CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tập đoàn FLC bị phong tỏa 11 tài khoản ngân hàng để cưỡng chế gần 300 tỷ tiền thuế

Invest Global 10:58 08/08/2022

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (mã: FLC) vừa công bố thông tin về việc nhận được loạt quyết định của Cục thuế Thành phố Hà Nội. Theo đó, chỉ trong hai ngày 3 và 5/8, Tập đoàn này đã nhận được thông báo việc phong tỏa 11 tài khoản ngân hàng để cưỡng chế với số tiền gần 300 tỷ tiền thuế.

Cụ thể, Cục Thuế Hà Nội có Quyết định số 36713 xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với FLC do tập đoàn này nộp chậm tờ khai thuế thu nhập cá nhân với số tiền phạt là 11,5 triệu đồng. 

Đáng chú ý, trong ngày 29/7, Cục thuế Hà Nội tiếp tục ban hành 8 quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản của Tập đoàn FLC mở tại các ngân hàng: Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank, MB, OCB) chi nhánh Hà Nội, VIB chi nhánh VIB quận 1 (TPHCM), VP Bank.

FLC-jpeg-8377-1659926069.jpg

Tập đoàn FLC bị cưỡng chế thuế

Tổng số tiền bị cưỡng chế thuế xấp xỉ 71,9 tỷ đồng. Cục Thuế Hà Nội cho biết, tập đoàn này có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cũng liên quan đến nợ thuế của Tập đoàn FLC, cuối tuần quan, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, tổng số tiền nợ thuê đất cho dự án của Tập đoàn FLC được triển khai tại Quảng Bình là 459 tỷ đồng. Trong đó số quá hạn phải cưỡng chế là 224 tỷ đồng, còn lại là đang trong hạn chưa đến 90 ngày. Hiện Tập đoàn FLC mới trả được 11 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã ban hành 3 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa 3 tài khoản của Tập đoàn FLC mở tại 3 ngân hàng gồm: OCB chi nhánh Hà Nội, tại VIB chi nhánh quận 1 và BIDV chi nhánh Thanh Xuân.

Ông Ngô Văn Thuận, phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, cho biết nếu biện pháp cưỡng chế bằng việc trích tiền từ tài khoản ngân hàng không thực hiện được thì sắp tới sẽ áp dụng các hình thức cưỡng chế khác như không cho sử dụng hóa đơn, cưỡng chế kê biên tài sản. Biện pháp cuối cùng là thu hồi giấy phép.

Như vậy, trong hai ngày 3 và 5/8, FLC đã nhận được thông báo phong tỏa tài khoản để cưỡng chế với số tiền gần 300 tỷ tiền thuế.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 vừa được công bố, Tập đoàn FLC phải trải qua thời điểm khó khăn, làm ăn sa sút.

Cụ thể, công ty ghi nhận doanh thu 1.709 tỷ đồng, giảm 60% so với nửa đầu năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán hàng hoá, thành phẩm giảm hơn nửa xuống còn 706 tỷ, doanh thu kinh doanh bất động sản cũng giảm mạnh từ ngàn tỷ về mức 525 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ cũng giảm từ 747 tỷ xuống còn 477 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, FLC lỗ ròng hơn 1.109 tỷ đồng. Năm 2022, FLC đặt mục tiêu doanh thu gần 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận 2.100 tỷ đồng. Như vậy, nửa đầu năm Công ty còn cách khá xa so với chỉ tiêu đề ra trước đó.

Sau nửa năm, khoản nợ phải trả của tập đoàn tăng gần 15% lên hơn 27.500 tỷ đồng, trong đó khoảng 70% là nợ vay ngắn hạn.

Mặc dù đã trả xong toàn bộ hơn 573 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn tại OCB chi nhánh Hà Nội, gần 176 tỷ đồng của BIDV chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long, gần 64 tỷ đồng vay tại Sacombank chi nhánh Hà Nội, 10 tỷ đồng tại VietinBank Leasing, nhưng FLC cũng thêm hai chủ nợ mới với khoản vay ngắn hạn.

Cụ thể, FLC mới vay ngắn hạn hơn 185 tỷ đồng từ Tập đoàn Homeliday và 621 tỷ đồng từ ông Lê Thái Sâm - thành viên hội đồng quản trị FLC vừa được bổ nhiệm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FLC có 3 phiên giảm liên tục trong tuần qua, thị giá đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 5.850 đồng/cổ phiếu, dù vậy vẫn ghi nhận mức tăng trong một tuần là 7,73%. So với mức đáy tại ngày 20/6 là 3.650 đồng, FLC đã lấy lại được hơn 60% giá trị và là một trong những mã cổ phiếu có cú hồi phục khá ấn tượng trên thị trường thời gian qua.

Đáng chú ý, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa cho biết đang xem xét đình chỉ giao dịch với cổ phiếu của Công ty CP FLC Faros (mã chứng khoán ROS), do doanh nghiệp tiếp tục chậm nộp báo cáo tài chính quý II/2022.

Trước đó, HoSE cũng ra quyết định chuyển 3 cổ phiếu gồm ROS, FLC (Tập đoàn FLC) và HAI (Công ty CP Nông dược HAI) sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 1/6, do doanh nghiệp trễ hạn nộp báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán so với quy định. Hiện tại ba mã này chỉ được giao dịch phiên chiều.

Thanh Hoa

Thông tin Doanh nghiệp