lỗ liên tiếp

Invest Global 09:31 29/07/2021

Nhàđầutư Boeing đã công bố quý đạt lợi nhuận đầu tiên sau 6 quý báo lỗ liên tiếp vào thứ Tư, kết quả được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng trong việc cung cấp các máy bay thương mại khi nhu cầu dần phục hồi.

Trước những tác động của đại dịch COVID-19, Boeing đã báo lỗ sáu quý liên tiếp. Tuy nhiên, trong quý II/2021, hãng đã ghi nhận khoản lãi 567 triệu USD, một kết quả lạc quan so với khoản lỗ ròng 2,96 tỷ USD cùng kỳ năm trước do du lịch hàng không lao dốc.

Doanh thu của Boeing đã tăng 44% lên gần 17 tỷ USD từ mức 11,8 tỷ USD một năm trước đó, qua đó vượt qua mức ước tính 16,54 tỷ USD của các nhà phân tích.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết: "Mặc dù chúng tôi vẫn còn phải đi một đoạn đường dài trước khi phục hồi hoàn toàn, nhưng thật đáng khích lệ khi thấy thị trường thương mại được cải thiện nhờ việc tiếp tục phân phối vaccine cũng như nhu cầu đi lại ngày càng tăng, đặc biệt là ở các thị trường trong nước".

CEO Dave Calhoun lưu ý rằng: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ lệ nhiễm bệnh, quá trình phân phối vaccine, quy trình đi lại và thương mại toàn cầu cũng như những chỉ số chính để có thể sớm phục hồi".

Năm ngoái, Boeing cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 130.000 nhân viên vào cuối năm 2021, song ông Calhoun cho biết hôm thứ Tư rằng họ có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại với khoảng 140.000 người do nhu cầu gia tăng.

Những khó khăn đối với việc bán và giao máy bay 737 Max của Boeing đã dần được cải thiện trong những tháng gần đây với các đơn đặt hàng lớn từ các khách hàng như United Airlines và Southwest Airlines.

Trước đó, các nhà quản lý đã dỡ bỏ lệnh cấm sau khi Boeing thực hiện các thay đổi đối với hệ thống kiểm soát chuyến bay liên quan đến 2 vụ tai nạn.

Doanh thu từ đơn vị máy bay thương mại của hãng đã tăng gần 270% so với một năm trước đó lên 6,02 tỷ USD trong quý II/2021. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn báo cáo tỷ suất lợi nhuận âm 7,8%.

Trong khi doanh số bán và giao hàng của dòng Max đã tăng, bộ phận máy bay thương mại của Boeing vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dòng 787 Dreamliner. Boeing đã cắt giảm dự báo cho những chiếc máy bay này vào đầu tháng và cho biết họ sẽ tạm dừng bàn giao cho các hãng hàng không sau khi phát hiện một lỗ hổng sản xuất khác trên máy bay.

Doanh thu đơn vị dịch vụ toàn cầu của Boeing đã trở nên lạc quan hơn khi lưu lượng hàng không và nhu cầu chuyên chở hàng hóa tăng lên.

Doanh thu quốc phòng, vốn đã hỗ trợ cho Boeing trong thời gian nhu cầu máy bay thương mại tạm lắng do đại dịch gây ra, tăng 4% lên 6,88 tỷ USD.

Quốc tế