CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải tái xuất

Invest Global 09:02 18/10/2020

Các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu, không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển...

Nhiều hãng tàu đang tồn đọng phế liệu tại cảng biển Việt Nam. (Ảnh: HQ)

Đây là yêu cầu của Tổng cục Hải quan trong văn bản gửi Cục Hải quan các địa phương về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua đã nhận được các văn bản báo cáo của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và của các hãng tàu về việc xin tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển. Theo đó, một số hãng tàu kiến nghị được thực hiện chuyển hàng hóa sang vỏ container khác hoặc tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa.

Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông báo cho các hãng tàu chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. Việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Để tránh việc ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, các container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác. Các hãng tàu tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.

Về thời hạn tái xuất phế liệu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện một lần.Trước đó, báo cáo của Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết đã nhận được công văn của Hãng tàu Yangming Việt Nam về việc đề nghị xin tái xuất 39 container phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển.

Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay ngoài gần 1.100 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.

Tuy nhiên, quá trình rà soát trên Hệ thống manifest, cơ quan hải quan nhận thấy có những dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp này. Cụ thể, hãng tàu Yangming đề nghị tái xuất từ thời điểm tháng 7 - 8/2020 nhưng đến ngày 13/9/2020 mới thực hiện xếp hàng lên phương tiện vận tải để tái xuất.

Ngoài ra, các lô hàng có nước xuất khẩu ban đầu là Nhật Bản nhưng khi tái xuất thì có cảng giao hàng/cảng đích là MYPKG-PORT KLANG, Malaysia.

Cục Giám sát quản lý hải quan nhận thấy, việc tái xuất phế liệu hầu như không tái xuất về nước xuất khẩu ban đầu và đều dự kiến thực hiện tái xuất sang nước thứ ba, vì vậy có nguy cơ bị từ chối nhận hàng, hàng hóa có thể bị trả lại Việt Nam. Cùng với đó, việc chuyển hàng hóa sang vỏ container khác hoặc tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển và sớm có kết quả báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn 5918/TCQH-GSQL yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức giám định hàng hóa để hoàn thành việc phân loại, xác định chính xác hàng hóa tồn đọng.

Đồng thời, thực hiện bán đấu giá đối với các lô hàng đã hoàn thành việc phân loại và xác định được chính xác hàng hóa là phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Tổng cục Hải quan cũng nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tái xuất các container phế liệu xác định là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để tránh việc lợi dụng chỉ tái xuất lượng hàng hóa còn khả năng tái chế, còn để lại cảng biển Việt Nam các loại hàng hóa không còn khả năng tái chế gây ô nhiễm môi trường.

Thanh Hoa