CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Startup cung cấp protein từ dế là quán quân VietChallenge mùa 5

Invest Global 09:53 14/10/2020

(TBTKSG Online) – Quán quân cuộc thi khởi nghiệp dành cho người Việt toàn cầu VietChallenge năm nay đã thuộc về startup sản xuất protein từ dế CricketOne.

Bicky Nguyen, nhà đồng sáng lập CriketOne thuyết trình dự án trực tuyến. Ảnh: VietChallenge.

Năm 2020 là năm thứ năm liên tiếp cuộc thi khởi nghiệp dành cho người Việt toàn cầu VietChallenge được tổ chức, là hoạt động bên lề của Chương trình Vòng tay nước Mỹ lần thứ tám được tổ chức.

Quán quân của mùa giải này thuộc về CricketOne. Nữ doanh nhân Bicky Nguyen, nhà đồng sáng lập CricketOne, không chỉ nhận phần thưởng trị giá 15.000 đô la Mỹ tiền mặt mà còn có thêm nhiều cơ hội để phát triển dự án, với sự tham gia của nhiều đơn vị trong chuỗi sự kiện là nhà quản lý, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần.

CricketOne sử dụng các container cũ được cách nhiệt và chia thành những ô nhỏ nuôi dế. Hệ thống này được trang bị các cảm biến giám sát nhiệt độ, độ ẩm thông qua Internet, và tự động điều khiển các thiết bị thông gió, đèn hồng ngoại sưởi ấm. Thức ăn cho dế là ngọn và lá sắn nên mô hình kinh doanh của CricketOne còn giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn - thứ mà họ thường phải đốt đi sau khi thu hoạch sắn. Sản phẩm của CricketOne là bột protein được chế biến tỉ mỉ và các trích xuất ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và có giá trị gia tăng cao. Phần lớn sản phẩm của CricketOne được bán như nguyên liệu sản xuất cho các công ty thực phẩm hơn là người tiêu dùng.

Ông Steven Tai Nguyen, CEO của VietChallenge, cho biết việc huy động vốn từ cộng đồng tại Mỹ đang ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn với các công ty khởi nghiệp quốc tế, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Theo đó, đại diện VietChallenge cho biết đơn vị này đã thành lập “Mạng lưới VietChallenge Ventures” gồm hơn 65 công ty đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần. Trong thời gian tới sẽ thiết lập một nền tảng quảng bá các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đến các nhà đầu tư Mỹ.

Vòng chung kết quốc tế cuộc thi "Khởi nghiệp toàn cầu - VietChallenge 2020" đã được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 10-10-2020 theo giờ Boston, Massachusetts, Mỹ.

Ban tổ chức cho biết trong năm nay đã chọn ra 6 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất tham gia Vòng chung kết từ hơn 200 đội thi trên khắp thế giới. Các dự án trải rộng đa dạng lĩnh vực, từ giáo dục, dịch vụ y tế, công nghệ kỹ thuật, robotics,…

Ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, đánh giá vai trò của VietChallenge như một mạng lưới kết nối quan trọng giữa các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước về việc phát triển và ứng dụng công nghệ.

“Đây là một nền tảng để ươm mầm và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp về công nghệ, đồng thời là nơi kết nối, giao lưu các cơ hội hợp tác, cổ vũ tinh thần doanh nhân của người Việt trẻ, qua đó gắn kết người Việt trong và ngoài nước cùng với các bạn học sinh, sinh viên đang học tập và làm việc trên đất Mỹ”, ông Ngọc cho biết.

Cuộc thi khởi nghiệp VietcChallenge là một trong các hoạt động bên lề của chương trình Vòng Tay Nước Mỹ, chuỗi sự kiện nổi bật của Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Mỹ (AVSPUS) được tổ chức thường niên nhằm gắn kết các thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Mỹ.

Bên cạnh cuộc thi khởi nghiệp, một hoạt động khác đáng chú ý là tọa đàm “Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ: Nhìn lại và hướng tới tương lai”.

Tọa đàm có sự tham gia của ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, ông Kenneth Quinn, Cựu chủ tịch của The World Food Prize Foundation, cũng là người dẫn đầu công cuộc đàm phán và tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Theo ban tổ chức, hội thảo đã điểm lại những dấu ấn ngoại giao và thành tựu hợp tác giữa hai nước, từ đó thảo luận về cơ hội phát triển cho sinh viên và thanh niên Việt Nam đã hoặc đang học tập và sinh sống tại Mỹ.

Tọa đàm kết thúc với lời kết từ Đại sứ Hà Kim Ngọc: “Các bạn du học sinh chính là những người đã, đang và vẫn sẽ, trong 25 năm tới, đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cầu nối giữa 2 nước, là đại diện sinh động nhất của văn hoá Việt Nam tại Mỹ”.

Vòng tay nước Mỹ 8 thu hút hơn 700 người quan tâm

Vòng tay nước Mỹ là hoạt động thường niên được Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ luân phiên tổ chức tại các tiểu bang khác nhau tại Mỹ. Vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay sự kiện được tổ chức trực tuyến, nhưng thu hút được hơn 700 người quan tâm với rất nhiều hoạt động.

Chủ đề của năm thứ tám là “Sát cánh bay cao”, đề cao ý chí đoàn kết và cầu tiến trong khoảng thời gian khó khăn và đầy thử thách này, truyền nguồn năng lượng tích cực và tạo cơ hội gắn kết cho cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc khắp nơi trên thế giới.

 

Tin tức khởi nghiệp