CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sẵn sàng “đánh thức” lại du lịch

Invest Global 15:50 30/09/2020

Sau gần 1 tháng liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, các đường bay quốc tế đã bắt đầu mở trở lại; các công ty lữ hành, du lịch đã chuẩn bị những sản phẩm hấp dẫn, an toàn cho du khách… Tất cả đều sẵn sàng bước vào cuộc kích cầu lần thứ hai để phục hồi ngành du lịch sau “cú đánh bồi” của dịch Covid-19. 

Ngành du lịch đã sẵn sàng bước vào cuộc kích cầu lần thứ hai sau dịch bệnh

Khởi động với “tour an toàn”

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, Giám đốc GoldenServices Group chia sẻ, để sẵn sàng quay trở lại sau dịch bệnh, công ty đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch thu-đông, kết hợp với hàng không như đường bay thẳng tới Côn Đảo, du lịch Tây Bắc, du lịch miền núi, kết hợp cùng đường sắt để có những chuyến tàu trải nghiệm đi đến Quảng Bình, Lào Cai, Sapa, Lai Châu…

Theo ông Dũng, các tour du lịch sinh thái, du lịch an toàn sẽ là những sản phẩm được chú ý nhiều trong thời gian sắp tới. Sau dịch bệnh, khách du lịch sẽ lựa chọn những địa điểm không quá đông, được quy định là an toàn theo Bộ Y tế và chưa bị nhiễm dịch. Đồng thời, sẽ có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, gia đình, không đi theo đoàn lớn để đảm bảo giãn cách, nhiều du khách thuê hẳn biệt thự, villa biệt lập để trải nghiệm không khí trong lành.

“Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” cũng là chủ đề của chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động mới đây. Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến. Ở cuộc phát động lần thứ hai sẽ tập trung kích cầu hướng vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam, thông qua việc xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Thực tế, các địa phương cũng đã ráo riết chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để phục hồi du lịch sau dịch bệnh. Tại Đà Nẵng - địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp ở đợt dịch lần thứ hai, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đã chính thức mở cửa trở lại vào ngày 20/9 sau hơn một tháng tạm dừng hoạt động. Hãng hàng không Bamboo Airways cũng cho biết sẽ mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ ngày 29/09/2020, đồng thời sẽ giảm giá vé lên tới 50% dành cho nhiều đối tượng hành khách nhằm tạo cơ hội cho mọi người tới địa điểm du lịch này.

Từ ngày 24/9, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng sẽ triển khai trở lại đề án Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ; phố đêm, các làng nghề truyền thống và hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An. Đồng thời, thành phố đã đưa ra chính sách ưu đãi, giảm 50% giá vé tham quan Khu phố cổ, áp dụng từ ngày 24/9 đến hết ngày 31/10/2020.

Ngành du lịch Ninh Bình cũng cho biết sẽ tăng cường hợp tác, liên kết du lịch với các địa phương ở miền Trung bộ, Tây Bắc, Đông Bắc và các thành phố lớn... Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến trên các trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội facebook, zalo. 

Không chỉ sẵn sàng quay trở lại, hàng loạt ưu đãi cũng được tung ra nhằm kích cầu du lịch trong thời gian sắp tới. Cụ thể, từ 9/9 - 31/12, tỉnh Quảng Ninh giảm 50% giá vé vào điểm tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vé tham quan vào các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử. Tỉnh Lào Cai cũng quyết định miễn, giảm phí tham quan các điểm du lịch đến hết năm 2020.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp du lịch và nhà cung cấp khách sạn ở khắp nơi đã liên kết với nhau, tạo ra những gói sản phẩm ưu đãi để phục vụ du khách. Đơn cử như nhiều cơ sở lưu trú đã cam kết giảm giá từ 20 - 30% để tạo ra những tour kích cầu, cá biệt ở một số khu sang trọng đã giảm từ 50% - 60% so với giá bình thường.

Chị Phạm Hiền - chuyên cho thuê homestay, villa nghỉ dưỡng tại Đà Lạt cũng cho biết giá phòng sắp tới sẽ giảm từ 30% - 50% để sẵn sàng đón du khách. Ngoài việc ưu đãi về giá phòng, anh Trình Công Đức, chủ một homestay có tiếng ở Đà Lạt chia sẻ, việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, đưa ra những sản phẩm mới, hấp dẫn cũng là một trong những cách để thu hút du khách. Theo anh Đức, lượng khách đến Đà Lạt trong những tháng cuối năm sẽ tăng bởi đặc điểm thuận lợi về khí hậu, giao thông. 

Vẫn ngóng khách quốc tế

Trước cuộc kích cầu du lịch lần thứ hai, chị Hằng - chủ khách sạn trên phố cổ Hà Nội cho biết vẫn chưa thể mở cửa đón khách vì vẫn vắng bóng khách quốc tế. Đa phần khách sạn nằm trong phố cổ đều phục vụ du khách quốc tế là chủ yếu, khách nội địa thường chọn phòng ở khu vực ngoại thành vì giá rẻ hơn, dù đã giảm giá gần một nửa so với bình thường nhưng vẫn không cứu vãn được tình hình. 

Ông Phạm Tiến Dũng cũng nhận định, hầu hết khách hiện tại chỉ là khách nội địa, khách quốc tế đa phần là đoàn khách đến Việt Nam công tác, khách Việt Nam hồi hương. Tuy khi dịch xảy ra, khách nội địa trở thành cứu cánh cho các công ty lữ hành, du lịch nhưng mức lợi nhuận không thể so sánh với mảng du lịch quốc tế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch hiện tại vẫn “ngóng” khách quốc tế quay trở lại.

Các doanh nghiệp du lịch mong muốn Chính phủ, ngành du lịch là nhạc trưởng dẫn dắt trong việc xúc tiến du lịch trong thời gian này, tới đây du lịch Việt sẽ phải tiếp xúc với mảng thị trường mới, tiếp xúc với những nước có vùng du lịch an toàn để sớm mở cửa trở lại, ông Dũng cho biết thêm. 

Mới đây, kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 18/9 về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan. Trước đó, ngày 15/9, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) việc triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, ngày 11/9/2020, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng đã mở bán rộng rãi vé của chuyến bay mang số hiệu VN417 - chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chính thức về Việt Nam đầu tiên sau dịch Covid-19 của ngành hàng không Việt Nam, có hành trình từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội đã khởi hành vào sáng 25/9. 

Như vậy, việc khôi phục các đường bay quốc tế đến Việt Nam đang được triển khai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện tại cần có những bước đi thận trọng, không mở cửa ồ ạt, đảm bảo vừa kích cầu du lịch đồng thời cũng tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Môi trường kinh doanh