CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thị trường thang máy Việt Nam được nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm

Invest Global 09:35 27/09/2024

Thị trường thang máy và giải pháp lắp đặt được đánh giá là đang phát triển mạnh tại Việt Nam nhờ sự bùng nổ trong xây dựng các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu chung cư và các cơ sở hạ tầng công cộng. Do đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cung cấp thang máy đang quan tâm tới thị trường được đánh giá là phát triển hàng đầu khu vực.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam hiện đang tham gia 19 hiệp định thương mại tự do (FTA), với 16 FTA có hiệu lực và 3 FTA đang trong giai đoạn đàm phán. Những FTA này đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với hơn 230 thị trường quốc tế.

Đặc biệt, theo kế hoạch, trong năm 2025 và đến năm 2030 nhiều dự án nhà ở xã hội, dành cho người thu nhập thấp được hoàn thành và tiếp tục triển khai (với tổng số 1 triệu căn nhà và khoảng 849.000 tỷ đồng). Cùng với đó, hàng loạt dự án bất động sản khác cũng đang được triển khai, cho thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng như thang máy là rất lớn.

Theo Hiệp hội Thang máy Việt Nam, hiện có gần 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy. Các thương hiệu thang máy hàng đầu thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Trên thực tế, các doanh nghiệp nước ngoài đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thang máy và phụ kiện, cho thấy cơ hội phát triển thị trường của mặt hàng này tại Việt Nam rất cao.

-8090-1727392653.jpg

Theo Hiệp hội Thang máy Việt Nam, hiện có gần 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy. Các thương hiệu thang máy hàng đầu thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam.

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia triển lãm trong thời gian tới, với hơn 60 doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm đến việc giao thương trong lĩnh vực thang máy tại Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước trong việc trao đổi công nghệ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Ông Li Zhenmin, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng nhìn nhận, với những lợi thế sẵn có về không gian hợp tác rộng lớn trong lĩnh vực chuyên ngành thang máy, phía Trung Quốc đặc biệt chú trọng phát triển thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà cung cấp, các doanh nghiệp mong muốn có “chế tài” giữa các nhà sản xuất trong nước và quốc tế.

Chia sẻ với VnBusiness, đại diện Công ty TNHH Quốc tế Spex, cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường thang máy triển vọng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Song, thị trường trong nước hiện có sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trong nước và quốc tế, đòi hỏi các công ty trong nước nỗ lực để cải thiện sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt không thể không nhắc đến xu hướng thang máy thông minh và công nghệ mới.

Đại diện thương hiệu thang máy Mitsubishi Thượng Hải, bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Chào, cũng bày tỏ mong muốn có một “sân chơi” lành mạnh tại thị trường thang máy trong nước.

Theo bà Oanh, trên thị trường hiện đang có hàng trăm doanh nghiệp thang máy khác nhau với chất lượng và giá thành cũng khác nhau. Người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

“Các doanh nghiệp thương hiệu nhập khẩu như chúng tôi rất trăn trở về một thị trường cạnh tranh lành mạnh. Mong rằng các cơ quan chức năng có các quy chuẩn cụ thể đánh giá về năng lực chuyên môn đối với những công ty sản xuất cũng như phân phối thang máy ra thị trường”, bà Oanh kiến nghị.

Cũng là một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thang máy, ông Rohit Dadwal, CEO của MMA Global APAC lại kỳ vọng cao với giải pháp quảng cáo thang máy kỹ thuật số tại Việt Nam.

Theo đại diện MMA Global, với sự đổi mới liên tục của công nghệ như tích hợp trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu thời gian thực và quảng cáo theo lập trình, kênh này ngày càng trở nên năng động và cá nhân hóa hơn trong không gian công cộng. "Đối với thị trường Việt Nam, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng đã mở ra nhiều cơ hội cho hình thức này. Trong tương lai, kênh sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thị trường quảng cáo tại Việt Nam", đại diện MMA Global khẳng định.

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 14-16/11/2024, tại Hà Nội, quy tụ gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày nhiều sản phẩm và dịch vụ liên quan đến ngành thang máy, như thang cuốn, thang máy tự động, linh kiện, bộ phận thang máy, cùng các giải pháp lắp đặt, bảo trì và tư vấn. Triển lãm không chỉ là sự kiện quan trọng trong ngành thang máy mà còn là cầu nối để các doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác và phát triển.

Hồng Hương

Môi trường kinh doanh