CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nio – “sát thủ của Tesla” bứt phá ngoạn mục

Invest Global 14:56 19/10/2020

Enternews.vn Nio- nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đang trở thành “miếng pho mát thơm phức" đối với các nhà đầu tư.

Chỉ mới 7 tháng trước, nhà sản xuất xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc được coi là một “câu chuyện cảnh giác” trên các sàn chứng khoán. Cổ phiếu của họ đã giảm xuống dưới 3 USD/cp trên sàn chứng khoán ở New York. Thời điểm đó, các nhà đầu tư gọi Nio là “kẻ thất bại” và yên tâm ngồi xem công ty khởi nghiệp này “trôi vào dĩ vãng”.

Nio - nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng kể từ đó, cổ phiếu của Nio đã tăng trưởng một cách chóng mặt để đạt mức 26,50 USD/cp. Chỉ trong ngày 14/10 vừa qua, cổ phiếu của Nio đã tăng hơn 22%. Và thời điểm này, các nhà phân tích Phố Wall lại đang khuyên các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu của Nio. Tại sao Nio lại có sự thay đổi ngoạn mục như vậy?

Theo các nhà phân tích tại Citi Group, các yếu tố đã hỗ trợ niềm tin của các nhà đầu tư vào sự tăng trưởng của Nio, bao gồm "lượng đơn hàng tiềm năng" tăng mạnh trong kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” của Trung Quốc, và đặc biệt là sự tăng trưởng thị phần gần đây cùng nỗ lực cắt giảm chi phí pin của Nio.

Nio được hậu thuẫn bởi những gã khổng lồ công nghệ như là Tencent và Baidu, và gần đây đang được truyền thông coi là một trong những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Tesla .

Có một điều rất đặc biệt ở Nio, đó là việc trước khi bán được chiếc xe đầu tiên, họ đã tập trung rất nhiều vào việc tạo ra một thương hiệu mạnh, họ bán trực tuyến những chiếc mũ có gắn thương hiệu Nio trị giá hàng triệu USD và các mặt hàng khác. 

Bên cạnh đó, họ thiết lập các dịch vụ như thay pin, xe điện di động và "Nio Houses" - các Showroom trưng bày đi kèm các câu lạc bộ với thư viện, bếp mở và hội thảo cho trẻ em.

Ông Tu Le, người sáng lập Công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng, doanh số bán xe tăng và các nâng cấp về công nghệ, bao gồm cả tính năng lái tự động thông minh hơn, đã giúp đưa Nio vào vị thế vững chắc hơn.

Ngoài ra, việc chính quyền Trung Quốc tại thành phố Hợp Phì bơm một "gói cứu trợ" 7 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) vào tháng 4 vừa qua cũng khiến Nio trở nên mạnh mẽ hơn.

“Những hạn chế hiện tại đối với việc sản xuất sẽ được dỡ bỏ trong tương lai gần và chúng tôi tự tin rằng năng lực sản xuất của chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu tăng nhanh đối với các mẫu xe của chúng tôi,” Giám đốc điều hành William Bin Li của Nio cho biết trong một tuyên bố.

Thời điểm này, sự thèm muốn của nhà đầu tư đối với lĩnh vực xe điện đã tăng vọt, một phần được dẫn dắt bởi sự nhiệt tình dành cho Tesla và một phần là dành cho niềm tin vào sự phục hồi của thị trường Trung Quốc.

Tesla, nhà sản xuất ô tô điện của Elon Musk, đã có những bước thâm nhập quan trọng vào Trung Quốc, bắt đầu sản xuất tại Shanghai Gigafactory vào năm 2019 và bắt đầu giao những chiếc xe Model 3 sản xuất trong nước đầu tiên cho công chúng vào đầu năm nay.

Những chiếc xe Model 3 của Tesla được sản xuất ở Trung Quốc đã ra mắt công chúng vào đầu năm nay.

Các chuyên gia cho rằng, Tesla đã đặt những dấu ấn tuyệt vời lên thị trường xe điện của Trung Quốc. Và việc các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang được hưởng lợi từ “sự tỏa sáng” của Tesla khi hãng này đã tăng trưởng lên đến gần … 900% trong năm vừa qua.

Gần đây, giá cổ phiếu của Xpeng Motors, một hãng sản xuất xe điện khác được hậu thuẫn bởi Alibaba, cũng đã tăng hơn 40% trong phiên chào sân trên sàn giao dịch New York vào cuối tháng 8/2020. Trong đợi IPO này, Xpeng Motors đã huy động được khoảng 1,5 tỉ USD, mặc dù cho đến nay họ vẫn chưa tạo ra đồng lợi nhuận nào.

Và Li Auto, một công ty khởi nghiệp xe điện khác cũng chứng kiến mức tăng gần 70% kể từ khi huy động được 1,1 tỉ USD trên sàn Nasdaq vào tháng 7/2020.

Michael Dunne, nhà sáng lập hãng tư vấn ZoZo Go, cho rằng, các công ty như là Nio hay Xpeng Motor hoặc Li Auto nếu không có những dấu ấn khai phá thị trường mạnh mẽ của Tesla thì rất có thể “chỉ đủ ăn” là may.

Tuy vậy, các chuyên gia đang cho rằng, đã có những “sự thổi phồng” của thị trường cổ phiếu vào các công ty xe điện trong thời điểm này. Mặc dù thị trường ô tô đã có sự khởi sắc trở lại nhưng thật sự chưa thể như kỳ vọng của các nhà đầu tư khi đưa ra mức định giá Nio lên đến 36 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:
 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nio – “sát thủ của Tesla” bứt phá ngoạn mục tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,