CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sẽ điều chỉnh hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Invest Global 09:21 05/08/2020

Enternews.vn Mặc dù dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước, song đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã có sự chuyển biến tích cực.

Trên cơ sở số vốn đầu tư công Trung ương giao và dự kiến khả năng nguồn thu của ngân sách tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2020 tỉnh Lạng Sơn đã giao tổng số vốn đầu tư công là 3.260,6 tỷ đồng, tăng 316,4 tỷ đồng so với Trung ương giao.
 
Vốn kéo dài các năm trước chuyển sang năm 2020 là 165,2 tỷ đồng. Tính đến ngày 29/7/2020, tổng kế hoạch vốn năm 2020 đã giải ngân là 1.456,5 tỷ đồng, đạt 49,47% kế hoạch Trung ương giao và đạt 44,67% kế hoạch địa phương giao. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương giải ngân 750,7 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch; vốn ngân sách trung ương 705,7 tỷ đồng, đạt 40,2% kế hoạch.

Đến nay còn 10 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%

Đối với vốn ODA, tỉnh Lạng Sơn đã giải ngân 96,5 tỷ đồng, đạt 20,2% kế hoạch. Tỷ lệ này còn thấp là do một số nguyên nhân như: Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập mới hoàn thành các khâu chuẩn bị đầu tư; Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc, tiểu dự án Lạng Sơn chậm là do thủ tục lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp mất nhiều thời gian, quá trình thực hiện thủ tục phải đảm bản theo quy định của Nhà nước và nhà tài trợ, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, giải ngân vốn đầu tư công của Lạng Sơn đạt xấp xỉ 50% kế hoạch vốn, cao hơn bình quân chung cả nước, nhưng vẫn có một số dự án giải ngân thấp, nhất là các dự án ODA, dự án phát triển bền vững. Tuy nhiên, Lạng Sơn sẽ quyết tâm giải ngân vốn ODA tính đến hết tháng 9 đạt 40% kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công đạt 90% kế hoạch vốn.

Tại Cao Bằng, đến ngày 28/7, tỉnh Cao Bằng đã giải ngân hơn 1.147 tỷ đồng, đạt hơn 38% so với kế hoạch. So với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ giải ngân cao hơn, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Riêng số vốn kéo dài năm 2019 chuyển sang, tính đến 20/7, giải ngân mới đạt hơn 14% kế hoạch.

Công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án còn chậm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh, tỉnh sẽ đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các công trình khởi công mới năm 2020, tập trung giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng sẽ rà soát phân bổ, xem xét điều chỉnh các nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn sự nghiệp đảm bảo đúng quy định và kịp thời để các đơn vị triển khai.

Mới đây, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước lũy kế 6 tháng và ước thực hiện 7 tháng năm 2020. Theo đó, lũy kế thanh toán vốn kế hoạch (bao gồm vốn kế hoạch các năm trước được kéo dài chuyển sang năm 2020) từ đầu năm đến ngày 31/7 là hơn 216.538 tỷ đồng, đạt 35,6% kế hoạch.

Trong đó: Vốn trong nước là hơn 191.898 tỷ đồng (đạt 37,4% kế hoạch), vốn nước ngoài là hơn 13.025 tỷ đồng (đạt 19,5% kế hoạch), vốn chương trình mục tiêu quốc gia là hơn 11.614 tỷ đồng (đạt 39,8% kế hoạch). Kết quả này đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm (5 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân cả nước so đạt 26,2%).

Tuy nhiên, có 24 bộ, cơ quan trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 25%. Trong đó, có 10 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%, đáng chú ý có đơn vị chưa giải ngân đồng vốn nào, như: Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam...

Nguyên nhân của tình trạng chậm thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, theo Bộ Tài chính, đó là chưa có hướng dẫn về quy trình, thủ tục cập nhật giá gói thầu; thẩm quyền quyết định sử dụng chi phí dự phòng của giá gói thầu khi cập nhật giá gói thầu… dẫn đến công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh dự án và cập nhật giá gói thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu của các dự án bị triển khai chậm; chính sách về giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn có vướng mắc chưa được sự đồng thuận của người dân dẫn đến tình trạng khiếu kiện ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Nghị định 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài, hiệu lực thi hành từ 25/5/2020 có nhiều quy định thay đổi so với nội dung các nghị định trước đó, dẫn đến việc các bộ, địa phương, chủ dự án còn lúng túng khi triển khai dự án…

Ngoài ra, do tác động của đại dịch COVID-19 nên việc huy động nhân lực, vật tư, tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn nhiều công trình phải tạm dừng thi công ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công các tháng cuối năm, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh hoặc thu hồi kế hoạch vốn năm 2020 đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện bố trí vốn hoặc không còn nhu cầu sử dụng vốn (khoảng 28.178,633 tỷ đồng).

Đồng thời tổng hợp phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 về danh mục, mức vốn bố trí cho từng dự án để báo cáo Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính để kiểm soát việc giải ngân theo dự án.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện các thủ tục phê duyệt đơn giá, chi phí dự phòng... để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trường hợp có vướng mắc, làm việc với Bộ Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể.

Các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2020 và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng…

 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ điều chỉnh hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Đánh giá của bạn: