CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Startup xây dựng nền tảng mua bán điện mặt trời ngang hàng

Invest Global 11:06 06/08/2020

(TBKTSG Online) - Electrify, công ty khởi nghiệp (startup) về sáng tạo năng lượng ở Singapore, đã phát triển một nền tảng giao dịch điện mặt trời ngang hàng (P2P), cho phép người tiêu dùng điện và người bán điện giao dịch trực tiếp với nhau theo giá thỏa thuận. Giải pháp này giúp người dân và các doanh nghiệp Singapore mua điện mặt trời với giá rẻ hơn mức giá điện từ điện lưới, đồng thời giúp các chủ nhà có lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái bán lượng điện dư thừa của họ với giá cao hơn.

Công nghệ giao dịch năng lượng ngang hàng (P2P) Synergy của Electrify cho phép các chủ nhà có lắp đặt hệ thống điện mặt trời ở Singapore bán lượng điện dư thừa trực tiếp cho người dùng điện. Ảnh: aspioneer

Hồi tháng trước, Electrify cùng Senoko Energy, một trong những công ty năng lượng lớn nhất Singapore và Engie Factory, công ty con của Tập đoàn điện lực Engie (Pháp) triển khai thí điểm dự án mua bán điện mặt trời ngang hàng ở Singapore, có tên gọi SolarShare.

Dự án này cho phép người tiêu dùng bao gồm các hộ gia đình và doanh nghiệp mua năng lượng tái tạo được sản xuất bởi những chủ nhà và chủ sở hữu bất động sản thương mại có lắp đặt điện mặt trời áp mái thông qua một nền tảng giao dịch trực tuyến vận hành dựa vào công nghệ blockchain.

Dự án thí điểm này kéo dài từ tháng 7-2020 đến tháng 6-2020 với sự tham gia 100 khách hàng của Senoko Energy.

Mục tiêu của Electrify là nhằm chứng minh tính khả thi thương mại của công nghệ giao dịch năng lượng ngang hàng có tên gọi Synergy.

Electrify đã thử nghiệm kỹ thuật thành công đối với công nghệ Synergy hồi tháng 2-2019. Lần thử nghiệm mang tính thương mại này sẽ giúp Electrify rút ra các bài học để bảo đảm các kết quả tối ưu của công nghệ Synergy và sẵn sàng triển khai mô hình mua bán điện ngang hàng này ra khắp Singapore.

“Synergy là một trong số rất ít công nghệ trên thế giới cho phép giao dịch năng lượng nganh hàng ở quy mô thành phố. Công nghệ này được thiết kế cho thành phố hiện đại vì cho phép chúng ta tận dụng các mái nhà để tối đa hóa tiềm năng điện mặt trời ở đô thị”, Martin Lim, Giám đốc điều hành Electrify, nói.

Hiện nay, các hộ gia đình và doanh nghiệp ở Singapore có thể bán lượng điện dư thừa từ hệ thống điện mặt trời áp mái của họ cho lưới điện với mức giá gần sát giá bán sỉ, thường thấp hơn nhiều so với với giá điện bán lẻ cho hầu hết người tiêu dùng.

Nền tảng giao dịch điện mặt trời ngang hàng SolarShare (vận hành dựa vào công nghệ Synergy) cho phép họ chào bán điện với giá cao hơn, sát với giá bán lẻ. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng sẽ chào giá mua trên nền tảng này.

Khi giá chào bán và chào mua khớp nhau, nhà cung cấp điện mặt trời và người tiêu dùng sẽ ký một hợp đồng mua bán có thời hạn sáu tháng. Electrify sẽ lắp đặt đồng hồ điện thông minh ở cả hai bên để xác định tổng lượng điện mua bán trong thời hạn của hợp đồng thông qua lưới điện quốc gia. Electrify sẽ thu phí giao dịch 5% đối với các hợp đồng này.

Vào thời điểm ban đêm hoặc những ngày không có nắng khi nguồn cung điện mặt trời hạn chế, nhu cầu năng lượng của người tiêu dùng sẽ tiếp tục được đáp ứng bởi nguồn điện của Senoko Energy, do vậy sẽ không xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung điện.

Khách hàng mua điện mặt trời từ dự án SolarShare sẽ nhận hóa đơn tiền điện hợp nhất của Senoko Energy vào cuối mỗi tháng.

Mua bán điện mặt trời ngang hàng sẽ giúp các nhà đầu tư điện mặt trời tăng doanh thu, từ đó khuyến khích phát triển các hệ thống điện mặt trời áp mái, theo nhận định của Jenny Chase, Giám đốc phân tích thị trường mặt trời ở tổ chức nghiên cứu năng lượng sạch BloombergNEF.

Martin Lim cho biết mục tiêu của Electrify là nắm giữ 20% thị phần mua bán điện mặt trời ngang hàng ở Đông Nam Á vào năm 2025 với mức doanh thu 25 triệu đô la Mỹ vào năm đó. Electrify đang đàm phán với các công ty năng lượng và điện lực trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Úc, Nhật Bản để triển khai công nghệ mua bán điện mặt trời ngang hàng Synergy ở thị trường của họ.

James Chong, Giám đốc bộ phận thương mại của Senoko Energy, nói: “Khái niệm giao dịch năng lượng ngang hàng rất sáng tạo và thông minh và sự đón nhận nó trên toàn cầu vẫn còn ở giai đoạn ban đầu. Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Electrify và Engie Factory vì chúng tôi tin rằng đây sẽ là tương lai của ngành công nghiệp năng lượng nhờ sự thúc đẩy của một cộng đồng có cùng chí hướng về năng lượng sạch”.

Ông cho biết mục đích của Senoko Energy khi đầu tư vào SolarShare là nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng tái tạo của Singapore và cho phép người dân Singapore có sự lựa chọn mua điện đa dạng hơn.

Theo Bloomberg, Eco-Business

 

Tin tức khởi nghiệp