CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Phiên 30/9: Đi tìm cổ phiếu có câu chuyện riêng

Invest Global 08:45 30/09/2021

Nhàđầutư Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường có thể sẽ còn giằng co trong các phiên tới, do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và chờ đợi diễn biến phân hóa rõ ràng hơn để tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ngắn hạn.

Trong phiên 29/9, thị trường để mất điểm vào những phút cuối dù phần lớn thời gian là nỗ lực ngược dòng trong bối cảnh chứng khoán khu vực Châu Á giảm mạnh và số liệu GDP trong nước quý 3 tiêu cực được công bố.

Chốt phiên, VN-Index giảm nhẹ 0,1 điểm (0,01%) còn 1.339,21 điểm. Thanh khoản đạt 598,5 triệu đơn vị, tương đương tổng GTGD 17.235 tỷ đồng, giảm 6% so với phiên 28/9.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 537 tỷ đồng tập trung chủ yếu tại HPG (106 tỷ), CTG (45 tỷ), NVL (44 tỷ). Ở chiều ngược lại, VNM (62 tỷ), MBB (25 tỷ), VHC (17 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Theo MBS, thanh khoản thị trường tiếp tục xuống thấp không phải là tín hiệu xấu, điều này phù hợp với việc VN-Index đang dao động ở vùng tích lũy kéo dài 1 tháng vừa qua. Dòng tiền đang tìm kiếm các cơ hội ở nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, hoặc các nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế sắp tới.

Trong khi đó, SHS cho biết diễn biến thị trường giảm rất nhẹ với thanh khoản suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang có sự thận trọng và một bộ phận nhà đầu tư đang đứng ngoài quan sát. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên hai sàn với khoảng 530 tỷ đồng phần nào tạo áp lực lên các chỉ số.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS nhận định xu hướng của VN-Index vẫn chưa có gì thay đổi và vẫn giằng co trong vùng 1.330-1.345 điểm. Dự báo, trong phiên giao dịch 30/9, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1.340-1.345 điểm (MA20) và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.330 điểm (MA50). Do vậy, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Cùng quan điểm, Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ còn giằng co và nhiều chỉ số đi ngang với biên độ hẹp. Đồng thời, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như đầu tư công, giá nguyên liệu cơ bản, hóa chất và giá dầu khí tăng mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý đi ngang cho thấy tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm bi quan hơn về xu hướng hiện tại, nhưng dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

VCBS phân tích thêm rằng VN-Index đang có những phiên tích lũy và dần lấy lại sự ổn định, tuy nhiên thị trường sẽ cần thêm thông tin hỗ trợ để tiếp tục duy trì đà tăng. Bên cạnh đó, giá các cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt chỉ số nhìn chung đều đang có xu hướng kiểm tra lại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

“Chúng tôi cho rằng diễn biến chủ đạo trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ vẫn là dao động tích lũy với thanh khoản không cao và tiếp tục duy trì quan điểm đưa ra ở phiên trước, theo đó nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thị trường và chờ đợi diễn biến phân hóa giữa các cổ phiếu rõ ràng hơn để tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ngắn hạn trong bối cảnh sắp bước vào tuần công bố kết quả kinh doanh Q3/2021 của các doanh nghiệp niêm yết”, VCBS khuyến nghị.