CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Startup liêm chính dễ được rót vốn

Invest Global 09:43 31/07/2020

(TBKTSG Online) - Đối với các nhà đầu tư, một trong những điều kiện tiên quyết để chọn doanh nghiệp hay nhà khởi nghiệp (startup) cho việc tham gia rót vốn đầu tư là cần phải liêm chính trong kinh doanh.

Từ phải sang trái là ba đại diện các quỹ đầu tư chia sẻ thông tin về tiêu chí chọn các startup, doanh nghiệp khi thẩm định và rót vốn đầu tư tại sự kiện. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được đại diện các quỹ đầu tư, chuyên gia cố vấn khởi nghiệp chia sẻ tại sự kiện liên quan đến việc ra mắt mắt bộ tiêu chí: Liêm chính trong kinh doanh cho Nhà đầu tư và Doanh nghiệp khởi nghiệp vào chiều ngày 30-7 tại TPHCM.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên Thần Việt Nam, Cố vấn đổi mới sáng tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, cho rằng chỉ khi kinh doanh liêm chính, nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp mới tạo được sự minh bạch cho đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng. Như vậy doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Vậy tại sao kinh doanh liêm chính lại là mục thẩm định quan trọng trong quá trình thẩm định đầu tư?

Tại sự kiện, theo ông Quang Phạm, Giám đốc Qũy đầu tư Crescent Point, nhiều người cứ nghĩ rằng đối với các quỹ đầu tư yếu tố mang lại lợi nhuận sẽ là điều kiện quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế công việc này rất dễ dàng, việc thẩm định và tính toàn hiệu quả lợi nhuận dự án thường được giao cho những người trẻ hoặc mới tham gia quỹ thực hiện.

Trong khi đó theo ông Quang, nhà đầu tư thường chú trọng vào hai yếu tố quan trọng hơn khi xem xét quyết định rót vốn, gồm câu chuyện (mô hình kinh doanh) và niềm tin tạo ra của doanh nghiệp muốn huy động vốn.

"Niềm tin của nhà khởi nghiệp được xây dựng và truyền tải đến nhà đầu tư tiềm năng như thế nào là rất quan trọng", ông Quang nói, và cho biết thêm niềm tin của doanh nghiệp được nhà đầu tư xem xét từ yếu tố con người mà nó được chuyển dịch ra bằng những thứ có thể cảm nhận được thông qua hệ thống quản trị, hệ thống kiểm soát, sự yên tâm cùng chung định hướng và đồng hành,...

"Tiền có thể kiếm được nhưng nếu nhà khởi nghiệp không xây dựng được niềm tin hoặc ở trạng trái để mất đi niềm tin, thì nhà đầu tư sẽ không bao giờ quay trở lại lần nữa", ông Quang nói.

Và ông lưu ý với các doanh nghiệp cần huy động vốn rằng cộng đồng các quỹ đầu tư rất nhỏ, đừng nghĩ rằng bị mất niềm tin ở trong nước thì có thể ra nước ngoài huy động vốn. Bởi lẽ các quỹ đầu tư các nước đều có sự kết nối thông tin với nhau để có thể kiểm tra thông tin của nhà huy động vốn.

Cũng cho rằng yều tố liêm chính kinh doanh rất quan trọng, bà Quỳnh Võ, Giám đốc Zone Startups Vietnam (Vina Capital), cho biết đối với các startup thì thường những người sáng lập chiếm từ 30-50% được Zone Statups xem xét quyết định có được chọn tham gia hay không.

Bởi lẽ những người sáng lập, người đứng đầu thường sẽ thể hiện về việc có đạo đức và sự liêm chính trong kinh doanh hay không, từ đó dẫn đến sự hình thành văn hóa của doanh nghiệp đó.

Mặt khác, theo bà Quỳnh, qua cuộc khảo sát cho thấy có đến 86% bạn trẻ mong muốn được làm việc ở những công ty kinh doanh liêm chính, có đạo đức nhằm đóng góp công sức của họ. Và những bạn trẻ này cũng tin rằng làm việc ở những doanh nghiệp liêm chính thì sẽ cạnh tranh lành mạnh.

Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ thông tin về bộ tiêu chí tại sự kiện. Ảnh: Lê Hoàng

Với tư cách là nhà đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Qũy đầu tư IDG, cho biết có 3 tiêu chí để ông quyết định chọn startup đầu tư, trong đó hai tiêu chí quan trọng đều mang yếu tố chủ quan của con người đó là nhà khởi nghiệp đó phải phù hợp, và người sáng lập phải có năng lực tính cách, đạo đức trong kinh doanh.

Dù đã đầu tư nhiều vào các startup, thành công có và thất bại cũng không ít, nhưng ông Quỳnh thừa nhận rằng cũng có những sai lầm trong đầu tư do bản thân ông chưa đánh giá đúng về con người.

Do đó bà Nguyễn Phi Vân cho rằng các startup cần phải minh bạch về thông tin, đặc biệt là về thông tin tài chính, quan hệ với khách hàng và đối tác của mình; nhà sáng lập phải liêm chính cho bản thân doanh nghiệp và nhân sự...

Doanh nghiệp liêm chính và bộ tiêu chí khởi nghiệp bền vững

Chiều ngày 30-7, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho ra mắt bộ tiêu chí: Liêm chính trong kinh doanh cho Nhà đầu tư và Doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đây là sự kiện nhằm giới thiệu tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp bộ tiêu chí (hay còn gọi là bộ công cụ) lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư; chia sẻ về những điều kiện kinh doanh liêm chính để thẩm định dự án đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngược lại, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần biết và chuẩn bị để thỏa mãn các điều kiện thẩm định kinh doanh liêm chính từ các quỹ đầu tư, nhà đầu tư…

Chương trình này nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020 và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh Vương Anh.

Bộ tiêu chí được viết ra dành cho tất cả nhà đầu tư đang hoạt động hoặc đang quan tâm đến đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập tại Việt Nam.

Mặc dù bộ công cụ này cần thiết hơn cho nhà đầu tư ở giai đoạn sớm và đầu tư thiên thần, là những người có ít nguồn lực hỗ trợ chặt chẽ về luật pháp trong quá trình thẩm định đầu tư, bộ công cụ vẫn được xem là nguồn tham khảo cho các nhà đầu tư nước ngoài chưa quen thuộc với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo bà Vân, các vườn ươm, các trung tâm tăng tốc khởi nghiệp, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp đang huấn luyện và chuẩn bị cho các doanh nghiệp khởi nghiệp gọi vốn cũng cần tham khảo và sử dụng bộ tiêu chí này.

Nội dung để đánh giá mức độ kinh doanh liêm chính tập trung vào 3 nền tảng chủ yếu: định hướng đạo đức cá nhân, chất lượng hệ thống quản lý, sự hiểu biết và tuân thủ luật pháp Việt Nam.

 

Tin tức khởi nghiệp