CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

PMI lại xuống vùng tiêu cực, chỉ đạt 47,6 điểm trong tháng Bảy

Invest Global 09:23 03/08/2020

Sau khi cải thiện ở tháng Sáu, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đột ngột trở lại vùng tiêu cực với nguyên nhân chính là sản lượng sản xuất, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm, IHS Markit - cung cấp thông tin toàn cầu có trụ sở tại London, vừa cho biết.

Cụ thể, PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm trở lại xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng Bảy khi chỉ đạt 47,6 điểm, thấp hơn nhiều so với 51,1 điểm của tháng Sáu. Tuy nhiên, điểm số đạt được trong tháng này vẫn cao hơn giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

“Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến các điều kiện kinh doanh”, báo cáo của IHS Markit vừa công bố sáng nay đưa ra nhận định.

Những người trả lời khảo sát cho biết đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động, khi số lượng đơn đặt hàng mới được báo cáo giảm, IHS Markit cho biết.

Cả lĩnh vực sản xuất háng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản đều giảm sản lượng, trong khi lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng có sản lượng tăng.

Cũng giống như sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới giảm sau khi tăng trong tháng Sáu. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm do số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh, và lý do được cho là những hạn chế đi lại và nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu giảm vì đại dịch Covid-19.

Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã lại có thể giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng Bảy. Lượng công việc chưa thực hiện giảm sáu tháng liên tiếp, với mức độ cao hơn so với thời kỳ khảo sát trước.

Khối lượng công việc giảm được cho là lý do dẫn đến việc làm tiếp tục giảm, và một số công nhân được cho là đã quyết định nghỉ việc để tìm các cơ hội việc làm khác. Việc làm tiếp tục giảm mạnh ở cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát.

Như với tình trạng giảm việc làm, các nhà sản xuất cũng đã giảm hoạt động mua hàng, tồn kho hàng hóa đầu vào và tồn kho hàng thành phẩm vào đầu quý III.

“Trong tất cả các trường hợp, tình trạng giảm đã diễn ra trong tháng Bảy sau khi tăng trong tháng Sáu được cho là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm”, IHS Markit cho hay.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài trong suốt tám tháng. Khó khăn trong việc nhận hàng từ Trung Quốc và những vấn đề của vận tải đường biển được cho là lý do dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng gần đây.

Tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã góp phần làm tăng chi phí đầu vào tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Bảy. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá vẫn chậm. Trong khi đó, giá đầu ra đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp. Mức giảm gầy đây nhất là nhẹ nhưng vẫn mạnh hơn so với tháng Sáu.

“Những thành viên nhóm khảo sát giảm giá bán hàng thường cho đó là do áp lực cạnh tranh”, theo IHS Markit.

Mặc dù sản lượng giảm trong tháng Bảy, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh chỉ giảm nhẹ so với tháng trước.

“Theo những người trả lời khảo sát, kỳ vọng cải thiện nhu cầu thị trường và số lượng đơn đặt hàng mới dẫn đến tâm lý lạc quan về sản lượng”, IHS Markit giải thích.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Sự hồi phục của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã có bước lùi trong tháng Bảy, một diễn biến đáng thất vọng khi tháng Sáu đã chứng kiến tăng trưởng trở lại”.

Dữ liệu cho thấy ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch Covid-19 với nền kinh tế, khi rất khó có được đơn đặt hàng xuất khẩu mới do những hạn chế đi lại và dịch bệnh tiếp tục bùng nổ ở một số thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, “tình trạng giảm sản lượng là tương đối nhẹ so với mức giảm sâu gần đây, và mối quan hệ lịch sử giữa PMI với dữ liệu sản lượng chính thức cho thấy sản lượng đang tăng gần 10% theo năm”, Andrew Harker nói thêm.