CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nikkei: Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV tại Việt Nam

Invest Global 14:05 03/05/2021

Đây là một phần trong kế hoạch thu hẹp mảng sản xuất, kinh doanh TV của tập đoàn điện tử Nhật Bản.

Theo Nikkei, Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam. Những dòng TV giá rẻ, tỷ suất lợi nhuận thấp của hãng sẽ do đối tác sản xuất nhằm cắt giảm chi phí.

Panasonic có kế hoạch hợp tác với hãng TCL của Trung Quốc để sản xuất một số dòng sản phẩm. Đây là động thái nhằm cắt giảm chi phí cho mảng TV, thị trường mà Panasonic đã đánh mất vị thế.

Nguồn tin cho biết phạm vi hợp đồng đang được 2 bên đàm phán. Panasonic đặt mục tiêu đạt thỏa thuận ngay trong tháng 6. Công ty vẫn tự sản xuất một số dòng TV cao cấp, chủ yếu phục vụ thị trường Nhật.

Không chỉ Panasonic, nhiều thương hiệu Nhật Bản cũng thu hẹp hoặc rút khỏi thị trường sản xuất TV. Đây từng là lĩnh vực cạnh tranh chủ chốt của các hãng điện tử Nhật.

Trước đó vào năm 2019, Panasonic cho biết sẽ hợp tác với một số công ty sản xuất TV nhằm cắt giảm chi phí. Sau khi xem xét nhiều hãng, Panasonic quyết định chọn TCL. Đây đang là nhà sản xuất TV lớn thứ 3 thế giới.

Từng nắm giữ 10% thị phần TV toàn cầu, Panasonic dần thất thế trước các đối thủ đến từ Trung Quốc. Sau khi ngừng ra mắt TV plasma, công ty cũng đóng cửa dây chuyền sản xuất TV tại Mỹ và Trung Quốc. Theo hãng phân tích Omdia, thị phần của Panasonic năm 2020 là 1,8%, đứng thứ 12 trên thế giới.

Mảng TV ước tính chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Panasonic. Trong năm tài chính 2020, bộ phận này mang đến lợi nhuận chủ yếu nhờ thị trường nội địa, tuy nhiên công ty cho rằng doanh thu TV không ổn định về lâu dài.

Trước Panasonic, hãng Hitachi của Nhật cũng không còn tự sản xuất TV vào năm 2012, trước khi ngừng bán hoàn toàn TV sau 6 năm. Trong năm 2018, Toshiba cũng bán toàn bộ mảng kinh doanh TV cho tập đoàn Hisense của Trung Quốc. Với Sony, hãng này đã rút gọn một số dòng sản phẩm, kênh bán hàng để đảm bảo mảng TV kinh doanh ổn định.

Không chỉ TV, những bộ phận kém tiềm năng khác của Panasonic cũng bị cắt giảm hoặc rao bán. Công ty này đã bán mảng bán dẫn cho Nuvoton của Đài Loan, ngừng sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) và pin Mặt Trời.

“Chúng tôi đang hoàn tất kế hoạch tái cơ cấu các bộ phận chịu lỗ lớn”, một lãnh đạo của Panasonic chia sẻ.

(Theo Zing)

Doanh nghiệp - Doanh nhân