CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Saudi Arabia giảm giá dầu cho châu Âu, nhưng tăng giá với Mỹ

Invest Global 10:40 07/10/2022

Saudi Arabia lần nữa tăng giá dầu dành cho thị trường Mỹ, nhưng giảm giá dầu cho châu Âu và giữ nguyên giá dầu đối với thị trường châu Á.

Theo trang Business Insider ngày 7-10, các lô hàng dầu thô nhẹ Arab Light đến châu Á trong tháng 11-2022 từ nhà sản xuất Saudi Aramco của Saudi Arabia sẽ vẫn ổn định ở mức 5,85 USD/thùng, cao hơn mức giá chuẩn.

Ở những nơi khác, Saudi Aramco tăng giá 0,20 USD/thùng đối với tất cả các loại của Mỹ, nhưng giảm giá cho khu vực Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải.

Trong khi giá dầu thô nhẹ của Saudi Aramco ở châu Á không đổi, giá dầu thô trung bình và nặng của công ty này đã tăng 0,25 USD ở châu Á.

Vào tháng trước, Saudi Aramco cũng hạ giá ở châu Âu và tăng giá ở Mỹ.

Sự thay đổi về giá dầu mới nhất của Saudi Aramco xảy ra một ngày sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% nguồn cung dầu toàn cầu. OPEC+ là liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài khối, trong đó có Nga.

Giới quan sát nhận định việc OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng là một thất bại đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden đã nỗ lực thúc ép Saudi Arabia, được xem là quốc gia lãnh đạo OPEC trên thực tế, tăng sản lượng để giảm giá nhiên liệu.

Ngày 5-10, Nhà Trắng cáo buộc OPEC + "liên kết với Nga" bằng cách hạ hạn ngạch, diễn ra vào thời điểm "việc duy trì nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu là điều tối quan trọng".

Các nhà phân tích lưu ý đến bối cảnh chính trị đang ngày càng căng thẳng hiện nay. Châu Âu có thể sẽ tiếp tục công bố các lệnh trừng phạt mới và mức giá trần dành cho dầu mỏ của Nga trong những tháng còn lại của năm nay.

Dù không phải mục tiêu của mức giá trần cho châu Âu đề xuất, OPEC vẫn được cho là không ủng hộ cách làm này.

"Đây là một dấu hiệu rất rõ ràng về sự bất mãn của OPEC đối với mức giá trần. Bất kể việc giới hạn giá có thực sự hiệu quả hay không, họ coi đây là một tiền lệ nguy hiểm", ông Amrita Sen, chuyên gia phân tích dầu mỏ tại hãng tư vấn năng lượng Energy Aspects, nói với tờ Financial Times.