CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ra mắt AppNews thu phí người đọc báo

Invest Global 09:14 09/10/2019

(TBKTSG Online) - Yeah1 và Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa giới thiệu ứng dụng AppNews Việt Nam có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo dành cho báo chí. Ngoài nguồn thu từ các cơ quan báo chí, dự kiến ứng dụng này sẽ thu phí từ người đọc.

Đại diện các cơ quan báo chí đang tải thử AppNews Việt Nam, phiên bản demo trong buổi giới thiệu ứng dụng này. Ảnh: Mỹ Huyền

Trong buổi giới thiệu ứng dụng AppNews Việt Nam chiều ngày 8-10, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Công ty Tập Đoàn Yeah1 cho biết các cơ quan báo chí có thể chia sẻ cổng ứng dụng APPNews dùng chung mà không cần phải phát triển ứng dụng điện thoại riêng cho mình.

Ứng dụng này sẽ cùng hưởng doanh thu quảng cáo từ nội dung của các tờ báo cùng gia nhập với mức phí là 55%. Theo như dự kiến, ứng dụng này sẽ thu phí thuê bao từ người đọc số tiền 3.000 đồng/ngày trong vòng 2 năm nữa. Ông Tống cho biết có ý kiến cho rằng ý tưởng thu phí từ người đọc này là “điên rồ” khi mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi các báo không đứng riêng lẻ mà kết hợp cùng nhau trong ứng dụng thì việc thu phí rất khả thi.

Có đến 65 triệu người dùng internet trong nước và 60% dân số đang sử dụng mạng xã hội trong năm nay. Người đọc đã chuyển sang tiếp cận nguồn thông tin từ nền tảng kỹ thuật số đã nhiều hơn báo in và truyền hình. Mỗi ngày báo chí và các trang tin đang sản xuất ra 22 ngàn bài viết và nhận đến 10 ngàn lượt bình luận, theo ông Lưu Đình Phúc

Người đọc cũng chỉ cần tải một ứng dụng về là có thể đọc được nhiều báo khác nhau. Lưu lượng truy cập vào từng báo cũng sẽ tăng cao, khi các báo cùng nhau chia sẻ số lượng người dùng từ ứng dụng. Ứng dụng có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo này đã có thể kết nối 40 cơ quan báo chí riêng lẻ tới người dùng.

Cục trưởng Cục Báo chí, ông Lưu Đình Phúc cho biết trong bối cảnh hiện nay khi báo chí chính thống đang chịu cạnh tranh từ nhiều nguồn không chính thống, báo chí phải áp dụng công nghệ để mang lại nguồn thông tin có chất lượng, đáng tin cậy và đa dạng hơn cho người đọc.

Quốc tế