CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Startup cung cấp kho dữ liệu trên đám mây đang thách thức Amazon

Invest Global 10:26 21/09/2020

(TBKTSG Online) - Snowflake, công ty khởi nghiệp (startup) về dịch vụ điện toán đám mây, gây tiếng vang lớn khi tạo ra thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) có giá trị lớn nhất trước nay trong lĩnh vực phần mềm ở Mỹ. Với những ưu thế riêng biệt, Snowflake được xem là đối thủ duy nhất có thể đe dọa sự thống trị của Amazon trên thị trường dịch vụ điện toán đám mây.

Sàn chứng khoán New York (NYSE) đón chào phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Snowflake hôm 16-9. Ảnh: CNBC

Tăng giá hơn 100% ngay phiên chào sàn

Mở đầu phiên giao dịch đầu tiên trên Sàn chứng khoán New York (NYSE) hôm 16-9, cổ phiếu Snowflake tăng lên mức 245 đô la Mỹ, cao hơn gấp đôi mức giá IPO vào hôm trước đó. Chốt phiên giao dịch giá cổ phiếu Snowflake tăng hơn 111% lên mức 253,93 đô la, giúp Snowflake đạt giá trị vốn hóa hơn 70 tỉ đô la, cao hơn gấp năm lần so với mức định giá 12,4 tỉ đô la của công ty này vào hồi tháng 2.

Trong thương vụ IPO tiến hành hôm 15-9, Snowflake bán thành công 28 triệu cổ phiếu với giá 120 đô la/cổ phiếu, cao hơn rất nhiều so với mức định giá ban đầu từ 75-85 đô la. Với kết quả này, Snowflake thu về gần 3,4 tỉ đô la Mỹ.

Đây là thương vụ IPO có giá trị cao nhất từ trước đến nay đối với một công ty phần mềm ở Mỹ.

Được thành lập vào năm 2012, Snowflake có trụ sở ở San Mateo, bang California, Mỹ và 20 văn phòng trên khắp thế giới. Snowflake cung cấp một phần mềm, gọi nôm na là “nhà kho dữ liệu trên đám mây” (cloud-based data warehouse), cho phép các công ty lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu của họ trên các nền tảng đám mây công cộng.

Công ty không sở hữu hạ tầng đám mây mà thuê chúng từ các nhà cung cấp lớn khác như AWS của Amazon, Microsoft Azure của Microsoft và Google Cloud Platform của Google.

Phần mềm của Snowflake được ví như một chiếc máy có thể hút dữ liệu khắp các hệ thống khác nhau, giúp các công ty tập hợp và phân tích chúng.

Ngày nay, dữ liệu đang trở thành "mỏ vàng" mới đối với nhiều công ty và Snowflake đang giúp các khách hàng sắp xếp, phân loại và phân tích dữ liệu đó cho dù chúng được lưu trữ ở các máy chủ của AWS, Microsoft Azure hay Google Cloud Platform.

Nhu cầu dịch vụ đám mây vốn đã ‘nóng’ ngay cả trước đại dịch Covid-19. Khi các công ty, trường học chuyển sang mô hình làm việc, dạy học từ xa trong thời kỳ dịch bệnh, các công cụ số hóa bao gồm các phần mềm trên đám mây càng có nhu cầu lớn hơn. Điều đó giúp các công ty như Snowflake có nhiều cơ hội kinh doanh rộng mở.

Giống như các startup đang "đốt tiền" để mở rộng thị phần Snowflake vẫn đang thua lỗ. Nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số chóng mặt của Snowflake đã thuyết phục giới đầu tư. Năm ngoái, doanh số của Snowflake tăng trưởng 174%. Trong nửa đầu năm nay Snowflake chứng kiến doanh thu tăng 133%, lên mức 242 triệu đô la Mỹ nhưng lỗ ròng 173,1 triệu đô la. Vào giữa năm nay, Snowflake có 3.117 khách hàng doanh nghiệp, cao hơn gấp đôi so với 12 tháng trước đó.

Đặt cược vào dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo

Thành công của Snowflake là nhờ đặt cược vào một tương lai khi mà hầu hết doanh nghiệp sẽ dựa vào dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) để ra các quyết định trong hoạt động kinh doanh.

Giá trị cốt lõi của startup này nằm ở chỗ giúp cho các doanh nghiệp phân tích dữ liệu mà họ lưu trữ trên các nền tảng đám mây dễ dàng hơn và với chi phí rẻ hơn.

Với cấu trúc khác biệt, phần mềm của Snowflake có thể chạy nhiều chương trình AI hiệu quả hơn so với phần mềm của các đối thủ như AWS của Amazon hay Azure của Microsoft.

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren  Buffett bỏ ra khoảng 730 triệu đô la để mua cổ phiếu của Snowflake. Ảnh: YouTube

Per Roman, đối tác quản lý và là người đồng sáng lập Công ty đầu tư GP Bullhound, nhận định: “Snowflake có thể thách thức quyền lực của AWS”.

Công ty AWS của Amazon kiểm soát gần một nửa thị trường dịch vụ đám mây toàn cầu, đến mức chỉ cần công ty này gặp sự cố gián đoạn, phần lớn các trang web trên toàn cầu sẽ bị sập.

Nhưng Snowflake là đối thủ duy nhất có thể đe dọa AWS vì startup này đưa ra một giải pháp tốt hơn: cho phép các công ty mở rộng sử dụng AI với chi phí rẻ để phân tích dữ liệu, từ đó, giúp họ đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.

Quyền năng của AI phụ thuộc vào hai thành phần quan trọng: các tập hợp dữ liệu khổng lồ và năng lực điện toán lớn. Nếu các doanh nghiệp có cả hai điều này, họ có thể giám sát mức độ hiệu quả của hoạt động kinh doanh theo thời gian thực để dự báo tình hình tương lai. Snowflake cho phép các công ty tiến hành phân tích dữ liệu thường xuyên hơn với chi phí thấp hơn so với các đối thủ. Theo hồ sơ IPO của Snowflake, trong tháng 7, startup này xử lý 507 triệu yêu cầu truy vấn dữ liệu mỗi ngày từ các công ty đang tìm cách theo dõi các điểm dữ liệu quan trọng theo thời gian thực.

Snowflake tạo ra sự khác biệt với các đối thủ như AWS thông qua cầu trúc phần mềm. Công ty chia năng lực điện toán ra ba phần: một phần chuyên lưu trữ dữ liệu, một phần chỉ phân tích dữ liệu và phần còn là "bộ não" để vận hành hai phần kia.

Phần mềm của Snowflake có thể điều chỉnh tăng giảm nguồn tài nguyên điện toán cho phần lưu trữ dữ liệu hoặc phân tích dữ liệu theo thời gian thực, tùy theo nhu cầu của khách hàng.

ASW cũng cung cấp dịch vụ tương tư nhưng không phân định rạch rõ giữ lưu trữ dữ liệu và phân tích dữ liệu. Điều này có nghĩa là khách hàng phải trả chi phí nhiều hơn cho năng lực điện toán mà họ có thể không dùng đến.

Snowflake chỉ tính phí cho khách hàng theo theo đúng chính xác nhu cầu lưu trữ dữ liệu và phân tích dữ liệu của họ, hay nói một cách đơn giản là dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu.

Một điểm khác biệt của Snowflake nữa là công ty này cho phép các công ty chia sẻ dữ liệu với khách hàng và đối tác hoặc mua bán các tập hợp dữ liệu thông qua một gian hàng trực tuyến nội bộ.

"Lá phiếu tín nhiệm" lớn từ tỉ phú Warren Buffett

Trong hồ sơ IPO công bố hôm 15-9, Snowflake  cho biết Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett và Công ty phần mềm đám mây Salesforce mỗi bên cam kết mua 250 triệu đô la Mỹ trị giá cổ phiếu Snowflake ở mức giá IPO trong một thương vụ phát hành riêng lẻ.

Ngoài ra, Berkshire Hathaway cũng đồng ý mua thêm 4,04 triệu cổ phiếu Snowflake từ  Bob Muglia, cựu Giám đốc điều hành Snowflake, cổ đông hiện hữu của công ty này. Nếu 4,04 triệu cổ phiếu này cũng được mua theo giá IPO, tổng số tiền ‘đặt cược’ của tỉ phú Warren Buffett vào Snowflake vào khoảng 730 triệu đô la. Đối với các đầu tư, động thái ‘xuống tiền’ của bậc thầy đầu tư giá trị Buffett là một ‘lá phiếu tín nhiệm’ lớn dành cho Snowflake.

Per Roman, người đồng sáng lập Công ty đầu tư GP Bullhound, tin rằng mọi công ty đều đang hướng đến một tương lai khi mà họ sẽ dựa vào các dịch vụ đám mây để lưu trữ và phân tích dữ liệu.

Ông nói: “Mọi doanh nghiệp, từ lớn nhất thế giới cho đến cửa hàng nhỏ góc phố, đều cần đưa các hệ thống và dữ liệu trên máy tính của họ lên đám mây”.

Rủi ro vì vận hành dựa vào "đám mây" của đối thủ

Trong hồ sơ IPO, Snowflake nêu đích danh các ‘ông lớn’ dịch vụ đám mây bao gồm AWS của Amazon, Microsoft Azure của Microsoft và Google Cloud Platform của Google là những đối thủ có thể gây rủi ro cho hoạt động kinh doanh của Snowflake. Cả ba công ty này vừa là những nhà cung cấp nền tảng hạ tầng đám mây công cộng cho Snowflake để chạy phần mềm nhà kho dữ liệu nhưng đồng thời cũng họ cũng có các sản phẩm nhà kho dữ liệu của riêng họ.

Snowflake cho biết phần lớn hoạt động kinh doanh của Snowflake vận hành trên nền tảng đám mây của AWS, công ty đang có dịch vụ nhà kho dữ liệu cạnh tranh có tên gọi Redshift.

Snowflake thừa nhận khả năng sinh lời của công ty này phụ thuộc một phần vào chi phí thuê hạ tầng đám mây công cộng từ các công ty như AWS.

AWS của Amazon là công ty tiên phong trong nỗ lực tạo ra thị trường năng lượng điện toán, hạ tầng lưu trữ dữ liệu và các dịch vụ phần mềm đám mây, cho phép các công ty không cần phải thiết lập các trung tâm dữ liệu của riêng họ. Nhưng giới phân tích cho rằng năng lực và sự linh hoạt giúp sản phẩm của Snowflake cao cấp hơn dịch vụ nhà kho dữ liệu Redshift của AWS.

Zane Chrane, nhà phân tích ở Công ty Sanford C. Bernstein, cho rằng Redshift có thể là nhà kho dữ liệu đám mây lớn nhất, nắm giữ nhiều khách hàng và có doanh thu lớn hơn nhưng đã ‘già cỗi’. Theo ông, Snowflake là một trong công ty trẻ trung, tạo ra sự đột phá trên thị trường nhà kho dữ liệu đám mây trong những năm gần đây.

Theo Quartz, WSJ, Bloomberg

Tin tức khởi nghiệp