CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Samsung vượt Intel trở thành nhà bán chip số 1 thế giới

Invest Global 15:02 20/01/2022

Samsung Electronics đã vượt Intel, trở thành nhà sản xuất chip số 1 về doanh thu năm 2021, nhờ mảng kinh doanh bộ nhớ tăng trưởng mạnh.

Samsung Doanh số bộ nhớ của Samsung năm 2021 tăng 34,2% so với 2020. Ảnh: Samsung

Doanh thu mảng bán dẫn của Samsung năm ngoái tăng 31,6% lên 75,9 tỷ USD, theo xếp hạng của công ty nghiên cứu Gartner của Mỹ. Samsung giành được “ngôi vương” lần gần đây nhất là năm 2018. Bảng xếp hạng dựa trên các con số sơ bộ của Gartner và không bao gồm các xưởng đúc như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC).

Doanh số từ mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung tăng 34,2% do nhu cầu từ người dân ở nhà nhiều vì đại dịch. Các lô hàng linh kiện cho máy tính cá nhân, các thiết bị điện tử khác và máy chủ, tăng đột biến.

Các nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng đã tăng dự trữ chip trước khi mở rộng sản xuất, khiến giá chất bán dẫn tăng. Giá thị trường đang giảm xuống khi lượng dự trữ giảm dần, nhưng nhu cầu chip cho máy chủ vẫn tăng mạnh.

Theo Gartner, toàn bộ thị trường chất bán dẫn tăng 25,1% trong năm 2021 lên 583,5 tỷ USD; doanh số bán hàng lần đầu tiên vượt con số nửa nghìn tỷ USD.

Doanh thu của Intel rơi xuống vị trí thứ hai, chỉ tăng 0,5% lên 73,1 tỷ USD. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ tăng chậm nhất trong số 25 công ty hàng đầu thế giới trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở mảng CPU máy chủ, thế mạnh của Intel.

Các đối thủ trực tiếp như nhà sản xuất AMD của Mỹ đã lên vị trí thứ 10, từ vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng, với thị phần lớn hơn. Qualcomm của Mỹ và MediaTek của Đài Loan, đều sản xuất chip cho ngành viễn thông, lần lượt xếp thứ năm và thứ bảy.

Ngoài điện thoại thông minh 5G đang “cất cánh”, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei Technologies của Trung Quốc đã tạo ra sự thay đổi trong thị phần điện thoại thông minh.

Bị kẹt giữa mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung, hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Huawei đã sa sút đáng kể. Doanh thu tại công ty con sản xuất chip HiSilicon Technologies giảm xuống còn khoảng 1 tỷ USD năm 2021, so với mức 8,2 tỷ USD của năm trước đó.

Quốc tế